Bản tin thời sự sáng 9/12

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là: Đề xuất 7 nhóm cơ chế đặc thù trao quyền mạnh hơn cho Hà Nội triển khai các dự án lớn; Chính phủ xin cơ chế tự phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành; Ký hợp đồng hơn 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận; Hà Nội, TP.HCM được tăng thêm tối đa 10 phó giám đốc sở; Hà Nội phê duyệt Đề án thành lập Sàn giao dịch công nghệ...

Việt Nam – Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam – Meun Chey, mở rộng không gian hợp tác kinh tế biên giới

Sáng 8/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (tỉnh Tây Ninh) – Meun Chey (tỉnh Prey Veng). Sự kiện được đánh giá là dấu mốc quan trọng trong tiến trình thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và kết nối hạ tầng giữa hai nước.

img6543-176516177453544309583.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Hun Manet cắt băng khai trương Cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam- Meun Chey - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng với nghi thức khai trương cửa khẩu, lãnh đạo hai Chính phủ đã cắt băng khánh thành cầu hữu nghị Tân Nam – Meun Chey, tạo thêm một trục kết nối giao thông – logistics mới trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia. Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa định hướng nâng cấp hệ thống cửa khẩu, tạo thuận lợi cho giao thương, du lịch và đi lại của người dân, doanh nghiệp hai nước.

Trong những năm gần đây, hợp tác kinh tế – thương mại Việt Nam – Campuchia duy trì đà tăng trưởng tích cực, với kim ngạch song phương bình quân khoảng 10 tỷ USD/năm. Riêng 11 tháng đầu năm 2025, thương mại hai chiều đạt 10,4 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ 2024, và dự kiến cả năm có thể đạt 12 tỷ USD. Thương mại biên giới tiếp tục là điểm sáng, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất – tiêu dùng giữa hai nền kinh tế.

Tây Ninh, địa phương có đường biên giới dài hơn 368 km tiếp giáp Campuchia, được xác định là cửa ngõ kết nối vùng kinh tế phía Nam Việt Nam với Campuchia và ASEAN. Việc nâng cấp cửa khẩu phụ Tân Nam lên cửa khẩu quốc tế, triển khai trên diện tích 24 ha, giúp hoàn thiện thêm mạng lưới bốn cửa khẩu quốc tế của tỉnh, đồng thời gia tăng năng lực trung chuyển hàng hóa. Phía Campuchia cũng đầu tư xây dựng cửa khẩu Meun Chey trên diện tích 9 ha với các hạng mục hạ tầng đồng bộ.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc khai trương cửa khẩu Tân Nam – Meun Chey không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà còn góp phần củng cố quan hệ láng giềng, tạo động lực phát triển mới cho khu vực biên giới. Thủ tướng Hun Manet khẳng định đây là minh chứng rõ nét cho quyết tâm hợp tác song phương, hướng tới xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và thịnh vượng.

Khi đi vào vận hành ổn định, cửa khẩu quốc tế Tân Nam – Meun Chey được kỳ vọng sẽ trở thành điểm trung chuyển quan trọng trong chuỗi logistics khu vực, thúc đẩy thương mại, đầu tư, dịch vụ và tiến tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại Việt Nam – Campuchia lên mức 20 tỷ USD trong những năm tới.

Đề xuất 7 nhóm cơ chế đặc thù trao quyền mạnh hơn cho Hà Nội triển khai các dự án lớn

Tại tuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 8/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo đột phá trong triển khai các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Hà Nội.

1.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng

Dự thảo gồm 12 điều, cấu trúc thành 7 nhóm cơ chế đặc thù, trong đó nội dung đáng chú ý là phân quyền mạnh cho HĐND và Chủ tịch UBND TP Hà Nội trong quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án công, PPP và tư nhân không bị giới hạn về quy mô vốn, diện tích đất, yêu cầu tái định cư, vốn thuộc thẩm quyền Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng theo quy định hiện hành. Cùng với đó, HĐND TP sẽ ban hành trình tự, thủ tục thẩm định, điều chỉnh và phê duyệt chủ trương đầu tư, bảo đảm giám sát song song với rút ngắn thủ tục.

Trường hợp áp dụng cơ chế vượt luật, nghị quyết hiện hành, thành phố phải báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho phép thực hiện và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Về đất đai, dự thảo đề xuất thành phố được thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập bằng ngân sách TP trước khi phê duyệt chủ trương đầu tư khi đã có quy hoạch chi tiết được phê duyệt. HĐND TP sẽ quyết định danh mục thu hồi đất phục vụ các dự án phát triển vì lợi ích công cộng, đồng thời cho phép tạm giao đất để khởi công.

Đối với các dự án cần triển khai ngay theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, HĐND TP có thể quyết mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tối đa gấp 2 lần quy định; các trường hợp còn lại được quyết ở mức cao hơn nhưng không vượt 2 lần, căn cứ khả năng ngân sách.

Ở nhóm cải tạo đô thị, dự thảo trao quyền cho UBND TP quyết định phá dỡ, tái thiết khu chung cư, bất động sản cũ nguy hiểm; cưỡng chế phá dỡ khi đạt đồng thuận tối thiểu 75% chủ sở hữu hoặc diện tích.

Thẩm tra nội dung, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết cơ quan thẩm tra tán thành tính cấp thiết ban hành Nghị quyết theo thủ tục rút gọn, đồng thời đề nghị đánh giá đầy đủ tác động pháp lý – xã hội nhằm bảo đảm không phát sinh khiếu kiện phức tạp, giữ ổn định xã hội và “niềm tin công chúng” đối với các quyết sách phát triển Thủ đô.

Chính phủ xin cơ chế tự phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành

Sáng 8/12, Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết 94/2015, đề xuất cho phép Chính phủ tự phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành mà không phải trình Quốc hội thông qua. Kiến nghị được đưa vào Nghị quyết chung Kỳ họp thứ 10, nhằm bảo đảm tiến độ và phù hợp chủ trương phân cấp, phân quyền theo Luật Đầu tư công năm 2024.

2.jpg

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết việc cho phép Chính phủ chủ động phê duyệt sẽ rút ngắn thời gian thẩm định, tăng tính linh hoạt trong quá trình chuẩn bị đầu tư. Theo kế hoạch ban đầu, giai đoạn 2 gồm đường cất hạ cánh thứ 3 và nhà ga hành khách thứ 2 dự kiến triển khai từ 2028–2032. Tuy nhiên, với dự báo tăng trưởng GDP từ 2026 đạt hai con số, sản lượng hành khách qua Long Thành sẽ vượt nhanh dự báo, đòi hỏi nghiên cứu đầu tư sớm hơn.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giao ACV làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu gồm đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn, sân đỗ, nhà ga; còn VATM phụ trách hạng mục bảo đảm hoạt động bay như đài DVOR/DME, radar giám sát, radar thời tiết.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế – Tài chính Phan Văn Mãi, cơ quan thẩm tra đánh giá kiến nghị của Chính phủ là phù hợp, góp phần đơn giản hóa quy trình lập và phê duyệt dự án quan trọng quốc gia, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai sân bay Long Thành.

Ký hợp đồng hơn 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận

Sáng 8/12, Bộ Xây dựng và liên danh nhà đầu tư chính thức ký hợp đồng dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 36.172 tỷ đồng. Đây là dự án PPP đặc biệt khi 100% vốn do nhà đầu tư huy động, không sử dụng vốn Nhà nước.

3.jpg
Đây là dự án PPP đặc biệt khi 100% vốn do nhà đầu tư huy động, không sử dụng vốn Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh dự án là công trình hạ tầng chiến lược, góp phần hoàn thiện trục giao thông huyết mạch vùng kinh tế phía Nam, kết nối hiệu quả khu vực Tây Nam Bộ. Thứ trưởng yêu cầu liên danh nhà đầu tư bảo đảm nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị và khởi công đúng kế hoạch vào ngày 19/12; đồng thời các cơ quan liên quan cần phối hợp, tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.

Theo ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ VN, dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong dự án đầu tiên áp dụng quy định mới của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP. Việc triển khai theo quy định mới đã rút ngắn đáng kể về trình tự, thủ tục cũng như thời gian thực hiện. Từ thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư cho tới khi phê duyệt dự án, lựa chọn nhà đầu tư, đàm phán ký kết hợp đồng chỉ mất khoảng gần 10 tháng, rút ngắn từ 5 - 8 tháng so với trước đây.

Đại diện nhà đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả – cho biết dự án không chỉ là mở rộng tuyến cao tốc mà còn là mô hình PPP++ với sự tham gia của doanh nghiệp, tổ chức tín dụng và các nhà thầu, thể hiện tinh thần dám làm, dám đột phá.

Dự án dài hơn 96 km, thiết kế vận tốc 100–120 km/giờ, hoàn thiện từ 6 đến 12 làn xe tùy đoạn, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028.

Lãnh đạo Cục Đường bộ VN cùng đại diện các nhà đầu tư ký kết hợp đồng đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Xây dựng và các bên liên quan.

Hà Nội, TP.HCM được tăng thêm tối đa 10 phó giám đốc sở

Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 150/2025/NĐ-CP về tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố và UBND cấp xã. Một trong những nội dung đáng chú ý là quy định mới về số lượng cấp phó tại sở, phòng và chi cục.

4.jpg
TP.Hà Nội và TP.HCM – hai đô thị đặc biệt – ngoài số lượng phó giám đốc tính theo quy định bình quân, sẽ được tăng thêm tối đa 10 phó giám đốc sở.

Theo dự thảo, số lượng phó giám đốc sở được bố trí bình quân 3 người/sở. Với các sở hình thành từ việc hợp nhất 2 tỉnh, thành phố, số lượng phó giám đốc được tăng tối đa 1 người; hợp nhất 3 tỉnh, được tăng tối đa 2 người. Trường hợp đã hợp nhất và tiếp tục sáp nhập, số lượng cấp phó có thể tăng tối đa từ 2 – 3 người/sở tùy quy mô. Các sở đặc thù không cùng lĩnh vực khi hợp nhất sẽ giữ nguyên số lượng cấp phó.

Đáng chú ý, TP.Hà Nội và TP.HCM – hai đô thị đặc biệt – ngoài số lượng phó giám đốc tính theo quy định bình quân, sẽ được tăng thêm tối đa 10 phó giám đốc sở.

Đối với phòng chuyên môn thuộc sở, đơn vị có dưới 10 biên chế bố trí 1 phó trưởng phòng; từ 10 đến 14 biên chế không quá 2 phó trưởng phòng; từ 15 biên chế trở lên không quá 3 phó trưởng phòng. Các phòng được hợp nhất từ 2-3 tỉnh có thể tăng tương ứng 1-2 phó trưởng phòng.

Quy định tương tự áp dụng với chi cục thuộc sở: đơn vị có 1-3 phòng bố trí 1 phó chi cục trưởng, từ 4 phòng trở lên không quá 2 phó chi cục trưởng. Trường hợp chi cục hình thành từ hợp nhất 2-3 tỉnh, số lượng cấp phó được tăng thêm tối đa 1-2 người.

Dự thảo cũng bổ sung quy định tăng số lượng phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, dựa trên quy mô dân số, phân loại hành chính, GRDP và yêu cầu phục vụ người dân. Đơn vị hành chính cấp xã có thể được bố trí tối đa bình quân 4,5 phòng nếu đáp ứng tiêu chí, đặc biệt với xã, phường hoặc đặc khu có trên 35.000 dân.

Hà Nội phê duyệt Đề án thành lập Sàn giao dịch công nghệ, hướng tới vị thế dẫn đầu Đông Nam Á

UBND TP.Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Thành lập Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội” theo Quyết định số 6006/QĐ-UBND ngày 3/12/2025. Sàn được định vị là hạ tầng khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo hiện đại, đóng vai trò trung tâm dữ liệu công nghệ, môi giới, định giá, xúc tiến chuyển giao và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, kết nối khu vực và quốc tế.

5.jpg
Mục tiêu đến năm 2030, Sàn sẽ tích hợp các nền tảng số và công nghệ lõi như AI, Blockchain, Big Data; niêm yết tối thiểu 30.000 sản phẩm công nghệ với 5.000 nhà cung cấp

Theo mục tiêu đặt ra, đến năm 2030, Sàn sẽ tích hợp các nền tảng số và công nghệ lõi như AI, Blockchain, Big Data; niêm yết tối thiểu 30.000 sản phẩm công nghệ với 5.000 nhà cung cấp; thực hiện 10.000 kết nối cung – cầu và hoàn tất tối thiểu 1.000 giao dịch chuyển giao công nghệ, đạt giá trị giao dịch 500 tỷ đồng. Hà Nội kỳ vọng thu hút ít nhất 20 quỹ đầu tư trong và ngoài nước, kết nối với 100 viện nghiên cứu, trường đại học, 500 doanh nghiệp và liên thông với tối thiểu 10 nền tảng giao dịch công nghệ toàn cầu.

Sàn tập trung các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn như vi mạch bán dẫn, AI – dữ liệu lớn, tự động hóa, vật liệu mới, thiết bị điện tử, công nghệ sinh học, chế biến dược liệu và nông sản công nghệ cao. Việc vận hành được triển khai theo mô hình hợp tác công tư, ký hợp đồng O&M 3 năm; doanh nghiệp quản lý được miễn tiền thuê mặt bằng tại Khu Liên cơ Võ Chí Công.

Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội được giao chủ trì triển khai thử nghiệm tối đa 6 tháng trước khi vận hành chính thức. Cùng với Trung tâm đổi mới sáng tạo, quỹ đầu tư mạo hiểm và vườn ươm khởi nghiệp, Sàn Giao dịch công nghệ được kỳ vọng trở thành trụ cột hạ tầng của hệ sinh thái sáng tạo Thủ đô, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số và đưa Hà Nội trở thành điểm sáng giao dịch công nghệ hàng đầu khu vực.

Huế chấp thuận đầu tư hơn 4.110 tỷ đồng phát triển khu đô thị phía Bắc 1

UBND thành phố Huế vừa ban hành Quyết định số 3680/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị phía Bắc 1, tọa lạc tại phường Hương An và Kim Trà, với tổng vốn đầu tư hơn 4.110 tỷ đồng (chưa bao gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất). Dự án được kỳ vọng trở thành hạt nhân phát triển đô thị mới, góp phần mở rộng không gian đô thị, nâng cao chất lượng hạ tầng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.

7b958c7c5d6c44638c3a03630222f4fd-55211.png
Tổng diện tích sàn xây dựng đạt khoảng 52,4 ha sàn, gồm 38,5 ha sàn nhà ở và 13,9 ha sàn thương mại – dịch vụ, giáo dục. Ảnh minh hoạ.

Theo quyết định phê duyệt, Khu đô thị phía Bắc 1 được định hướng xây dựng theo mô hình đô thị đồng bộ, hiện đại, thân thiện môi trường, kết hợp hài hòa giữa nhà ở, thương mại – dịch vụ và các thiết chế xã hội. Mục tiêu đặt ra là đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, đồng thời bổ sung hệ thống lưu trú, dịch vụ phục vụ phát triển du lịch và thương mại của thành phố.

Dự án có diện tích xây dựng tối đa khoảng 9,9 ha. Trong đó, đất dành cho phát triển nhà ở chiếm khoảng 7,5 ha, còn lại 2,4 ha bố trí các công trình dịch vụ và giáo dục. Tổng diện tích sàn xây dựng đạt khoảng 52,4 ha sàn, gồm 38,5 ha sàn nhà ở và 13,9 ha sàn thương mại – dịch vụ, giáo dục.

Về cơ cấu sản phẩm, dự án phát triển hai loại hình chính là nhà ở thương mại liền kề và nhà ở xã hội dạng chung cư. Cụ thể, quy mô dự kiến gồm 725 căn nhà liền kề và 515 căn hộ chung cư, đáp ứng nhu cầu sinh sống cho khoảng 3.470 người. Việc kết hợp nhà ở thương mại và nhà ở xã hội được đánh giá sẽ giúp đa dạng hóa nguồn cung, nâng cao khả năng tiếp cận nhà ở cho nhiều nhóm đối tượng, đồng thời gia tăng sức hút cho thị trường bất động sản khu vực.

Bên cạnh nhà ở, dự án còn tích hợp các công trình thương mại – dịch vụ, văn phòng cho thuê và công trình giáo dục, hướng tới hình thành một khu đô thị đa chức năng, tạo giá trị gia tăng lâu dài cho nền kinh tế đô thị. Trong giai đoạn xây dựng và vận hành, dự án dự kiến tạo thêm nhiều việc làm, đóng góp tích cực vào ngân sách và tăng trưởng kinh tế – xã hội của Huế.

Tiến độ thực hiện dự án tối đa 120 tháng kể từ khi được giao đất hoặc cho thuê đất; riêng hạ tầng kỹ thuật phải hoàn thành trong vòng 36 tháng nhằm đảm bảo tính đồng bộ. Khi đi vào hoạt động, Khu đô thị phía Bắc 1 được kỳ vọng sẽ góp phần định hình diện mạo đô thị mới và trở thành động lực phát triển bền vững của thành phố Huế trong những năm tới.

Kết nối đầu tư