Cẩn trọng với cơn sốt đất nền

(BĐT) - Theo ghi nhận, rất nhiều địa phương trên cả nước có tình trạng sốt đất nền, trong đó đặc biệt phải kể tới các khu vực ngoại thành, giáp ranh TP.HCM. Giá đất các khu vực ngoại thành, vùng ven TP.HCM bị đẩy lên rất nhanh, trong đó có nguyên nhân từ hoạt động đầu cơ.
Đất nền tại nhiều địa phương tăng giá, nhưng giao dịch thực diễn ra rất ít. Ảnh: Lê Tiên
Đất nền tại nhiều địa phương tăng giá, nhưng giao dịch thực diễn ra rất ít. Ảnh: Lê Tiên

Nóng trên diện rộng

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, đất nền tại TP.HCM tăng mạnh hơn do xuất phát từ những thông tin quy hoạch hạ tầng. Trước đó, Hà Nội trong năm 2017 cũng từng sốt đất nền một số khu vực như Đông Anh, Long Biên… nhưng đã qua đi nhanh chóng. Thực tế TP.HCM cũng đã có thời điểm sốt đất ở Cần Giờ, Gò Vấp, Bình Chánh. Khi có thông tin việc sẽ làm cầu, trở thành đô thị…, các đầu nậu đi gom đất, đẩy giá, đầu cơ làm giá tăng.

Theo số liệu của đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường đất nền tại các vùng ven tăng về giá, nhưng giao dịch thực diễn ra là rất thấp. Trong quý I/2018, chỉ có 807 nền được giao dịch tại TP.HCM và lượng hấp thụ này tương đương 83% lượng cung. Các vùng Long An, Đồng Nai, giáp ranh TP.HCM thì hấp thụ chỉ vài chục phần trăm.

Để hạn chế tình trạng đầu cơ, ông Đính cho rằng phía chính quyền nên có những kiểm soát hoạt động mua bán của các sàn giao dịch, các nhà môi giới không chuyên. Đang có sự buông lỏng trong quản lý các nhà môi giới không chuyên. Luật quy định môi giới phải được đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động môi giới hiện chưa đủ mạnh. “Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công bố thông tin quy hoạch dự án, thông tin giá thị trường sẽ giúp ngăn chặn được việc đầu cơ giá đất”, ông Đính nói.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup cho rằng, đất nền là sản phẩm thú vị cho đối tượng ít tiền, đầu tư dài hạn. Tuy nhiên đất nền tính thanh khoản tại các thời điểm rất khác. “Nó có thể lên rất nhanh hoặc xuống cũng rất nhanh. Nhà đầu tư xác định 2 tâm thế: hoặc rút rất nhanh nếu không rút được phải chờ đến chu kỳ tiếp theo”, ông Hưng bình luận.

Không chỉ ở khu vực miền Nam, báo cáo thị trường của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố cũng cho thấy, bất động sản tại một số tỉnh ở miền Bắc như Hưng Yên (khu vực Phố Nối), Bắc Ninh, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Thái Nguyên... trở nên nóng hơn từ cuối năm ngoái. 

Rủi ro khi “ôm” đất đặc khu

Đáng lưu ý, cơn sốt đất đặc biệt lan nhanh ở những nơi được kỳ vọng trở thành đặc khu như Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Mới đây, Bộ Xây dựng, chính quyền các địa phương này đã phải cùng vào cuộc chỉ đạo nhằm kiểm soát tình hình. Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, giá đất tăng vọt, nhà đầu tư quay cuồng vào vòng xoáy sốt đất sẽ có những rủi ro.

Cụ thể, nhà đầu tư và các nhà đầu cơ chắc chắn sẽ bị mua cao hơn giá trị thực bởi hầu hết hạ tầng các khu này đều chưa được đầu tư nhiều. “Giá đất thường đi theo giá trị đầu tư hạ tầng. Trong khi đó, nhìn chung, hạ tầng các khu Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong còn chưa đầy đủ và trong giai đoạn đầu phát triển. Vì vậy, giá đất chưa thể cao như các khu đã được hoàn thiện đầy đủ hạ tầng”, ông Đính nói.

Theo vị này, việc chưa có đầu tư đã phải mua đất giá cao cho thấy rủi ro về giá trị. Bên cạnh đó, trong ngắn hạn, các nhà đầu tư luôn đẩy giá với hy vọng bán lại cho người khác. Điều này có thể có lợi trong giai đoạn đầu nhưng những người đến sau sẽ chịu nhiều rủi ro.

Nguy cơ tiếp theo chính là rủi ro pháp lý. Việc mua bán đất ở các khu vực này hầu như đều chưa đúng quy định, dẫn tới rủi ro cho người mua. Mặt khác, các khu vực này là phần lớn đất chưa được quy hoạch.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, cơn sốt đất đang diễn ra cũng sẽ tạo ra nguy cơ rủi ro về bong bóng tại vì giá đẩy lên cao vượt giá trị thực.

Ông Đính cho rằng, các nhà đầu tư “không nên đầu tư bừa bãi”. Thay vào đó nên đầu tư vào các dự án có quy hoạch, đầy đủ pháp lý. “Theo đánh giá của tôi, các khu đất này được định giá hợp lý vì có đầy đủ hạ tầng, phản ánh đúng giá trị”, ông Đính nói.

Chuyên đề