(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là miễn phí dán thẻ ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đề nghị rà soát tổng vốn đầu tư Vành đai 4 Hà Nội; bầu Thụy muốn thoái sạch vốn khỏi Thaiholdings; vành đai 3 TP.HCM cần rà soát giá đất đền bù; một công ty kiểm toán liên quan Tân Hoàng Minh bị đình chỉ…

Miễn phí dán thẻ ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Khoảng 200 nhân viên sẽ dán thẻ thu phí không dừng miễn phí cho phương tiện tại các trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6.

Bản tin thời sự sáng 28/5 ảnh 1

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thu phí không dừng toàn bộ tại các làn từ 1/6

Từ ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thu phí không dừng (ETC) toàn bộ. Các xe lưu thông phải sử dụng một trong hai loại thẻ eTag hoặc ePass của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không dừng.

Là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí không dừng tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Thu phí tự động VETC, cho biết sẽ bố trí 200 nhân viên tại 15 điểm trạm thu phí để dán thẻ trong một tháng đầu. Chủ xe chỉ cần dừng chờ 2 phút là hoàn tất thủ tục dán thẻ Etag và mở tài khoản giao thông.

Ngoài VETC, Công ty CP Giao thông số cũng bố trí lực lượng trên tuyến để dán thẻ ePass. Hai đơn vị đều áp dụng dán thẻ lần đầu miễn phí cho khách hàng mặc dù Chính phủ đã cho phép thu tiền từ đầu năm nay.

Doanh nghiệp dịch vụ thu phí không dừng còn triển khai điểm dán thẻ lưu động tại các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình.

Về việc xe dán thẻ ePass (Công ty CP Giao thông số) có thể gặp lỗi với hệ thống thu phí của VETC, ông Hồ Trọng Vinh cho biết, hai doanh nghiệp dịch vụ cùng bố trí người để xử lý trường hợp xe gặp lỗi thẻ. Nếu thẻ không nhận diện được, xe còn tiền nhưng barie không mở, nhân viên sẽ xử lý ngay tại làn, tránh ùn tắc.

Hiện nay lượng xe đi qua làn ETC tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã tăng lên hơn 60%, các doanh nghiệp thu phí không dừng dự tính lượng xe đi làn ETC trên tuyến này sẽ tăng mạnh trong mấy ngày tới.

Đề nghị rà soát tổng vốn đầu tư Vành đai 4 Hà Nội

Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND Hà Nội rà soát kỹ và xem xét tính khả thi của tổng mức đầu tư Vành đai 4 vùng Thủ đô.

Bản tin thời sự sáng 28/5 ảnh 2

Hướng tuyến đường Vành đai 4 qua địa bàn 3 địa phương (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên).

Cho ý kiến về chủ trương đầu tư Vành đai 4 vùng Thủ đô, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra dự án thành phần nhóm 3 bao gồm đường, cầu cạn, nút giao, cầu, hầm, trạm thu phí... lớn hơn tổng chiều dài tuyến đường (dài hơn 12,5 km cầu cạn); tương đương gần 4.500 tỷ đồng. Việc tính khối lượng cầu cạn sang cầu vượt dòng chảy làm tăng giá trị hơn 500 tỷ đồng; xác định cầu vượt đúc hẫng nhịp làm tăng giá gần 500 tỷ đồng.

Chi phí giải phóng mặt bằng 19.500 tỷ đồng (tính toàn bộ số hộ bị mất đất đều nằm trong diện tái định cư) làm tăng chi phí hỗ trợ thuê nhà, giải phóng mặt bằng, xây khu tái định cư. Chính phủ dự kiến thời gian thi công dự án thành phần 3 là 2022 - 2027, tuy nhiên sơ bộ tổng mức đầu tư tính toán lãi vay từ 1/2024 đến 12/2026 là "chưa phù hợp với tiến độ thi công".

Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị Chính phủ tính toán lại phương án tài chính của dự án Vành đai 4 so với Vành đai 3, bởi suất đầu tư Vành đai 4 cao hơn 1,2 lần. Cùng quy mô 4 làn cao tốc, nhưng Vành đai 4 dài gần 113 km có giá trị 57.800 tỷ đồng, còn Vành đai 3 dài 76 km giá trị 33.700 tỷ đồng.

Trước đó, HĐND TP. Hà Nội thông qua nghị quyết bố trí hơn 23.000 tỷ đồng cho Dự án Đầu tư xây dựng Vành đai 4 vùng Thủ đô. Tuyến vành đai này dài 112,8 km, qua 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội (58,2 km), Hưng Yên (19,3 km), Bắc Ninh (25,6 km) và tuyến nối khoảng 9,7 km. Điểm đầu tại Km3+695 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội); điểm cuối Km40+500 trên cao tốc Nội Bài - Hạ Long (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Bầu Thụy muốn thoái sạch vốn khỏi Thaiholdings

Bất chấp thị trường không thuận lợi, giá cổ phiếu THD lao dốc, giảm hơn 80% so với đầu năm, song bầu Thụy vẫn muốn bán hết toàn bộ 87,4 triệu cổ phiếu THD tại Thaiholdings.

Bản tin thời sự sáng 28/5 ảnh 3

Cổ phiếu THD của Thaiholdings từng là một trong những mã có thị giá cao nhất thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Đức Thụy (thường được gọi là bầu Thụy) vừa thông báo về việc đăng ký bán hơn 87,4 triệu cổ phiếu Công ty CP Thaiholdings (Thaiholdings, mã chứng khoán: THD) đang sở hữu tại Công ty CP Thaiholdings tương ứng với 24,97% tổng số cổ phần của doanh nghiệp này.

Thời gian thực hiện giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 30/6 với phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Nếu giao dịch thành công, bầu Thụy sẽ không còn nắm cổ phần nào tại Thaiholdings, hay nói cách khác là ông Thụy thoái sạch vốn khỏi tập đoàn này.

Lý do muốn thoái hết vốn khỏi Thaiholdings được bầu Thụy cho biết là nhằm cơ cấu danh mục đầu tư.

THD từng là một trong mã cổ phiếu có thị giá cao nhất thị trường, đạt đỉnh giá 277.000 đồng vào thời điểm đóng cửa phiên 31/12/2021 và nếu so với đỉnh thì thị giá THD đã giảm gần 81%.

Tạm tính theo giá đóng cửa THD tại phiên 27/5, số tiền mà bầu Thụy có thể thu về từ thương vụ thoái vốn này là khoảng hơn 4.600 tỷ đồng. Mức giá cổ phiếu THD tuy đã sụt mạnh so với đỉnh giá song nếu so với giá chào sàn 2 năm trước (3.268 đồng/cổ phiếu sau khi đã điều chỉnh) thì vẫn cao gấp 16 lần

Vành đai 3 TP.HCM cần rà soát giá đất đền bù

Kiểm toán Nhà nước đề nghị rà soát chi phí giải phóng mặt bằng Vành đai 3 TP.HCM để đảm bảo chính xác vì đang có chênh lệch giữa giá đền bù và đất dự kiến đấu giá.

Bản tin thời sự sáng 28/5 ảnh 4

Hướng tuyến Vành đai 3 TP.HCM

Nội dung vừa được Kiểm toán Nhà nước báo cáo Quốc hội liên quan Dự án Đầu tư Vành đai 3 TP.HCM. Tuyến đường đi thành phố cùng ba tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, dự kiến trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 3 này.

Kiểm toán Nhà nước cho biết theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, đơn giá trung bình dự kiến đền bù trên địa bàn TP.HCM được khái toán cao gấp 1,7 lần giá đất thương mại dự tính đấu giá. Theo đó, thành phố dự kiến đấu giá đất dọc tuyến vành đai với mức khoảng 15 triệu đồng mỗi m2 trong khi giá đền bù để làm công trình 26 triệu đồng một m2.

Tại Bình Dương, cơ quan kiểm toán cũng nêu diện tích đất tính toán đền bù cao hơn thuyết minh trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là 11,2 ha, làm tăng chi phí giải phóng mặt bằng từ 1.677 tỷ đồng lên 3.920 tỷ đồng (giá đền bù tại Bình Dương từ 15 triệu đồng đến 35 triệu đồng mỗi m2).

Theo Kiểm toán Nhà nước, giá đền bù đất nông nghiệp tại Bình Dương đang được xác định trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao gấp 6 lần các địa phương lân cận. Do vậy, kiểm toán đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM và Bình Dương rà soát lại khái toán chi phí giải phóng mặt bằng để đảm bảo chính xác, phù hợp thực tế.

Ngoài vấn đề trên, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM rà soát phương án tài chính cho Dự án. Tuyến vành đai được đề xuất cơ chế đặc thù là khi đưa vào khai thác sẽ thu phí hoàn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Tuy nhiên theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, khi huy động vốn BOT với giá trị 13.806 tỷ đồng cần tới 28 năm thu hồi vốn. Như vậy, cơ quan kiểm toán cho rằng khi nhà nước đầu tư 100% với tổng vốn 75.378 tỷ đồng (gấp hơn 5 lần), việc thu phí để hoàn vốn khó khả thi...

Một công ty kiểm toán liên quan Tân Hoàng Minh bị đình chỉ

CPA Hà Nội, đơn vị thực hiện kiểm toán cho một công ty thành viên của Tân Hoàng Minh, bị đình chỉ từ ngày 19/5 đến hết ngày 31/12.

Bản tin thời sự sáng 28/5 ảnh 5

Công ty Phú Thanh - công ty mẹ của Tổng Bách Hóa - là chủ đầu tư dự án D'. El Dorado II tại Hà Nội

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định đình chỉ tư cách kiểm toán viên được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán đối với Kiểm toán viên Nguyễn Thị Lệ Hồng Thu và Kiểm toán viên Nguyễn Trần Hằng Phương của Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội).

CPA Hà Nội cũng bị đình chỉ tư cách công ty kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán. Thời gian đình chỉ của 2 quyết định trên từ ngày 19/5 đến hết ngày 31/12.

Được biết, CPA Hà Nội chính là đơn vị kiểm toán cho báo cáo tài chính hợp nhất và công ty mẹ của Công ty CP Tổng Bách Hóa (mã chứng khoán: TBH), cổ đông lớn duy nhất sở hữu 96,65% vốn là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Thanh - thành viên Tân Hoàng Minh. Bà Nguyễn Thị Lệ Hồng Thu và Nguyễn Trần Hằng Phương cũng là những cá nhân đã ký báo cáo kiểm toán của Tổng Bách Hóa.

Trước đó, UBCKNN cũng đã có công văn gửi Tổng Bách Hóa liên quan báo cáo tài chính năm 2021 của công ty này do CPA Hà Nội - Chi nhánh Sài Gòn kiểm toán.

Theo cơ quan quản lý chứng khoán, sau buổi làm việc với Công ty CPA Hà Nội, UBCKNN nhận thấy báo cáo tài chính năm 2021 của Tổng Bách Hóa không đạt yêu cầu về chất lượng kiểm toán. Nguyên nhân là phía kiểm toán chưa thực hiện đầy đủ thủ tục, chưa thu thập đầy đủ bằng chứng thích hợp để đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần về báo cáo tài chính hợp nhất và riêng năm 2021 của Công ty.

Vì vậy, cơ quan này đề nghị Tổng Bách Hóa phải thực hiện kiểm toán lại báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2021.

Vẫn còn hàng nghìn xe container ùn ứ ở các cửa khẩu Lạng Sơn

Tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến tối 25/5 là 1.057 xe, trong số này chủ yếu là các xe hoa quả.

Bản tin thời sự sáng 28/5 ảnh 6

Ùn ứ nông sản và việc giải cứu mặt hàng này là vấn đề "đến hẹn lại lên", mãi chưa được xử lý dứt điểm

Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu tại địa phương này.

Tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn Tỉnh đến tối 25/5 là 1.057 xe, trong đó có 553 xe hoa quả, 504 xe hàng khác. Số xe tồn này tăng 103 xe so với thời điểm ngày hôm trước.

Trong đó, ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn 322 xe, bao gồm 157 xe tại khu trung chuyển, 165 xe tại cửa khẩu Hữu Nghị. Một số xe hoa quả ở đây đã phải quay đầu về nội địa.

Ở cửa khẩu phụ Tân Thanh hiện tồn 735 xe, trong đó tại bãi Bảo Nguyên 512 xe, khu phi thuế quan 223 xe.

Tại cửa khẩu chính Chi Ma không ghi nhận hoạt động xuất khẩu, không có xe vận chuyển lên.

Ùn ứ ở cửa khẩu là vấn đề "nóng" được dư luận rất quan tâm thời gian qua. Tại phiên thảo luận tổ về các vấn đề kinh tế - xã hội ở Quốc hội hôm 25/5, nhiều đại biểu cũng đề cập đến vấn đề này.

Hà Nội sẽ đếm phương tiện để điều chỉnh giao thông

Một số điểm thường xảy ra ùn tắc ở Hà Nội sẽ được tổ chức đếm lưu lượng phương tiện để có giải pháp điều chỉnh phương án giao thông.

Bản tin thời sự sáng 28/5 ảnh 7

Ùn tắc tại nút giao thông Ngã Tư Sở

Yêu cầu trên vừa được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông chủ trì thực hiện.

Các tuyến đường, khu vực được tổ chức đếm phương tiện, gồm: Quốc lộ 6 (đoạn trong khu vực nội đô), nút giao Ngã Tư Sở; Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi; Vũ Trọng Khánh - Trần Phú. Ngoài ra, còn có trục đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển, ngã ba Xa La - cầu Bươu, nút giao cầu Tó; trục đường Láng Hạ - Lê Văn Lương, nút giao Vũ Trọng Khánh - Tố Hữu, Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám.

Căn cứ số liệu đếm lưu lượng phương tiện, các đơn vị sẽ tính toán khả năng thông hành của các nút và đề xuất phương án điều chỉnh giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc.

Trước đó giữa năm 2020, Ban Duy tu đã đếm xe tại 4 vị trí trên đường Vành đai 3 để phục vụ sửa chữa khẩn cấp sự cố xô lệch gối cầu tại trụ T50 và T91. Ban đã lên hai phương án để đếm lưu lượng giao thông qua đường Vành đai 3.

Thứ nhất là sử dụng 8 bộ máy đếm xe bán tự động, mỗi vị trí đếm xe đặt 2 máy. Phương án thứ hai là sử dụng camera hiện có của Trung tâm Điều khiển giao thông đang quản lý và khai thác để lấy dữ liệu xe. Tuy nhiên, phương án đếm xe và kết quả không được ngành giao thông công bố.