Chung cư Helios Tower: Vi phạm hợp đồng mua bán, xây dựng trái phép

Chưa kịp thỏa giấc mộng an cư, hàng trăm hộ dân chung cư Helios Tower (Hoàng Mai, Hà Nội) đã phải sống trong cảnh lo lắng, mất an toàn vì hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư tại công trình này.
Cư dân chung cư Helios Tower tố cáo chủ đầu tư vi phạm hàng loạt các quy định.
Cư dân chung cư Helios Tower tố cáo chủ đầu tư vi phạm hàng loạt các quy định.

Được biết, dự án Tổ hợp thương mại siêu thị văn phòng và nhà để bán Helios Tower địa chỉ 75 Nguyễn Tam Trinh, phường Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP đầu tư xây dựng NHS làm chủ đầu tư. Dự án được bàn giao căn hộ cho khách hàng từ cuối năm 2016. Tuy nhiên, kể từ ngày nhận nhà, cư dân luôn phải sống trong cảnh bức xúc, lo lắng về an toàn tính mạng bởi sự thờ sơ, sai phạm của chủ đầu tư.

Chủ đầu tư vi phạm hợp đồng mua bán?

Theo đơn tố cáo chủ Công ty CP đầu tư xây dựng NHS gửi tới Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung của cư dân chung cư Helios Tower, chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng với cư dân. Cụ thể, đã bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện, đưa công trình vào sử dụng khi chưa hoàn Căn cứ theo hợp đồng mua bán, thời gian bàn giao nhà cho cư dân được quy định vào quý IV/2016 nhưng chủ đầu tư được phép chậm bàn giao 6 tháng từ thời gian trên và phải trả lãi suất 1,5%/tháng cho cư dân trên khoản tiền đã đóng.

Tuy nhiên, để đối phó với việc chậm bàn giao và tránh phải trả tiền phạt lãi suất, trong khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật tòa nhà chưa hoàn thiện, NHS đã “ép” cư dân ký một cam kết đồng ý nhận nhà sớm khi chưa đủ điều kiện an toàn.

Cụ thể, khách hàng đã nhận nhà từ cuối tháng 12/2016 với hiện trạng công trường còn ngổn ngang, hạ tầng đường nội bộ chưa hoàn thành, toàn bộ tầng 1 vẫn đang ốp đá, tầng hầm chưa thi công xong, hệ thống điện/nước đang hoàn thiện...

Vào ngày 9/4 vừa qua, đã xảy ra sự cố bục đường ống nước thải gây ngập toàn bộ hầm B1 và tràn xuống hầm B2. Tiếp đến, ngày 28/4, nước bể mái tràn xuống toàn bộ tháp B và tràn vào toàn bộ hệ thống thang máy tháp B, ảnh hưởng tới chất lượng căn hộ đã bàn giao.

Hàng loạt các sai phạm của chủ đầu tư được cư dân tập trung căng băng rôn phản đối ngày 6/6.

Đặc biệt, hệ thống PCCC đến nay vẫn tiếp tục được sửa chữa chắp vá. Hiện tượng báo cháy giả liên tục xảy ra, trong khi một số vụ cháy nhỏ trong buồng rác thì hệ thống lại không phát hiện.

Theo ghi nhận của PV, đầu tháng 6/2017, công trình vẫn đang cấp tập thi công và hoàn thiện những hạng mục còn lại như sơn kẻ đường, hệ thống đường dốc lên hầm, hệ thống thoát nước trục chính. Toàn bộ sân chơi cho trẻ nhỏ, khu vực nghỉ dưỡng cho người già không được NHS thi công theo cam kết...

Xây sai giấy phép xây dựng

Theo thiết kế được duyệt thì từ tầng 1 đến tầng 4 tòa nhà được sử dụng làm trung tâm thương mại, dịch vụ cho thuê, bể bơi, phòng tập. Tuy nhiên, thực tế quan sát cho thấy tầng 3 và tầng 4 tại hai tháp A,B đã bị chủ đầu tư ngăn chia thành các căn hộ hoàn chỉnh.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã mở toàn bộ các cửa thang máy cư dân vào các tầng 3,4 để sẵn sàng phục vụ cho các căn hộ “biến tướng” nêu trên.

Chủ đầu tư cho xây gạch đặc, đổ bê tông thành sản lửng kỹ thuật, sai với nội dung giấy phép xây dựng.

Đặc biệt, chủ đầu tư còn “ngang nhiên” xây thêm tầng 4A (vượt 1 tầng thương mại so với GPXD được cấp: chỉ có 4 tầng thương mại) khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt và không tham vấn cư dân.

Bên cạnh việc thay đổi thiết kế, xây dựng vượt tầng, chủ đầu tư còn “cho phép” các căn hộ lấn chiếm không gian sử dụng chung làm không gian sử dụng riêng.

Cụ thể, tại tầng 20B, căn hộ đã lấn chiếm hành lang chung, xây bịt lại làm nhà vệ sinh. Chủ căn hộ 1,2,3,4 đã đục nóc trần tầng 35, xây nhô lên khỏi sân thượng tầm 1m để cải tạo không gian trong nhà thành dạng vòm.

Đáng chú ý, ngày 20/5 vừa qua, tại cuộc đối thoại với cư dân tòa nhà, chủ đầu tư đã thừa nhận những vấn đề như “xây thêm” tầng 4A, điều chỉnh xây dựng tại tầng 35B là không đúng theo thiết kế được duyệt. NHS cho biết, "đang hoàn thiện hồ sơ để xin phép”, đồng thời khẳng định, hệ thống các căn hộ “biến tướng” là hệ thống văn phòng.

Hơn 400 hộ dân đã chuyển về dự án này ở nhưng cổng chính vào chung cư này vẫn tạm bợ, nhếch nhác.

Bên cạnh đó, cư dân còn “tố” chủ đầu tư về những bất cập, yếu kém trong công tác quản lý vận hành tòa nhà. Cư dân “buộc” phải đóng 1 năm phí dịch vụ căn hộ với mức giá 6.000 đồng/m2/tháng. Thế nhưng, trong suốt 6 tháng, công ty CP Đầu tư phát triển và Quản lý BĐS Hà Nội - Hadreamco (đơn vị do chủ đầu tư chỉ định quản lý) đã khiến cư dân bức xúc vì chất lượng quản lý yếu kém.

“Hadreamco không đưa ra một quy trình vận hành, quy định cụ thể. An ninh căn hộ lỏng lẻo, đỗ xe tùy tiện, vệ sinh bẩn thỉu... Chúng tôi đã nhiều lần có văn bản kiến nghị tới Ban Quản lý tòa nhà và chủ đầu tư nhưng tình hình vẫn không được cải thiện”, đại diện Ban Quản trị lâm thời cho biết.

Cư dân sống trong bất an bởi những vi phạm về an toàn và xây dựng sai thiết kế của chủ đầu tư. 

Bức xúc kéo dài không được giải quyết, cư dân đã gửi đơn cầu cứu tới cơ quan chức năng TP. Hà Nội, Bộ Xây dựng theo nội dung đề nghị: Thanh tra toàn diện dự án; Bác toàn bộ đề xuất điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án; Cưỡng chế chủ đầu tư hoàn trả nguyên trạng công trình theo đúng thiết kế đã được duyệt, đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống.

Trước đó, UBND phường Mai Động đã ra thông báo yêu cầu ngừng ngay việc thi công xây dựng tại tầng 3, tầng 4, tòa nhà A, B tại dự án Helios Tower.

Chuyên đề