Chủ tịch TP. Đà Nẵng: Đình chỉ thi công dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa

Chiều 19/3, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã thị sát và làm việc với cơ quan chức năng về việc những ngày qua, dư luận “nóng ran” trên bán đảo Sơn Trà có công trình xây dựng có nhiều hạng mục không phép.
Đoàn công tác thị sát trên bán đảo Sơn Trà.
Đoàn công tác thị sát trên bán đảo Sơn Trà.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, vị trí dự án xây dựng nằm ở bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Ngay khi tiếp nhận thông tin, UBND quận Sơn Trà phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn… tiến hành kiểm tra tại công trường xây dựng.

Dự án trên là Khu du lịch sinh thái Tiên Sa của Công ty Biển Tiên Sa do Công ty TNHH MTV 319 thi công. Theo quy hoạch tổng mặt bằng chi tiết theo tỉ lệ 1/500, được UBND thành phố phê duyệt theo Quyết định số 3470/QDD-UBND ngày 2/6/2016. Trước đó, vào ngày 1/2/2016, UBND thành phố đã có văn bản chấp thuận gia hạn thời gian xây dựng dự án đến ngày 31/12/2017; vào ngày 16/3/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có quyết định chấp thuận giãn tiến độ thi công dự án hoàn thành vào tháng 12/2017.

Chủ tịch TP. Đà Nẵng: Đình chỉ thi công dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa ảnh 2

Một số hình ảnh về hạng mục thi công trái phép trên bán đảo Sơn Trà.

“Đoàn kiểm tra đã kết luận một số vi phạm, gồm: thi công một số hạng mục không có trong giấy phép xây dựng đã cấp trước đây (làm 40 phần móng); chưa treo biển thông báo thi công trước công trình theo quy định; chưa có ý kiến chấp thuận của UBND thành phố về chủ trương xin triển khai song song: vừa thi công hạ tầng, vừa xin giấy phép xây dựng, nhưng đã triển khai thi công.

Trên cơ sở đó, UBND quận Sơn Trà đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu Công ty Biển Tiên Sa dừng thi công các hạng mục nằm ngoài giấy phép (dừng thi công các khối kiến trúc trên 40 phần móng) và liên hệ với các cơ quan liên quan để hoàn thiện hồ sơ xin phép”, ông Nam nói.

Chiều 19/3, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ dẫn đầu đoàn làm việc đi thị sát khu vực này và cho rằng, chủ đầu đã tiến hành thi công khi thiếu các loại giấy phép là sai, cần dừng ngay tức khắc. Đồng thời tiến hành hoàn thiện các hồ sơ giấy tờ để được cấp phép. Sơ bộ qua quan sát, những vị trí khởi công các bộ móng đó phù hợp với quy hoạch.

“Nhiều đơn vị thường “cầm đèn chạy trước ô tô”. Vừa chờ cấp phép vừa tiến hành xây dựng…. Một phần là do tâm lý nôn nóng, chủ quan. Tất nhiên, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước là có. Cần chủ động kiểm tra, phát hiện chứ không phải chờ người dân phản ánh. Trước mắt cần giám sát nghiêm nghặt công trình trên và xử lý nghiêm theo quy định…”, ông Thơ nhấn mạnh.

Nhiều ngày qua, những hình ảnh về khu vực rừng Sơn Trà (phần nhô ra biển cuối đường Yết Kiêu) đã bị đào xới nham nhở để thi công một dự án khu nghỉ dưỡng. Nhìn từ xa vẫn có thể quan sát được nhiều hạng mục công trình đã mọc lên. Mọi con đường tiếp cận lên vị trí này đều bị phong tỏa bằng gác chắn, bảo vệ. Xung quanh cũng không hề có biển báo, biển công trình hay chú thích nên càng khiến dư luận băn khoăn bên trong có nhiều bí hiểm và chỉ khi cơ quan chức năng rốt ráo vào cuộc thì mới lộ ra những hạng mục xây dựng trái phép, vượt quy định.

Chuyên đề