Công viên nước Thanh Hà xây trái quy hoạch, quận Hà Đông không hề hay biết?

Với chức năng quản lý Nhà nước về quy hoạch, xây dựng, đất đai; nhưng UBND quận Hà Đông đã không phát hiện, kịp thời xử lý hành vi của chủ đầu tư xây dựng công viên nước là không phù hợp quy hoạch.
Công viên nước Thanh Hà trăm tỷ đồng xây không đúng quy hoạch, cơ quan thanh tra kiến nghị xử lý trách nhiệm lãnh đạo quận Hà Đông.
Công viên nước Thanh Hà trăm tỷ đồng xây không đúng quy hoạch, cơ quan thanh tra kiến nghị xử lý trách nhiệm lãnh đạo quận Hà Đông.

Thanh tra Hà Nội vừa có kết luận thanh tra trong việc để xảy ra xây dựng trái phép và làm rõ quy trình, thủ tục xử lý cưỡng chế tại Công viên nước Thanh Hà (quận Hà Đông) do Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 đầu tư xây dựng.

Việc thanh tra này theo chỉ đạo của người đứng đầu Hà Nội nhằm làm rõ trách nhiệm UBND các cấp, phường, quận để xảy ra việc xây dựng trái phép tại Công viên nước Thanh Hà.

Đồng thời việc thanh tra để làm rõ quy trình, thủ tục thực hiện cưỡng chế theo quy định pháp luật, đề xuất các biện pháp xử lý.

Trong kết luận vừa được công bố, một điểm đáng chú ý được Thanh tra Hà Nội chỉ rõ đó là công viên nước xây không đúng quy hoạch. Công viên nước Thanh Hà nằm trong khu đô thị Thanh Hà, công trình bắt đầu xây dựng từ tháng 11/2018 đến tháng 6/2019 hoàn thành, đưa vào sử dụng.

“Chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng công viên nước trên các ô đất quy hoạch không quy hoạch công viên nước, theo quy hoạch phê duyệt khu đất này là đất công cộng thành phố và đất cây xanh thể dục thể thao thành phố, khu ở”, Thanh tra Hà Nội nêu rõ.

Theo kết luận, việc sử dụng đất tại dự án này là vi phạm Luật Xây dựng và Luật đất đai.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là UBND quận Hà Đông cũng nhiều đơn vị khác có liên quan chỉ phát hiện vi phạm của chủ đầu tư là xây dựng không phép mà không phát hiện chủ đầu tư xây dựng không phù hợp quy hoạch.

“Với chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, đất đai; nhưng UBND quận đã không phát hiện và kịp thời xử lý hành vi của chủ đầu tư xây dựng công viên nước là không phù hợp quy hoạch, sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm Luật Xây dựng và Quyết định số 3229 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể Quy hoạch chi tiết khu đô thị Thanh Hà, tỷ lệ 1/500…”, kết luận của cơ quan thanh tra nêu rõ.

Để triển khai việc cưỡng chế Công viên nước, UBND quận có Quyết định số 5333 về chỉ định Công ty CP Tư vấn và Phát triển công nghệ An Phát lập phương án phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng. Ngày 6/1/2020, Công ty này đã lập xong phương án phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng, trong đó xác định cả 19 hạng mục xây dựng của công viên nước đều dùng máy xúc để phá dỡ.

Sau đó 1 ngày, ông Đào Quang Vinh Hiển - Phó phòng quản lý đô thị đã ký văn bản thẩm định phương án phá dỡ nêu trên. Ông Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông đã phê duyệt phương án phá dỡ này.

Theo kết luận thanh tra, trong quá trình thực hiện cưỡng chế, còn xảy ra một số tồn tại, sai phạm.

Cụ thể là trước 1 ngày tổ chức cưỡng chế (14/1/2020), chủ đầu tư có văn bản gửi UBND quận, UBND phường với nội dung “xin cam kết tháo dỡ và thời gian hoàn thành dự kiến hết quý I/2020…” nhưng cơ quan chủ trì cưỡng chế là UBND phường Phú Lương không lập biên bản ghi nhận sự tự nguyện thi hành án và không báo cáo UBND quận là vi phạm Điều 34, Nghị định số 166/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra, công viên nước bao gồm 19 hạng mục có giá trị lớn (theo hợp đồng hơn 142 tỷ đồng), trong đó có 7 hạng mục có kết cấu khung thép, nhựa composite lắp ghép có thể tháo dỡ nhưng UBND quận đã phê duyệt phương án phá dỡ theo đề xuất của Công ty CP Tư vấn và đầu tư phát triển công nghệ An Phát là thiếu thận trọng, dẫn đến việc đã phá dỡ cả 7 hạng mục này gây bức xúc cho nhà đầu tư và băn khoăn trong dư luận.

Trách nhiệm thuộc về ông Đào Quang Vinh Hiển - Phó trưởng phòng quản lý đô thị và ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó chủ tịch UBND quận Hà Đông trong việc phê duyệt phương án phá dỡ.

Thanh tra TP đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận Hà Đông kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến tồn tại, sai phạm trong việc việc để ra xây dựng trái phép và tổ chức cưỡng chế công viên nước Thanh Hà nêu trên.

Yêu cầu Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện dự án, đồng thời rút kinh nghiệm đối với các sai phạm đã được chỉ ra.

Thanh tra Hà Nội cũng kiến nghị TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra làm rõ việc các ô đất công cộng, cây xanh thuộc khu đô thị Thanh Hà sau khi đầu tư hạ tầng kỹ thuật phải bàn giao cho chính quyền quản lý.

Đồng thời giao Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu UBND TP xử lý trách nhiệm của ông Nguyễn Quang Ngọc - Phó chủ tịch UBND quận Hà Đông và Chủ tịch UBND quận Hà Đông với các nội dung nêu ra tại kết luận.

Chuyên đề