“Đại gia" Novaland gửi đơn kêu cứu, Bộ Xây dựng chính thức trả lời ra sao?

Bộ Xây dựng vừa chuyển đơn "kêu cứu" của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) tới UBND TP.HCM để giải quyết theo thẩm quyền.
“Đại gia" Novaland gửi đơn kêu cứu, Bộ Xây dựng chính thức trả lời ra sao?

Dự án 30,2ha tại phường Bình Khánh (quận 2) mà chủ tịch Novaland vừa viết đơn kêu cứu đúng ngày mùng 1 Tết.

Cụ thể, Bộ Xây dựng cho biết đã nhận được đơn ngày 8/1/2020 của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (gọi tắt là Công ty Novaland).

Nội dung đơn này liên quan đến việc thực hiện dự án Khu dân cư tại khu đất 30,224ha phường Bình Khánh, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh do Công ty TNHH Quốc tế Thế kỷ 21 - Công ty Thành viên của Công ty Novaland làm chủ đầu tư.

“Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng nhận thấy, nội dung nêu trong đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP. Hồ Chí Minh.

Do vậy, Bộ Xây dựng chuyển Đơn của Công ty Novaland đến UBND TP. Hồ Chí Minh để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền đồng thời có báo cáo kết quả giải quyết về Bộ Xây dựng”, văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ.

Trước đó, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) đã gửi đơn cầu cứu khẩn cấp tới Bộ Xây Dựng. Nội dung là xin được tiếp tục thực hiện dự án Khu dân cư tại khu đất 30,224ha phường Bình Khánh, Quận 2 TPHCM.

Đây là dự án mà Novaland đã rót vào hơn 6.000 tỷ đồng nhưng hơn 2 năm qua chưa được triển khai.

Novaland cho biết, điều này khiến công ty mất thanh khoản và có nguy cơ gây nợ xấu gần 50.000 tỷ đồng cho hệ thống ngân hàng, 250.000 khách hàng biểu tình đòi trả nhà.

Tại cuộc đối thoại giữa các doanh nghiệp địa ốc với lãnh đạo UBND TPHCM mới diễn ra hôm 22/2, Tập đoàn Novaland cũng đã đưa ra hai phương án để tự giải cứu mình trước tình hình khó khăn hiện nay.

Theo đó, phương án 1 là được giao tiếp tục triển khai phần dự án đã hoàn thành thi công là Lô D07 và phần dự án đã hoàn thành thi công phần móng như D02-D06, D08-D10; đối với phần dự án chưa triển khai thi công là Lô D01 & các hạng mục Thương mại dịch vụ sẽ bàn giao lại để cơ quan ban ngành tiến hành đấu giá.

Phương án 2: được tiếp tục thực hiện toàn bộ dự án với chức năng nhà ở tái định cư theo các hồ sơ pháp lý đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, Novaland cũng kiến nghị cần xem xét những yêu cầu khác. Cụ thể, một số công ty thành viên trực thuộc Tập đoàn Novaland đang quản lý sử dụng các khu đất theo hợp đồng thuê đất...

Chuyên đề