(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là dự kiến nối lại đường bay quốc tế thường lệ từ quý I/2022; đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 từ ngày 15/11; chấm dứt hoạt động Dự án Khu đô thị Canary Thái Nguyên; miễn phí nhiều dịch vụ tại cảng Cát Lái, Hiệp Phước đến hết năm 2021; Nha Trang yêu cầu chủ dự án gây sạt lở trên núi Hòn Rớ tháo dỡ phần vi phạm…

Dự kiến nối lại đường bay quốc tế thường lệ từ quý I/2022

Kế hoạch đón 12.000 người đến Việt Nam bằng đường hàng không mỗi tuần được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xây dựng và đang trình Thủ tướng phê duyệt.

Bản tin thời sự sáng 9/11 ảnh 1

Bộ GTVT dự kiến đón 12.000 người đến Việt Nam mỗi tuần trên các chuyến bay thường lệ. Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ sau gần 2 năm tạm ngừng vì dịch bệnh.

Yêu cầu chung đối với hành khách đến Việt Nam là phải có xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2; thực hiện sàng lọc y tế tại sân bay đến theo quy định; phải cài đặt và khai báo y tế trên ứng dụng kiểm soát dịch bệnh theo hướng dẫn.

Giai đoạn 1, dự kiến từ quý I/2022, Bộ GTVT sẽ tổ chức các chuyến bay không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam. Đối tượng hành khách có thể là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài.

Các đường bay được khôi phục trong giai đoạn này gồm Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Đức, Nga, Pháp, Anh, Australia (những nơi đã có độ phủ vaccine cao hơn Việt Nam) và các thị trường an toàn khác.

Bộ GTVT dự kiến tần suất bay là 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Dự kiến tổng lượng hành khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 12.000 người/tuần.

Hành khách trong giai đoạn này phải tiêm đủ liều vaccine (hoặc đã khỏi Covid-19) và phải cách ly tập trung 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Từ quý II/2022, Bộ GTVT dự kiến triển khai giai đoạn 2, cho phép các hãng khai thác các đường bay theo nhu cầu. Tần suất bay dự kiến 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không. Hành khách chỉ cần có "hộ chiếu vaccine" (hoặc đã khỏi Covid-19) và cách ly 3 - 7 ngày sau khi nhập cảnh.

Các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam đã phải trì hoãn suốt gần 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chuyến bay quốc tế thường lệ cuối cùng đến Việt Nam được Vietnam Airlines thực hiện vào ngày 25/3/2020.

Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 từ ngày 15/11

Từ ngày 15/11/2021, Tổng công ty Đường sắt sẽ triển khai bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022. Hành khách được giảm 10% khi mua vé đi tàu Tết trong 10 ngày đầu tiên mở bán vé.

Bản tin thời sự sáng 9/11 ảnh 2

Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022

Lịch chạy tàu Tết được tính từ ngày 20/1/2022 đến hết ngày 13/2/2022, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn trước Tết, từ ngày 20/1/2022 đến ngày 29/1/2022 (18 đến 27 tháng Chạp năm Tân Sửu); giai đoạn trong Tết từ ngày 30/1/2022 đến ngày 3/2/2022 (28 tháng Chạp năm Tân Sửu đến mùng 3 tháng Giêng năm Nhâm Dần) và giai đoạn sau Tết, từ ngày 4/2/2022 đến ngày 13/2/2022 (mùng 4 tháng Giêng đến ngày 13 tháng Giêng năm Nhâm Dần).

Đợt đầu tiên mở bán vé Tết gồm các đoàn tàu Thống Nhất Bắc Nam SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 và các đoàn tàu địa phương.

Hành khách có thể mua vé qua 3 phương thức: mua trực tiếp tại các cửa bán vé trong các ga đường sắt hoặc qua các đại lý bán vé tàu hỏa của Đường sắt Việt Nam; mua qua Tổng đài bán vé và chăm sóc khách hàng hoặc mua trực tuyến…

Tiếp theo đó, tùy thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh và được sự cho phép của các cấp thẩm quyền, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp tục bố trí các đoàn tàu phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 của nhân dân đảm bảo an toàn, thuận tiện.

Chấm dứt hoạt động Dự án Khu đô thị Canary Thái Nguyên

Sau nhiều lùm xùm, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ký quyết định chấm dứt hiệu lực các quyết định liên quan đến Dự án Khu đô thị Canary Thái Nguyên.

Bản tin thời sự sáng 9/11 ảnh 3

Phối cảnh dự án khu đô thị Canary Thái Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ký quyết định chấm dứt hiệu lực các quyết định của UBND Tỉnh đối với Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị số 1 phường Cải Đan, TP. Sông Công (Dự án Khu đô thị Canary Thái Nguyên).

Tại quyết định trên, tỉnh Thái Nguyên chấm dứt hiệu lực các quyết định của UBND Tỉnh liên quan đến Dự án, gồm: Quyết định về việc phê duyệt Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị số 1 phường Cải Đan (giai đoạn I); quyết định số điều chỉnh một số nội dung quyết định số 3195 về việc phê duyệt Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị số 1 phường Cải Đan; quyết định điều chỉnh nội dung quyết định số 2372 về phê duyệt điều chỉnh Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị số 1 phường Cải Đan.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động Dự án. Đồng thời, UBND TP. Sông Công thực hiện công tác quản lý đất đai, quy hoạch của Dự án theo quy định.

Trước đó, Công ty CP Thương mại đầu tư xuất nhập khẩu chưa được giao đất ở theo quy định, mới chỉ được giao thực hiện hạng mục cơ sở hạ tầng. Thế nhưng, các lô đất ở đã được công khai đăng bán rầm rộ trên khắp các trang mạng.

Trên thực tế, chủ đầu tư Dự án đã ký hợp đồng nguyên tắc khống về quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai.

Miễn phí nhiều dịch vụ tại cảng Cát Lái, Hiệp Phước đến hết năm 2021

Từ nay đến hết 31/12/2021, cảng Cát Lái sẽ miễn phí chuyển đổi mục đích khi cấp container rỗng cho khách hàng; còn cảng Hiệp Phước ra chính sách hỗ trợ container hàng nhập khẩu nhận trực tiếp.

Bản tin thời sự sáng 9/11 ảnh 4

Tân cảng Cát Lái tiếp nhận hàng hóa

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) vừa thông báo chính sách hỗ khách hàng trong điều kiện bình thường mới. Theo thông báo, từ nay đến hết ngày 31/12/2021, tại cảng Cát Lái, đơn vị này sẽ miễn phí chuyển đổi mục đích khi cấp container rỗng cho khách hàng.

Đối với container hàng khô thông thường hạ bãi tại Cát Lái chờ xuất tàu, cảng tiếp nhận container trước không quá 5 ngày so với thời điểm dự kiến tàu đến cảng.

Cảng Cát Lái tiếp nhận bình thường đối với container hàng nhập được chuyển từ các cảng khu vực Cái Mép về cảng đích Cát Lái để giao hàng; container hàng nhập chiếm dung lượng bãi cao (hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải...); container hàng lạnh trung chuyển rút hàng, sang container tại bãi.

Tại cảng Hiệp Phước, TCSG cũng đưa ra chính sách hỗ trợ container hàng nhập khẩu nhận trực tiếp tại cảng như miễn phí giao nguyên container cho khách hàng; miễn phí lưu bãi; miễn phí 24 giờ vận hành container lạnh.

Đồng thời, hỗ trợ thực hiện thủ tục sửa vận đơn đổi cảng đích sau khi khách hàng đã hoàn tất đầy đủ các thủ tục trên hồ sơ giấy và trên hệ thống cổng thông tin một cửa quốc gia. Thời gian thực hiện chính sách đến hết ngày 31/12/2021.

Nha Trang yêu cầu chủ dự án gây sạt lở trên núi Hòn Rớ tháo dỡ phần vi phạm

UBND TP. Nha Trang vừa phát công văn yêu cầu chủ Dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park phải khắc phục hậu quả, tháo dỡ phần vi phạm, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Bản tin thời sự sáng 9/11 ảnh 5

TP. Nha Trang vừa phát công văn yêu cầu chủ Dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park phải lập phương án tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm

Ngày 8/11, UBND TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đã có công văn yêu cầu Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang (Công ty HUD Nha Trang) phải lập phương án tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm tại Dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park (Nha Trang Sea Park Villa) ở khu Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, thời hạn để hoàn thành việc tháo dỡ phần vi phạm tại các công trình biệt thự vi phạm nêu trên là trước ngày 30/11/2021. Nếu Công ty HUD Nha Trang không chấp hành thực hiện thì UBND TP. Nha Trang sẽ tiếp tục ban hành quyết định cưỡng chế theo quy định.

UBND TP. Nha Trang còn yêu cầu Công ty HUD Nha Trang cung cấp hồ sơ liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng, thi công xây dựng đối với các chủ đầu tư thứ cấp tại Dự án khu biệt thự Nha Trang Sea Park trước ngày 15/11/2021.

14 giờ ngày 8/11, đóng một cửa xả hồ Thủy điện Tuyên Quang

Ngày 8/11, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành Công điện số 20 gửi Công ty Thủy điện Tuyên Quang về việc đóng một cửa xả hồ Thủy điện Tuyên Quang.

Bản tin thời sự sáng 9/11 ảnh 6

Thủy điện Tuyên Quang

Theo đó, lúc 10 giờ ngày 8/11, mực nước thượng lưu hồ Tuyên Quang ở cao trình +119,58 m, lưu lượng đến hồ 435 m3/s, tổng lưu lượng xả về hạ du 435 m3/s (bao gồm: Lưu lượng phát điện 379 m3/s, lưu lượng xả qua tràn xả sâu 52m3/s).

Thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng ban hành kèm theo Quyết định số 740 của Thủ tướng Chính phủ; theo đề nghị của Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang tại văn bản về việc cho phép đóng cửa xả đáy hồ Thủy điện Tuyên Quang; bản tin dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang đóng một cửa xả sâu còn lại vào hồi 14 giờ ngày 8/11.

Công ty Thủy điện Tuyên Quang tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng, mực nước đến hồ, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và các cơ quan có liên quan để chỉ đạo vận hành đảm bảo theo đúng quy định.