Covid-19 càng kéo dài, khách hàng mua căn hộ sẽ càng giảm

(BĐT) - Không chỉ nguồn cung chào bán căn hộ tại TP.HCM giảm, nguồn cầu căn hộ từ phía khách hàng cũng có khả năng tương tự, nếu dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài.
Ngoài các hoạt động bán hàng, đã đến lúc các chủ đầu tư cần chú trọng nhiều hơn đến những hoạt động hỗ trợ sau bán hàng, đặc biệt là quản lý dự án
Ngoài các hoạt động bán hàng, đã đến lúc các chủ đầu tư cần chú trọng nhiều hơn đến những hoạt động hỗ trợ sau bán hàng, đặc biệt là quản lý dự án
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định, dịch Covid-19 kéo dài sẽ tác động đến nguồn cầu từ nhóm khách mua để ở, mua để đầu tư và nhóm khách nước ngoài.
Hiện tại, với việc tạm ngừng các chuyến bay và thắt chặt cấp thị thực, khách nước ngoài sẽ khó tiếp cận thị trường bất động sản tại Việt Nam. Nhóm khách đầu tư cho thuê cũng chịu ảnh hưởng từ việc hạn chế chuyến bay và di chuyển giữa các tỉnh.
Nhóm khách mua để ở sẽ khó sử dụng vốn vay ngân hàng do lãi suất biến động và ngân hàng có thể sẽ áp dụng các tiêu chuẩn cao hơn trong việc chứng minh thu nhập và phương án trả nợ vay.
Với chỉ thị cách ly xã hội trong 15 ngày bắt đầu từ tháng 4, các dự án sẽ phải tiếp tục dời ngày mở bán. Nguồn cung chào bán hy vọng được cải thiện dần trong nửa cuối năm và đạt khoảng 28.000 căn cho cả năm nếu dịch bệnh có thể được kiểm soát trong quý II/2020 (trường hợp 1).
Theo đó, giá bán trung bình toàn thị trường được kỳ vọng tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, phân khúc trung cấp và bình dân được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng khiêm tốn, chỉ 1% - 3% so với cùng kỳ năm 2019 do tính cạnh tranh cao từ số lượng lớn nguồn cung.
Các dự án cao cấp dự kiến có mức tăng giá cao hơn, khoảng 5%  so với cùng kỳ năm 2019, các dự án hạng sang được cấp phép tại Quận 1 và Quận 3 có giá bán dự kiến tăng 5% - 7%, do sự khan hiếm quỹ đất tại khu vực trung tâm.
Tuy nhiên, lượng giao dịch dự kiến giảm 3% so với năm 2019 chủ yếu do giảm lượng giao dịch ở các dự án cao cấp và hạng sang do tác động của dịch.
Nếu kịch bản theo trường hợp 2, tức dịch bệnh kéo dài đến tháng 9/2020, thì ảnh hưởng lên thị trường sẽ rõ rệt hơn với lượng căn hộ chào bán giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm 2019, dự kiến tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang, khoảng 15.000 căn.
Đáng lưu ý, giá bán sơ cấp giảm 5% do lượng hàng chào bán tập trung chủ yếu tại phân khúc trung cấp. Lượng giao dịch giảm mạnh do tác động của dịch làm hạn chế các sự kiện mở bán tập trung. Lượng giao dịch dự kiến đạt 13.575 căn trong năm 2020, giảm 55% so với năm 2019.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, người mua để ở và nhà đầu tư chú trọng nhiều vào chất lượng quản lý dự án, theo hướng tăng cường các hoạt động giữ gìn vệ sinh chung và các yếu tố liên quan đến sức khỏe khác.

Vì vậy, ngoài các hoạt động bán hàng, đã đến lúc các chủ đầu tư cần chú trọng nhiều hơn đến những hoạt động hỗ trợ sau bán hàng, đặc biệt là quản lý dự án - một xu hướng đang dần trở nên rất quan trọng.

Chuyên đề