Bất động sản Sơn Tây còn say ngủ

Nằm trong quy hoạch thành phố vệ tinh của Hà Nội và có không ít dự án được triển khai, nhiều người kỳ vọng bất động sản Sơn Tây sẽ sốt lên từng ngày, nhưng…
Nhiều căn biệt thư, liền kề tại Khu đô thị Phú Thịnh đang bị bỏ hoang.
Nhiều căn biệt thư, liền kề tại Khu đô thị Phú Thịnh đang bị bỏ hoang.

Bên này chợ chiều…

Trên địa bàn thị xã Sơn Tây (Hà Nội) hiện có khá nhiều dự án bất động sản đang được thực hiện hoặc mới khởi động, trong đó có thể kể đến một vài dự án gây chú ý như Khu đô thị mới Phú Thịnh (quy mô 49 ha, gồm 329 biệt thự và 874 nhà liền kề), Khu đô thị Mai Trai - Nghĩa Phủ (trên 23 ha, quy mô dân số khoảng 4.000 người. ), Khu đô thị Trung Hưng, Dự án Green City…

Dạo một vòng quanh Khu đô thị Phú Thịnh, phóng viên ghi nhận, các căn biệt thự, nhà liền kề được xây dựng khá đẹp, hệ thống giao thông nội bộ cũng rộng rãi. Hiện khu đô thị đã có cư dân vào ở, nhưng vẫn còn rất nhiều nhà đã hoàn thiện phần thô đang bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Vật liệu xây dựng đổ bừa bãi, chắn ngang lối đi nội khu, nhưng có vẻ không ai quan tâm.

Một người dân cho biết: “Nếu mua để ở thì hợp lý hơn là đầu tư. Đất đai Sơn Tây gần như tăng giảm không đáng kể, nên đầu tư thì hiệu quả không cao. Chỉ cá biệt có một vài căn mặt đường, vị trí đẹp thì có tăng giá, nhưng tăng không nhiều, còn hầu như là bất động”.

Người dân này cũng cho biết, do có sự thuận lợi về giao thông, nên có một số người mua nhà là các cặp vợ chồng người miền Trung. Chủ yếu họ mua các căn phía trong, có giá rẻ hơn. Có nhà cả hai vợ chồng làm ở Hà Nội, đi về bằng xe bus.

Khi bày tỏ sự ngạc nhiên về sự vắng vẻ của khu đô thị này, một công nhân trạm trộn bê tông cho biết, đây là khu đất có nhiều mồ mả từ thời trước, nên có thể là lý do khiến nhiều người e ngại.

Bên khác chợ phiên

Tại Khu đô thị Mai Trai - Nghĩa Phủ do Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) thực hiện. Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có ra công văn yêu cầu HUD đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Cụ thể, làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với phần điện tích 1,5 ha còn lại của dự án; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng, không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện về đất đai; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng và các công trình nhà trẻ, trường học, công trình công cộng còn lại của dự án theo quy hoạch đã được duyệt; bàn giao cho UBND thị xã Sơn Tây quản lý theo quy định.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, dự án vẫn còn khá im lìm, công tác bàn giao mặt bằng vẫn chưa xong, các hạng mục nhà trẻ, công trình công cộng vẫn chưa được thực hiện.

Khu đô thị Mai Trai - Nghĩa Phủ vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng, nhiều khu vực được người dân tận dụng chăn thả gia súc

Dự án này ôm trọn thôn Mai Trai, trong đó một nửa phía đường 32 đã cơ bản được giải phóng mặt bằng, nửa phía Viện 105 thì vẫn còn khá lộn xộn, có nhiều bãi đất nhấp nhô chưa được san ủi và là nơi lý tưởng để các hộ dân… thả bò.

Khác với nhiều khu đô thị khác sẽ tạo hiệu ứng tăng giá đất nền cho các khu lân cận, Khu đô thị Phú Thịnh và Khu đô thị Mai Trai - Nghĩa Phủ lại không tạo ra được tác động như vậy.

Một người dân thôn Mai Trai cho biết, giá đất nền ở thôn Mai Trai chỉ vào khoảng 12 - 14 triệu đồng/m2 (có sổ đỏ), thấp hơn nhiều so với mức giá 25 triệu đồng/m2 của khu đô thị.

“Hiện dự án vẫn chưa triển khai tiếp do còn vướng chuyện đền bù, cụ thể là việc xác định diện tích đền bù là đất quỹ I hay đất quỹ II. Giá đền bù 2 quỹ đất này có sự chênh lệch lớn. Cụ thể, đất quỹ I là 300 triệu đồng/sào, hỗ trợ 30 triệu đào tạo nghề, đất quỹ II (quỹ đất công ích) chỉ 40 triệu đồng/sào, không hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề”, một hộ dân cho biết thêm.

Cũng theo người dân sở tại, dù công tác giải phóng mặt bằng còn chưa xong, nhưng hoạt động mua bán tại Dự án Khu đô thị Mai Trai - Nghĩa Phủ diễn ra khá sôi động. Đã có nhiều người đặt mua, thậm chí, có người xuống tiền mua cả 4 lô liền nhau (60 m2/lô: rộng 4 m, sâu 15 m).

Bất động sản Sơn Tây đang cho thấy những nhịp đập trái ngược. Tuy nhiên, nếu xét về tiềm năng của một khu đô thị vệ tinh của Hà Nội, thì dường như, bất động sản cổ thành vẫn còn say ngủ và đang chờ được đánh thức thực sự bởi một dự án tầm cỡ.

Chuyên đề