Căn hộ cao cấp ở TP.HCM đang trỗi dậy

(BĐT) - Kể từ khi người nước ngoài được phép mua nhà tại Việt Nam, nhu cầu mua căn hộ cao cấp để đầu tư ngày càng tăng, kéo theo lượng giao dịch sôi động trở lại. Theo các chuyên gia, phân khúc căn hộ cao cấp đang hâm nóng thị trường bất động sản, đặc biệt là tại TP.HCM.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Lượng tiêu thụ rất ấn tượng

Phân khúc căn hộ cao cấp, hay còn gọi là hạng A, vẫn ghi nhận nguồn cung khá dồi dào và lượng tiêu thụ rất ấn tượng tính từ đầu năm đến nay. Điển hình như Dự án Gem Riverside của Tập đoàn Đất Xanh, hay Palm Garden của Keppel Land, chỉ trong thời gian chưa đầy 4 tháng ra mắt thị trường đã có trên 3.000 căn hộ được khách hàng đặt mua. Ngoài ra, các dự án khác đưa sản phẩm ra giai đoạn đầu để thăm dò thị trường cũng có tỷ lệ giao dịch trên 90%.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ đối với phân khúc này tính đến quý II/2018, nhưng theo Công ty TNHH CBRE Việt Nam, với 2.722 căn hộ được tung ra thị trường từ 7 dự án cao cấp trong quý I/2018, có mức giá trung bình từ 1.500 USD -3.500 USD/m2, tức tương đương khoảng 33 - 77 triệu/m2, trong đó tỷ lệ hấp thụ lên đến 86%, chứng tỏ phân khúc này đang “ăn nên làm ra”.

Theo các chủ đầu tư, một dự án được nhận định là cao cấp phải hội đủ các yếu tố về: tiến độ xây dựng và giao nhà; chất lượng xây dựng tốt và duy trì chất lượng đó trong nhiều năm; quản lý chuyên nghiệp; thiết kế rất đẹp và hợp lý; dịch vụ khách hàng tốt. Thời gian qua, nhờ bám sát các yếu tố này nên những dự án cao cấp của các chủ đầu tư như Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh, Phú Mỹ Hưng, Capitaland, Keppel Land… bán rất chạy.

Mới đây, khi Novaland tung ra thị trường Dự án Victoria Village ở Quận 2, lập tức đã tạo nên sức hút mới. Không chỉ quy hoạch theo hướng đồng bộ và hoàn chỉnh, bao gồm khu căn hộ - thương mại dịch vụ, khu nhà phố - biệt thự, mà vị trí dự án cũng sở hữu nhiều ưu thế kết nối với nhiều tuyến giao thông huyết mạch như đường Vành đai trong, đại lộ Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công... nên đã mang lại nhiều thành công cho dự án này. 

Nhu cầu mua để ở và đầu tư đều tăng

Về phía các “thượng đế”, bên cạnh mua để ở, xu hướng mua căn hộ cao cấp để đầu tư hoặc cho thuê ngày một tăng dần, nhất là đối với những khách mua người nước ngoài, nên thị trường từng bước khởi sắc. Ông Leung Kai Sun Sunny, đến từ Hong Kong cho hay, khi thị trường bất động sản ở Việt Nam cho phép người nước ngoài mua nhà, ông đã chọn mua hai căn hộ cao cấp trong một dự án ở khu Đông, và gần đây mua tiếp hai căn khác ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm để đầu tư dài hạn.

Một chủ đầu tư có kinh nghiệm lâu năm ở phân khúc này chia sẻ, đối với phân khúc căn hộ cao cấp hoặc hạng sang, ngoài yếu tố đẳng cấp, chất lượng của dự án, thì uy tín, danh tiếng, tiềm lực của chủ đầu tư được đặt lên hàng đầu. Sở dĩ một số chủ đầu tư loại hình căn hộ cao cấp không chỉ “hút” được khách mới mà còn giữ được khách cũ là nhờ khẳng định được thương hiệu từ rất lâu.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam lý giải, từ năm 2017, thị trường căn hộ chung cư đã có sự phân hóa rõ rệt thành bốn phân khúc: hạng sang, cao cấp, trung cấp và bình dân. Và trong 9.503 căn hộ mở bán trong quý I/2018, căn hộ hạng sang và căn hộ bình dân không có dự án nào, trong khi đó, căn hộ cao cấp chiếm 2.722 và căn hộ trung cấp chiếm 6.781 căn. Nhìn vào số liệu trên sẽ thấy, từ đầu năm đến nay và dự báo từ đây đến hết năm 2018, phân khúc trung cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường, dĩ nhiên phân khúc căn hộ cao cấp sẽ trỗi dậy mạnh mẽ.

Ông Chen Lian Pang, Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam nhận định, trong vòng hai năm tới, phân khúc cao cấp vẫn tiếp tục tăng trên thị trường, đáp ứng nhu cầu mua nhà để ở và mua nhà để đầu tư lâu dài (cho thuê, làm dịch vụ AirBnB) của người Việt Nam. Người nước ngoài trong khu vực châu Á, đặc biệt là người Singapore và Hong Kong hiện đang rất quan tâm đến bất động sản ở Việt Nam và chỉ quan tâm đầu tư vào phân khúc cao cấp. Họ nhìn thấy thị trường bất động sản có nhiều tiềm năm lâu dài, TP.HCM có hướng phát triển giống như Thượng Hải, do đó đầu tư vào phân khúc cao cấp có nhiều dấu hiệu tích cực.        

Chuyên đề