Bản tin thời sự sáng 26/11

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ; chuyển Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thành Đại học Công nghiệp Hà Nội; đường sắt Bắc - Nam chính thức thông tuyến sau nhiều ngày bị 'tê liệt' vì mưa lũ...

Hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

01.jpg

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN ban hành công văn hướng dẫn các tổ chức tín dụng tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ tại miền Trung, bảo đảm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống và xử lý hồ sơ tín dụng kịp thời.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 214/CĐ-TTg ngày 12/11/2025 và 215/CĐ-TTg ngày 13/11/2025 về thống kê thiệt hại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Công văn 10328/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh NHNN tại Khu vực 8, 9, 10, 11 triển khai nhiệm vụ cấp bách hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bão lũ.

Theo đó, các đơn vị tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ theo Công văn 9651/NHNN-TD ngày 4/11/2025, mở rộng danh sách địa phương gồm Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng, bên cạnh các địa bàn đã bị bão số 12, 13 và mưa lũ tháng 10, 11. Các tổ chức tín dụng phải chủ động rà soát thiệt hại liên quan đến vốn vay của khách hàng, báo cáo chi nhánh NHNN khu vực để tham mưu UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, trình tự và thủ tục khoanh nợ nếu đủ điều kiện.

Việc khoanh nợ được thực hiện theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 116/2018/NĐ-CP, Nghị định 156/2025/NĐ-CP và Thông tư 29/2025/TT-NHNN. NHNN yêu cầu lãnh đạo các tổ chức tín dụng và giám đốc chi nhánh khẩn trương triển khai, đảm bảo đúng tiến độ.

Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn vượt thẩm quyền, các đơn vị cần báo cáo NHNN để được xem xét và hướng dẫn. Đây là cơ sở quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất sau thiên tai.

Hiện NHNN chi nhánh các khu vực 8, 9, 10, 11 quản lý địa bàn gồm Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng.

Chuyển Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thành Đại học Công nghiệp Hà Nội

02-1428.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 2536/QĐ-TTg về việc chuyển Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thành Đại học Công nghiệp Hà Nội. Đây là bước ngoặt lịch sử, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngôi trường có bề dày 127 năm truyền thống, chính thức trở thành đại học thứ 12 của cả nước hoạt động theo mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực.

Đại học Công nghiệp Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ Công Thương; có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng; chịu sự quản lý nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chịu sự quản lý nhà nước về lãnh thổ của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Đại học Công nghiệp Hà Nội thực hiện tổ chức lại cơ cấu tổ chức và hoạt động trên cơ sở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội theo quy định của Luật Giáo dục đại học và quy định pháp luật có liên quan.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền hướng dẫn, giám sát quá trình chuyển đổi bảo đảm minh bạch, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí tài chính, tài sản; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường, liên tục của nhà trường; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người học, giảng viên, cán bộ quản lý, người lao động và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật.

Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo các quy định hiện hành cho đến khi Bộ trưởng Bộ Công Thương có quyết định kiện toàn tổ chức, nhân sự của Đại học Công nghiệp Hà Nội theo quy định của pháp luật.

Đường sắt Bắc - Nam chính thức thông tuyến sau nhiều ngày bị 'tê liệt' vì mưa lũ

03.jpg

Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đường sắt Bắc-Nam đoạn qua khu vực Nam Trung Bộ đã chính thức thông tuyến vào lúc 20h30 tối nay (ngày 25/11) sau khi các đơn vị nỗ lực, gấp rút hoàn thành việc khắc phục hậu quả hạ tầng đường sắt bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ.

Trong 4 ngày qua, hơn 1.000 công nhân cùng nhiều máy móc được huy động làm việc liên tục để xử lý 61 điểm hư hỏng trên đoạn từ ga Diêu Trì (Gia Lai) đến ga Tháp Chàm (Phan Rang- Khánh Hòa).

Sau khi thông tuyến, tàu sẽ chạy với tốc độ khoảng 5 km/h để đảm bảo an toàn, sau đó từng bước nâng lên 15 km/h.

Trong buổi kiểm tra thực địa các vị trí bị hư hỏng do lũ trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh thuộc các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa vào chiều ngày 25/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của tập thể, cán bộ, công nhân các đơn vị thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc khẩn trương xử lý các điểm sạt lở, hư hỏng nặng.

“Nhiều vị trí hư hỏng đã được các đơn vị của ngành Đường sắt huy động tối đa nhân lực, máy móc khắc phục, tổ chức chạy thử tải sớm, góp phần đảm bảo mục tiêu thông tuyến Bắc - Nam trong thời gian gần nhất,” Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá.

Theo báo cáo của VNR, ảnh hưởng mưa lũ, từ ngày 17-24/11, ngành Đường sắt đã thông báo ngừng chạy 65 đoàn tàu khách trên tuyến. Nhiều hành khách trả vé tàu, với lượng vé trả của các tàu bị ảnh hưởng là hơn 25.200 vé, tương đương 17,6 tỷ đồng.

Trong thời gian các đoàn tàu chờ dọc đường, đường sắt phục vụ suất ăn miễn phí cho hành khách với chi phí khoảng 623 triệu đồng, gồm hơn 10.500 suất chính, hơn 6.700 suất phụ.

Vận tải hàng hóa cũng bị thiệt hại nặng do ngừng chạy tàu. Chỉ tính riêng tàu chuyên tuyến đã phải ngừng chạy 34 đoàn, với tổng chi phí vận tải ước tính hơn 9,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, các đoàn tàu hàng đang phải dừng dọc đường và chờ kế hoạch tại các ga xuất phát, một số khách hàng vận chuyển hàng tiêu dùng, hàng thực phẩm đã hủy đơn hàng vận chuyển bằng đường sắt; các xe hàng đang trên tàu dự kiến phải dỡ sang vận chuyển bằng đường bộ để kịp tiến độ dẫn đến phát sinh nhiều chi phí.

Đến năm 2030: Cả nước có 33 sân bay, cần gần 500.000 tỷ đồng để đầu tư

04.jpg

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng xem xét hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó bổ sung các Cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Trong hệ thống quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung định vị Khánh Hòa là cực tăng trưởng và định hướng Vân Phong trở thành trung tâm dịch vụ-logistics.

Quy hoạch vùng Tây Nguyên xác định Măng Đen là khu du lịch quốc gia và đặt mục tiêu phát triển hạ tầng kết nối Tây Nguyên-Duyên hải miền Trung, trong đó có nghiên cứu đầu tư cảng hàng không tại Măng Đen.

Ngoài ra, quy hoạch tỉnh Khánh Hòa bố trí quỹ đất dự kiến phát triển Cảng hàng không Vân Phong; quy hoạch tỉnh Kon Tum (cũ) và quy hoạch chung Khu du lịch Măng Đen đều xác định Cảng hàng không Măng Đen là dự án hạ tầng động lực.

Từ đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc bổ sung các Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không là cần thiết, bảo đảm phù hợp định hướng phát triển quốc gia-vùng-tỉnh, tạo điều kiện thu hút đầu tư tư nhân, hỗ trợ du lịch-logistics và tăng cường liên kết vùng, quốc phòng-an ninh tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không Măng Đen ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch là gần 5.000 tỷ đồng; tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 350ha. Cảng hàng không Vân Phong ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch hơn 9.200 tỷ đồng, tổng diện tích đất quy hoạch khoảng hơn 497ha.

Cũng tại tờ trình, Cục Hàng không đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh cấp Cảng hàng không Quảng Trị từ 4C lên 4E do sân bay này có vị trí chiến lược của tỉnh trong hành lang kinh tế Đông-Tây và hành lang kinh tế Quảng Trị-Salavan (Lào)-Ubon Ratchathani (Thái Lan) và nhu cầu phát triển mới sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Bình (cũ).

Hơn nữa, quy hoạch tỉnh Quảng Trị được phê duyệt xác định, Quảng Trị là trung tâm hậu cần-trung chuyển hàng hóa của Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, đặt ra nhu cầu vận tải hàng không quy mô lớn.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 499.619 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Số lượng cảng hàng không và tổng công suất của hệ thống cũng được đề xuất điều chỉnh, trong đó giai đoạn đến năm 2030 có 33 cảng hàng không, tổng công suất 297 triệu hành khách. Đến năm 2050 có 36 cảng hàng không, tổng công suất 538,5 triệu hành khách.

Trên cơ sở đó, tổng nhu cầu sử dụng đất của hệ thống cảng hàng không được điều chỉnh đến năm 2030 là hơn 26.600ha; đến năm 2050 là hơn 27.800ha.

Các ngân hàng ngừng giao dịch bằng hộ chiếu từ 1/1/2026

05.jpg

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện mọi giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.

Theo đó, để tránh gián đoạn giao dịch, người dân cần chủ động liên hệ chi nhánh hoặc phòng giao dịch ngân hàng để cập nhật sang thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc căn cước điện tử. Việc chuyển đổi này là bắt buộc, bởi từ thời điểm 1/1/2026 hệ thống ngân hàng sẽ chỉ cho phép giao dịch khi khách hàng đã hoàn tất xác thực danh tính và đối chiếu dữ liệu sinh trắc học.

Đây là quy định quan trọng tại Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và Thông tư 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Thông tư 17 quy định khách hàng chỉ được rút tiền hoặc thực hiện giao dịch điện tử khi dữ liệu sinh trắc học trùng khớp với thông tin lưu trong căn cước công dân gắn chip hoặc tài khoản định danh điện tử mức độ cao. Trường hợp sử dụng căn cước công dân không gắn chip, ngân hàng sẽ xác thực qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thông tư 18 nêu rõ khi mở thẻ hoặc giao kết hợp đồng sử dụng thẻ, ngân hàng phải yêu cầu khách hàng cung cấp căn cước công dân, thẻ căn cước, căn cước điện tử hoặc chứng minh nhân dân hoặc giấy khai sinh đối với người dưới 14 tuổi; hộ chiếu không còn được xem là giấy tờ hợp lệ. Quy định mới đồng thời thay thế quy định tại Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định về tiền gửi tiết kiệm vốn cho phép sử dụng hộ chiếu để rút tiền, kiểm tra số dư hoặc xác minh thông tin tại quầy.

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng hoàn tất việc cập nhật thông tin cá nhân càng sớm càng tốt để bảo đảm quá trình giao dịch diễn ra liên tục, đặc biệt đối với khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ ngân hàng số và thẻ. Đây cũng là bước chuẩn hóa nhằm đồng bộ hóa dữ liệu dân cư và nâng cao an toàn giao dịch trong toàn hệ thống.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc siết chặt quy trình nhận diện nhằm đảm bảo tính chính xác, tăng cường phòng chống gian lận, giả mạo và chuẩn hóa dữ liệu trong toàn hệ thống ngân hàng.

Kết nối đầu tư