Bất động sản nhà ở tại TP.HCM tiếp tục có diễn biến tích cực

(BĐT) - Quý 1/2018 thị trường bất động sản nhà ở tại TP.HCM tiếp tục có diễn biến tích cực, nguồn cung dồi dào và sức cầu của thị trường khá tốt.
Khu Đông vẫn là khu vực dẫn đầu thị trường khi chiếm 49% nguồn cung và 51% lượng tiêu thụ toàn thị trường. Ảnh Internet
Khu Đông vẫn là khu vực dẫn đầu thị trường khi chiếm 49% nguồn cung và 51% lượng tiêu thụ toàn thị trường. Ảnh Internet

Đó là nhận định của Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam đưa ra tại sự kiện “Báo cáo thị trường Bất động sản nhà ở TP.HCM quý 1/2018” tổ chức ngày 5/4/2018 tại TP.HCM.

Khu Đông tiếp tục dẫn đầu

Ở phân khúc đất nền phân lô, quý 1/2018, DKRA Việt Nam ghi nhận có khoảng 970 nền cung cấp ra thị trường, bằng 44% so với nguồn cung của quý trước và bằng 106% so với cùng kỳ quý 1/2017, trong đó tỷ lệ̣ tiêu thụ đạ̣t khoảng 83%.

Đáng chú ý, khu Đông tiếp tục dẫn đầu khi chiếm đến 52% nguồn cung và 62% lượng tiêu thị của toàn thị trường. Đặc biệt, tỷ lệ tiêu thụ đất nền phân lô của riêng khu vực này đạt tới 100%. Giá đất tăng 5% – 10% so với quý trước, riêng khu vực Quận 2 giá đất tăng 15% – 20% so với quý trước.

Bên cạnh đó, tình trạng sôi động vốn được duy trì suốt từ 2017 của các tỉnh giáp ranh TP.HCM, nhất là huyện Bến Lức, Cần Giuộc tỉnh Long An, huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai thì từ sau Tết Nguyên đán lại có nhiều dấu hiệu tăng nhiệt mạnh hơn.

Tương tự, đối với phân khúc nhà phố và biệt thự, trong quý 1/2018 có 621 căn nhà phố, biệt thự cung cấp ra thị trường, bằng khoảng 75% nguồn cung quý trước và bằng 140% so với cùng kỳ quý 1/2017. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 63%. Khu Đông vẫn là khu vực dẫn đầu thị trường khi chiếm 49% nguồn cung và 51% lượng tiêu thụ toàn thị trường.

Nguồn cung căn hộ tiếp tục dồi dào

Vẫn theo DKRA Việt Nam, trong quý 1/2018, nguồn cung căn hộ tiếp tục dồi dào, cung cấp ra thị trường khoảng 10.431 căn, bằng 135% nguồn cung của cùng kỳ quý 1/2017. Lượng tiêu thụ của nguồn cung mới khả quan, ước khoảng 8.946 căn, bằng 166% so với cùng kỳ quý 1/2017.

Phân khúc hạng B và C tiếp tục dẫn dắt thị trường, chiếm 72% nguồn cung toàn thị trường. Đồng thời, khu Tây dẫn dầu nguồn cung khi chiếm tới 39% lượng cung toàn thị trường. Phân khúc hạng sang không ghi nhận dự án mới. Trong khi đó, phân khúc căn hộ hạng A vẫn ghi nhận nguồn cung dồi dào với 2.903 căn, lượng tiêu thụ của phân khúc này khá ấn tượng, lên tới khoảng 91%.

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam cho rằng, nguồn cung căn hộ dự báo sẽ tiếp tục dồi dào và tăng trong thời gian tới, dao động ở mức khoảng từ hơn 10.000 căn. Tuy nhiên, nguồn cung nhà phố, biệt thự trong quý 2 có dấu hiệu giảm. Khu Đông và Khu Nam sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung của phân khúc này.

Riêng phân khúc căn hộ hạng B, hạng C sẽ tiếp tục giữ tỷ lệ lớn và thu hút sự̣ chú ý của chủ đầu tư, người mua ở. Khu Đông và khu Nam sẽ chiếm tỷ trọng lớn nguồn cung căn hộ trong quý tiếp theo.

Đất nền vùng ven sẽ là phân khúc tạo sóng trong năm 2018

DKRA Việt Nam dự báo, trong năm 2018, thị trường đất nền vùng ven TP.HCM sẽ tạo cơn sóng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các chủ đầu tư và người mua. Ngay từ những ngày đầu năm 2018, hàng loạt dự án mở bán, công bố ra thị trường và giao dịch tấp nập, chủ yếu tập trung tại khu vực Long An, Đồng Nai, Bình Dương. Nguồn cung này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

“Hầu hết các dự án đất nền vùng ven đều có thanh khoản cao, tốc độ ra hàng nhanh. Điều này chứng tỏ nhu cầu của khách mua khá cao và đất nền vẫn là lựa chọn hàng đầu của người mua. Đa số là khách hàng đầu tư vì kỳ vọng  tiềm năng tăng trưởng của loại hình đất nền. Mức giá đến cuối năm có thể tiếp tục tăng dù không đột biến như quý 1/2017 qua đó vẫn tạo mức lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư so với các phân khúc khác”, ông Phạm Lâm nhận định.

Có nhiều nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp tác động đến việc tạo sóng của thị trường đất nền vùng ven, trong đó tâm lý “đất là vĩnh viễn” vẫn còn ảnh hưởng đến khách mua. Đặc biệt, thị trường đất nền tại khu vực TP.HCM tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới và giá đã tăng khá cao. Điều đó tạo động lực để khách mua tìm kiếm đầu tư vào thị trường đất nền vùng ven.

Tuy nhiên theo DKRA Việt Nam, cơn sốt này sẽ có những tác động nguy hiểm nếu cứ tiếp tục kéo dài và mức tăng không được kiểm soát. Điển hình là khi khách hàng liên tục đầu tư vào đất nền đẩy mức giá tăng lên quá cao so với giá trị thực, giá tăng không kiểm soát có thể sẽ đưa thị trường lặp lại tình trạng bong bóng.

“Việc tập trung đầu tư vào đất nền sẽ làm mất cân bằng thị trường, các giao dịch và nguồn tài chính dành cho các phân khúc khác có thể sẽ bị chia sẻ. Việc giao dịch nhiều lần sẽ làm cho thị trường mất cân đối, tiến trình đô thị hóa đình trệ. Làn sóng đầu tư vào thị trường đất nền vùng ven sẽ chỉ có tác động tích cực đến nền kinh tế khi được kiểm soát chặt chẽ và có những điều kiện thích hợp”, DKRA Việt Nam cảnh báo.

Chuyên đề