Chung cư CT1B, CT2B - Khu đô thị mới Nghĩa Đô hoạt động khi chưa đủ điều kiện về PCCC

Theo Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội, Chung cư cao tầng CT1B, CT2B ở Khu đô thị mới Nghĩa Đô, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã đưa vào hoạt động khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC.
Bố trí trực tiếp hộp họng nước chữa cháy trong nhà lên tường buồng thang bộ.
Bố trí trực tiếp hộp họng nước chữa cháy trong nhà lên tường buồng thang bộ.

Chung cư cao tầng CT1B, CT2B nằm trong Khu đô thị mới Nghĩa Đô, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội làm chủ đầu tư, được Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Bộ Công an (C66) thẩm duyệt thiết kế về PCCC với quy mô cao lần lượt là 17 tầng và 19 tầng nổi, 01 tầng hầm riêng biệt cho mỗi tòa nhà.

Qua kết quả kiểm tra nghiệm thu về PCCC ngày 26/9/2017, công trình còn tồn tại nhiều nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC để cấp văn bản nghiệm thu theo quy định.

Cụ thể, thang bộ thoát nạn từ tầng hầm 1 lên chưa được ngăn cháy bằng vách ngăn loại 1 với buồng thang bộ chung theo quy định; Các đường ống kỹ thuật xuyên qua tường, sàn ngăn cháy chưa được chèn bịt đảm bảo ngăn cháy.

Thang bộ thoát nạn từ tầng hầm 1 lên chưa được ngăn cháy bằng vách ngăn loại 1 với buồng thang bộ chung tòa nhà.

Bên cạnh đó, kết cấu buồng thang bộ N1 chưa đảm bảo theo quy định (bố trí gắn trực tiếp hộp họng nước chữa cháy trong nhà lên tường buồng thang bộ); Việc ngăn chia, thi công tại tầng 1 nhà CT1B không đảm bảo theo thiết kế được duyệt;

Chủ đầu tư chưa thi công cụm van quan sát của hệ thống chữa cháy bằng nước theo thiết kế; trang bị các bình bột chữa cháy không đảm bảo là loại ABC; Ngoài ra, hông số giới hạn chịu lửa của cửa cuốn chống cháy không đảm bảo theo thiết kế được duyệt.

Tuy nhiên chủ đầu tư đã cho các hộ vào ở, sinh hoạt vi phạm quy định về PCCC theo Điều 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ. Trước đó, cơ quan Cảnh sát PC&CC đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về PCCC đối với chủ đầu tư hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC” theo quy định tại khoản 6 điều 36 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Tại buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục các tồn tại về PCCC, dừng ngay việc đưa người dân và các hộ kinh doanh vào sinh sống, làm việc trong tòa nhà cho đến khi được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC.

Cảnh sát PC&CC TP. Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình không vào kinh doanh, làm việc và sinh sống tại các công trình chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC.

Chuyên đề