Biệt thự mọc giữa rừng Sóc Sơn: Mỗi hộ chỉ được xây không quá 200m2 đất

UBND xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) cho biết, theo quy định mỗi hộ chỉ được xây dựng trên diện tích không quá 200 m2 đất để trông nom rừng trồng.
Từ đầu những năm 1990 đã có chính sách khuyên khích người dân vào đây sinh sống để trồng rừng
Từ đầu những năm 1990 đã có chính sách khuyên khích người dân vào đây sinh sống để trồng rừng

Liên quan đến việc vi phạm xây dựng nhà trên đất rừng phòng hộ, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết, cuối những năm 1980, ở đây chưa có cây cối. Đến những năm 1990, địa bàn có chính sách khuyến khích người dân vào đây sinh sống, trồng rừng.

“Các hộ dân vào đây trồng rừng còn được nhà nước cấp lương thực và khuyến khích cả xây dựng nhà ở. Bởi nếu họ vào mà không cho xây dựng thì họ sống bằng gì”, ông Tâm nói.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND xã Minh Phú thì những hộ dân ở đây chỉ được xây dựng trên diện tích không quá 200 m2 đất. Việc người dân xây dựng nhà ở là để họ có điều kiện trông nom diện tích đất rừng được giao.

“Còn diện tích đất của gia đình ca sĩ Mỹ Linh thì phải kiểm tra lại, vì chúng tôi chưa nắm được một chút thông tin nào”, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho hay.

Theo ông Tâm, gia đình ca sĩ Mỹ Linh sinh sống ổn định ở địa bàn hơn 10 năm nay, nên việc vào đó đo đạc, kiểm đếm các công trình cũng không phải là việc của xã.

“Nhưng qua thời điểm này chúng tôi sẽ mời ca sĩ Mỹ Linh ra để kiểm tra hồ sơ để biết được hạn mức đất ở trong đó”, ông Tâm nói thêm.

Đề cập đến những vi phạm trật tự xây dựng trong những khu đất quanh khu vực nhà ở của ca sĩ Mỹ Linh, ông Tâm cho biết, xã đã nắm được thông tin. Hiện xã Minh Phú đã giao công an và trật tự xây dựng vào yêu cầu dừng toàn bộ các hoạt động ở đây.

Phó Chủ tịch UBND xã Minh Phú cũng khẳng định việc xử lý trật tự xây dựng ở khu rừng này từ trước đến nay không gặp sự cản trở nào và cũng không có “thế mạnh” nào can thiệp. Dự kiến trong tháng 11 tới, xã Minh Phú sẽ cưỡng chế gần 20 trường hợp vi phạm.

Từ năm 2001, vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng diện tích 12.691m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên là công nhân lâm trường). Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận. UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất ở 600m2, trên tổng diện tích 12.691m2 đất rừng phòng hộ.

Đến năm 2009, gia đình ca sĩ này xây dựng các công trình nhà ở phòng thu và các công trình phụ cận như: 1 nhà ở và 1 phòng thu diện tích khoảng 390m2, 1 bể bơi khoảng 60m2; ngoài ra còn có nhà để xe và các công trình phụ trợ khác.

Chuyên đề