Bộ Xây dựng: Không để đất tăng giá theo “tin đồn”

Bộ Xây dựng yêu cầu ngành chức năng nắm bắt thông tin, triển khai các giải pháp ổn định thị trường, tránh để xảy ra tình trạng đất tăng giá theo “tin đồn”.
Đất nền khu vực quận 2 sốt "ảo". Ảnh minh họa: TTXVN
Đất nền khu vực quận 2 sốt "ảo". Ảnh minh họa: TTXVN

Tình trạng mua bán đất nền sôi động tại một số khu vực vùng ven của thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua như: Quận 2, Quận 9, Huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ... tạo nên cơn sốt ảo, có tác động xấu đến thị trường bất động sản cần được chấn chỉnh kịp thời.

Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh nắm bắt tình hình và báo cáo UBND Thành phố triển khai các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường, tránh để xảy ra tình trạng đất tăng giá theo “tin đồn”.

Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh cần công khai thông tin quy hoạch các khu vực cũng như tiến độ triển khai các dự án từ giao thông, hạ tầng và cả bất động sản.

Cùng đó, cơ quan chức năng cần tổ chức các đoàn kiểm tra việc kinh doanh bất động sản, kịp thời chấn chỉnh việc chia lô bán nền trái quy định tại các khu vực đang là điểm nóng sốt giá.

Ngay như chính quyền các quận huyện tại những khu vực này cần tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về thông tin và các tin đồn thất thiệt để người dân biết và không cuốn theo cơn sốt ảo...

Nếu thực hiện tốt các biện pháp trên sẽ có tác động làm ổn định lại thị trường đất nền những khu vực này – Bộ Xây dựng khẳng định.

Từ đầu năm đến nay, tại thành phố Hồ Chí Minh có hiện tượng tăng giá đất nền tại một số khu vực vùng ven như: Quận 2, Quận 9, Huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ...

Giá đất nền tăng từ 10-20%, có khu vực tăng giá 30-40%, cá biệt có nơi giá tăng lên đến 70% so với năm 2016.

Hiện tượng tăng giá này đã có tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh, nguyên nhân chính tạo lên làn sóng tăng giá là do hệ thống hạ tầng giao thông tại các khu vực trên đang phát triển mạnh.

Đặc biệt là có một số dự án giao thông lớn đang hình thành như: tuyến Metro Bến Thành đi Suối Tiên, dự án cầu Cát Lái, Cầu Phước Khánh...

Đây là những yếu tố được quảng cáo để có tác động kích thích, làm tăng giá đất tại các khu vực phía Đông, phía Nam và phía Tây Thành phố.

Bên cạnh đó, thông tin một số doanh nghiệp lớn đang chuẩn bị đầu tư vào các dự án lớn tại các khu vực này cũng góp phần tạo nên “cơn sốt”.

Hàng loạt dự án được đưa ra để hấp dẫn khách lao vào khu vực này như: Vingroup chuẩn bị đầu tư dự án công viên động vật bán hoang dã Safari quy mô 400 ha tại Củ Chi; dự án Khu đô thị lấn biển tại huyện Cần Giờ.

Tập đoàn Tuần Châu đề xuất đầu tư dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn dài 60 km từ huyện Củ Chi qua các Quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh về Quận 1; đề xuất quy hoạch dự án thành phố mới tại huyện Củ Chi...

Cùng đó, thông tin một số huyện như Bình Chánh, Hóc Môn sẽ chuyển thành Quận và hình thành mô hình thành phố trong thành phố ở phía Đông, phía Nam và phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh… cũng bị giới đầu cơ, những người môi giới lợi dụng đẩy giá đất nền lên cao.

Về mặt chính sách, trong quá trình thực hiện Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15/10/2014 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh quy định về diện tích đất tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn và đô thị cũng đã bị giới đầu cơ, những người môi giới lợi dụng để tách thửa, phân lô bán nền tràn lan tại một số quận vùng ven và các huyện ngoại thành gây mất ổn định thị trường.

Khi giới đầu cơ, những người môi giới lợi dụng thông tin về quy hoạch và tin đồn để làm giá, đẩy giá đất lên cao thu lợi bất chính thì các nhà đầu tư thứ cấp cũng theo tâm lý đám đông mua gom đất, chờ lên giá tạo nên cơn sốt ảo tại khu vực này.

Tuy nhiên, xét về tổng thể, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) khẳng định, những tháng đầu năm 2017, giá nhà ở không có nhiều biến động.

Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, giá nhà ở trong khu vực nội đô tại một số dự án căn hộ trung cao cấp, vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ, tiến độ thi công tốt, chủ đầu tư uy tín, có chính sách bán hàng và khuyến mại hấp dẫn thì giá bán có tăng nhẹ, khoảng 3-5% so với năm 2015. Cá biệt cũng chỉ có một vài dự án đạt mức tăng đến 10%.

Chuyên đề