Bất động sản TP.HCM: Phân khúc hạng C duy trì vị trí dẫn đầu

(BĐT) - Tính đến hết tháng 9/2018, thị trường bất động sản TP.HCM đã trải qua nhiều cung bậc trên tất cả các phân khúc. Trong đó, phân khúc hạng C đóng vai trò quan trọng, chiếm lĩnh nguồn cung căn hộ.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư của Savills Vietnam cho biết, phân khúc hạng C đang đóng một vai trò quan trọng trong thị trường nhà ở tại TP.HCM. Nguồn cung căn hộ hạng C chiếm lĩnh nguồn cung căn hộ toàn thị trường trong năm qua. Đặc biệt, nguồn cầu cho căn hộ hạng C với giá bán dưới 900 USD/m2 chủ yếu đến từ giới trẻ.

Trong quý II/2018, Savills ghi nhận lượng giao dịch căn hộ có mức giá như trên đạt hơn 2.000 căn, tăng trưởng 38% theo năm. Trong khi đó, nguồn cung phân khúc này giảm 8% theo năm, thể hiện tình trạng nguồn cung chưa theo kịp nguồn cầu.

“Quay trở lại thị trường căn hộ ở TP.HCM, nhiều người vẫn khá quan ngại về nguy cơ “bong bóng bất động sản’’ và lộ diện nhiều dấu hiệu giảm sút. Nhưng chúng ta có thể chú ý rằng, từ trước đến nay và cả tương lai, phần lớn nguồn cung căn hộ đều thuộc hạng C và thật sự phân khúc này không phải là tác nhân gây ra tình trạng “bong bóng” mà có thể đạt được tỉ lệ lấp đầy cũng như sở hữu nguồn cầu thực tế, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu của thị trường. Từ thực tế này và theo số liệu nghiên cứu, chúng tôi cũng cho rằng, quy mô thị trường vẫn đang khá ổn định và tiếp tục phát triển theo tiến trình tăng trưởng của Việt Nam”, ông Khương nhận định.

Bàn về bất động sản căn hộ bán, ông Khương cho hay, phân khúc này vẫn đang phát triển khá mạnh. Tình hình hoạt động toàn thị trường TP.HCM trong quý II/2018 ghi nhận hơn 14.000 giao dịch, trong đó số lượng căn hộ hạng C chiếm phần lớn. Phân khúc hạng C hoạt động mạnh cũng đi liền với vốn sở hữu tiền mặt cao và không dẫn đến tình trạng “vỡ trận”. Thị trường vẫn còn một chặng đường dài để phát triển và hy vọng.

Savills Vietnam dự báo, trong 3 năm tới, phân khúc căn hộ hạng C chiếm 60% thị phần nguồn cung. Trong khi đó, nguồn cầu vẫn sẽ được thúc đẩy với dự báo tăng trưởng dân số cao, quy mô hộ gia đình thu hẹp, tỷ lệ hộ nhà ở độc thân tăng mạnh, tích lũy của người dân tăng cao. Cán cân cung cầu sẽ khá cân bằng cho phân khúc nhà ở này.

Báo cáo nghiên cứu thị trường của JLL cho hay, trong quý III/2018, TP.HCM tiếp tục ghi nhận lượng mở bán chính thức trong phân khúc căn hộ đạt 8.086 căn, trong đó hầu hết các dự án đã mở bán từ 2 - 3 quý trước. Đáng chú ý là số lượng nguồn cung mới mở bán trong quý III/2018 khá hạn chế. Tỷ lệ giữa số căn được bán và số căn mở bán trong quý trung bình đạt khoảng 70%.

Ở thị trường sơ cấp, giá căn hộ được ghi nhận giảm nhẹ do VND giảm giá so với USD, tuy nhiên vẫn giữ ổn định theo quý trên tất cả các phân khúc. Thị trường căn hộ thứ cấp ghi nhận tăng trưởng về giá có dấu hiệu chững lại so với các quý trước, cùng với mức giảm đáng kể của phân khúc căn hộ sang trọng.

Về triển vọng thị trường, JLL cho rằng, lượng mở bán mới của căn hộ năm 2018 có thể sẽ ở mức tương đương năm 2017 -năm đạt đỉnh về nguồn cung, nhưng theo chiều hướng bền vững hơn với sự mở rộng của các phân khúc giá thấp.

Trong một diễn biến khác, số liệu do CBRE vừa công bố thừa nhận, số lượng căn hộ bán được trong quý III/2018 sụt giảm do các dự án mới mở bán không nhiều và do có tháng ngâu nên người mua cũng cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Mặc dù lượng giao dịch không nhiều nhưng lượng đặt chỗ lớn ở các dự án chuẩn bị mở bán cho thấy thị trường vẫn đang nhận được sự quan tâm của người mua.

Xét về giá bán, mặt bằng giá trung bình tiếp tục tăng trong quý III/2018. Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp ghi nhận ở mức 1.607 USD/m2, tăng 2% so với quý trước và tăng 10% so với năm 2017. Giá bán tăng được ghi nhận tại các dự án trung và cao cấp có vị trí tốt. Các quận ở khu Đông như Quận 2, quận Thủ Đức và Quận 9 ghi nhận mức tăng 5 - 7% so với quý trước.

“Trong quý cuối năm 2018, các dự án trung cấp quy mô lớn như Vincity Grand Park, Safira (Quận 9), Akari City (quận Bình Tân) sẽ được chào bán giúp cho phân khúc này tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu. Về khu vực, phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường vào quý cuối năm. Với lượng lớn nguồn cung trong quý IV, số căn bán được dự kiến cũng sẽ tăng mạnh nhờ nhu cầu đến từ cả nhà đầu tư và người mua để ở, khách nước ngoài và khách trong nước”, CBRE chia sẻ. 

Chuyên đề