Chủ đầu tư đề xuất phá 150 căn hộ tái định cư 10 năm không người nhận

Ba tòa tái định cư với 150 căn hộ ở Hà Nội được chính chủ đầu tư đề xuất phá bỏ do người dân không đến nhận nhà.
Chủ đầu tư đề xuất phá 150 căn hộ tái định cư 10 năm không người nhận

Nguồn tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Công ty cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco3) vừa đề xuất thành phố cho phép phá bỏ toàn bộ 3 toà nhà tái định cư xây dựng xong cách đây hơn 10 năm thuộc khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên). Sau khi phá dỡ, chủ đầu tư sẽ xây dựng nhà thương mại phục vụ tái định cư theo đặt hàng của thành phố.

Đây là dự án nhà tái định cư tại chỗ của dự án giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng nằm trong Khu đô thị Sài Đồng do Hanco3 làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2001-2006. Do một số hộ dân không đồng ý việc nhận tái định cư bằng căn hộ mà phải là đất nền nên dẫn đến tính trạng khiếu kiện, người dân không nhận nhà. Vì thế, cả 3 tòa đều bị bỏ hoang từ khi xây dựng đến nay.

Theo lý giải của Sở Xây dựng, dự án triển khai từ khi chưa thành lập quận Long Biên. Trong khi đó, quy định việc bồi thường của một dự án thuộc quận khác với huyện nên dẫn đến sự không thống nhất được giữa chủ đầu tư và người dân. Vì vậy người dân không đến nhận bàn giao nhà nên dự án bị bỏ hoang.

"Hơn nữa, dự án được xây dựng từ lâu, cao 6 tầng nhưng không có thang máy. Bây giờ nếu sử dụng thì phải có phương án như nào cho thích hợp. Còn trong trường hợp phá dỡ thì phải có kiểm định, báo cáo cụ thể", phía Sở Xây dựng Hà Nội cho biết.

Trước đề xuất của chủ đầu tư, Thành ủy Hà Nội đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư lập kế hoạch đối với 2 phương án. Một là, cải tạo, sửa chữa khu nhà để làm nhà ở xã hội. Hai là, phá bỏ hoàn toàn để xây dựng quỹ nhà mới.

Sở Xây dựng cũng đã họp với chủ đầu tư và có đề nghị Hanco3 thuê đơn vị tư vấn để xây dựng, đồng thời so sánh giữa 2 phương án theo chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội. Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có báo cáo.

Chuyên đề