Bắt mạch thị trường bất động sản 2020 theo quý

Đầu năm Canh Tý, địa ốc khởi động chậm, giữa năm giao dịch nhích nhẹ nhưng phải đến quý III dòng tiền mới quay lại thị trường.
Thị trường bất động sản TP HCM.
Thị trường bất động sản TP HCM.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa cho biết, sức ỳ của thị trường địa ốc TP HCM từ năm 2019 (rủi ro pháp lý, siết tín dụng, khan hiếm nguồn cung...) sẽ tác động mạnh mẽ đến tâm lý giới đầu tư trong 6 tháng đầu năm Canh Tý. Chuyên gia này đưa ra dự báo diễn biến cho 4 quý tới như sau:

Quý I: Thị trường khởi động chậm chạp, số lượng giao dịch ít. Trước Tết có hiện tượng rút vốn, chấp nhận không lời hoặc chiết khấu 10%. Điểm yếu của bất động sản thời điểm này là giá đang rất cao, tiêu thụ chững lại, đặc biệt là nhà đất nằm ở vùng ven, nên khó ra hàng trong 3 tháng đầu năm.

Nhà đầu tư hiện ôm quá nhiều bất động sản, trong đó có phần sử dụng vốn vay ngân hàng như một hình thức dùng đòn bẩy tài chính. Cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, thị trường có sức ỳ khá nặng sau kỳ nghỉ Tết, nhiều đầu nậu muốn cơ cấu lại danh mục đầu tư để giảm gánh nặng và giảm sức ép chi phí tài chính.

Quý II: Các chủ đầu tư điều chỉnh giá, đẩy nhanh tiến độ thi công, pháp lý... Giao dịch có thể tăng dần một cách nhỏ giọt. Trong quý này, các chủ đầu tư sẽ trau chuốt sản phẩm hơn, cân đối giá chào bán hợp lý sát nhu cầu thị trường để tăng tính cạnh tranh và kích cầu. Đây được xem là động thái thả hòn đá xuống mặt hồ để thăm dò diễn biến thị trường.

Quý III: Dòng tiền sẽ trở lại thị trường một cách thận trọng. Trong thời gian qua, các chính sách siết bất động sản quá chặt, thậm chí có khi vi phạm về các quyền về đất đai của người dân, quyền kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy, khi thị trường chững lại, cơ quan quản lý nhà nước sẽ có chính sách phù hợp nới lỏng về việc kinh doanh bất động sản theo đúng pháp luật.

Thông thường chính sách mới nhiều khả năng sẽ điều chỉnh vào đầu quý III. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp có sẵn nguồn tiền mặt chờ thời sẽ mạnh tay đầu tư vào lúc này. Quan sát từ diễn biến thực tế, hiện các nhà đầu tư chỉ giai đoạn đầu có dấu hiệu khó khăn và chỉ cơ cấu lại danh mục đầu tư chứ chưa dến nỗi mất thanh khoản.

Quý cuối năm 2020, thị trường trở lại ổn định đến Tết năm 2021. Đây là thời điểm nhà đầu tư đã dày dạn kinh nghiệm từ những bài học và khó khăn của thị trường năm 2019, nên việc xuống tiền sẽ không xảy ra hiện tượng đầu tư ồ ạt.

Ông Quang dự báo năm Canh Tý thị trường bất động sản nhìn chung vẫn tiếp tục đứng trước nhiều thách thức và khó khăn không kém so với năm 2019. Một chiến dịch sàng lọc thị trường quy mô lớn kéo dài từ cuối năm 2018 đến hết năm 2020. Nguồn cung tiếp tục hạn chế trong 6 tháng đầu năm và các vướng mắc pháp lý có thể được tháo gỡ từng bước khi càng về cuối năm.

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho rằng góc nhìn lạc quan ở giai đoạn này là các bên tham gia thị trường (người bán, người mua, ngân hàng, quản lý nhà nước) đều hành động một cách bình tĩnh và thận trọng. Điều này giúp thị trường tuy giảm tốc nhưng vẫn trong tình trạng được kiểm soát.

Chuyên đề