(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là thẩm định dự án sân bay Sa Pa; đề xuất chuẩn bị đầu tư 20 dự án trọng điểm ở TP.HCM; từ chối bồi thường bảo hiểm với tài xế có cồn; cháy kho hàng ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh…

Thẩm định dự án sân bay Sa Pa

Hội đồng thẩm định sẽ thẩm tra Báo cáo tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa (Lào Cai) từ đầu năm nay.

Bản tin thời sự sáng 21/1 ảnh 1

Phối cảnh sân bay Sa Pa

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa kiến nghị Chính phủ cho phép thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để thẩm tra Báo cáo tiền khả thi Dự án sân bay Sa Pa. Hội đồng này sẽ do Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch, các ủy viên thuộc các bộ ngành Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải...

Giữa năm 2020, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, diện tích 371 ha. Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Theo nghiên cứu tiền khả thi, cảng hàng không Sa Pa là sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách mỗi năm với một đường cất hạ cánh, đường giao thông kết nối với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai quy mô 2 làn xe.

Tổng mức đầu tư Dự án là 4.194 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách địa phương tham gia 1.195 tỷ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, vốn nhà đầu tư kết hợp với vốn vay thương mại là 2.999 tỷ đồng sẽ dùng để xây dựng đường cất hạ cánh và nhà ga hàng không. Dự kiến thời gian xây dựng 4 năm, thời gian thu phí hoàn vốn, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư 46 năm.

Theo quy hoạch, sân bay Sa Pa là cảng hàng không nội địa dùng chung dân dụng và quân sự, công suất 3 triệu hành khách mỗi năm, có một nhà ga hành khách 2 cao trình. Phía nam có đất dự trữ để có thể xây thêm một nhà ga hành khách giai đoạn sau năm 2030.

Đề xuất chuẩn bị đầu tư 20 dự án trọng điểm ở TP.HCM

5 đường liên vùng, 4 cầu bắc qua sông, 3 công trình chống kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái... được đề xuất lập kế hoạch đầu tư từ năm 2021.

Bản tin thời sự sáng 21/1 ảnh 2

Quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước được đề xuất ưu tiên đầu tư

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc lập kế hoạch nhằm đảm bảo tiến độ triển khai các dự án trọng điểm giai đoạn 2021 - 2025. Các công việc chuẩn bị, bao gồm lập chủ trương đầu tư, lập đề xuất dự án cần hơn 24 tỷ đồng. Trong đó, lập dự án sử dụng ngân sách cần 7 tỷ đồng, dự án kêu gọi đầu tư cần 17 tỷ đồng.

Nhóm dự án kết nối liên vùng, gồm 5 công trình: nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu (TP. Thủ Đức), dài 4,5 km, tổng vốn dự kiến gần 10.000 tỷ đồng; xây đường song hành Phan Văn Hớn (huyện Hóc Môn), dài 8,5 km, tổng đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng; đường trục động lực (song hành Quốc lộ 50 đi qua huyện Nhà Bè, Bình Chánh), dài 8,6 km, vốn hơn 4.000 tỷ đồng; mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa và xây cầu Ông Lớn (huyện Hóc Môn), kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng; nâng cấp, mở rộng đường Long Hậu (huyện Nhà Bè), dài 1,8 km, vốn 500 tỷ đồng.

Xây dựng 4 cầu: Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân), tổng đầu tư 325 tỷ đồng; cầu Thủ Thiêm 4 (Quận 7, 2), đầu tư 5.300 tỷ đồng; cầu Cần Giờ (huyện Nhà Bè, Cần Giờ), vốn gần 10.000 tỷ đồng; cầu Rạch Dơi (huyện Nhà Bè), kinh phí 782 tỷ đồng.

Nhóm công trình khu vực cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất, gồm 3 dự án: xây đường D7 từ đoạn giao tuyến Nguyễn Thị Tư đến Võ Chí Công (Quận 9), dài 1,5 km, tổng vốn hơn 594 tỷ đồng; đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (Quận 2, 9), dài 1,5 km, tổng vốn 578 tỷ đồng; mở rộng đường Trường Chinh từ đoạn giao Cộng Hoà đến Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình), dài 420 m, vốn 30 tỷ đồng.

Từ chối bồi thường bảo hiểm với tài xế có cồn

Đơn vị bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường thiệt hại với tài xế lái xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy.

Bản tin thời sự sáng 21/1 ảnh 3

Một giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc xe máy hiện nay

Nội dung này lần đầu được quy định trong Nghị định 03/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, có hiệu lực từ 1/3.

Theo đó, Chính phủ thay thế quy định áp dụng từ 13 năm trước là tài xế bị thu hồi Giấy phép lái xe thì cũng sẽ bị coi như không có Giấy phép lái xe. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không thanh toán cho trường hợp này.

Ngoài các điểm mới trên, từ tháng 3, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không thanh toán với các trường hợp được quy định từ năm 2008 như: Cố ý gây thiệt hại của chủ xe; lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy; lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp; thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp; thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn, chiến tranh, khủng bố, động đất; thiệt hại đối với tài sản là vàng, bạc, đá quý, tiền.

Theo Nghị định 03/2021, Chính phủ lần đầu đưa ra loại Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, có nội dung đầy đủ như bảo hiểm giấy, trong đó có thông tin chủ xe, loại xe, mã số, mã vạch...

Để tạo điều kiện cho người mua bảo hiểm, Chính phủ lần đầu quy định người mua sẽ được tạm ứng con số cụ thể, thay vì chung chung như trước. Theo đó trong 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp phải tạm ứng bồi thường tối đa 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/người/vụ đối với trường hợp tử vong; 50% đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu...

Cháy kho hàng ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh

Kho hàng của doanh nghiệp đang chờ làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh) bất ngờ bốc cháy, thiêu rụi gần 10 tấn hàng.

Bản tin thời sự sáng 21/1 ảnh 4

Ngọn lửa được khống chế, nhưng gần 10 tấn hàng trong kho bị thiêu rụi

Khoảng 8h ngày 20/1, kho tạm của Công ty TNHH MTV Đầu tư xuất nhập khẩu Phúc An nằm cạnh nhà kiểm hóa cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, bốc cháy.

Nhà chức trách tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh đã phun nước dập lửa, đồng thời di dời hàng hóa ra ngoài.

Khoảng 8h30, xe cứu hỏa của Công an huyện Hải Hà tiếp cận, ít phút sau hỏa hoạn được khống chế.

Do 10 tấn hàng trong kho chủ yếu là đồ dễ cháy gồm đồ nhựa, đồ gia dụng... nên đã bị thiêu rụi. Số hàng này của doanh nghiệp đang chờ làm thủ tục hải quan.

Diện tích kho bị cháy rộng hơn 100 m2, cao 4 m, xung quanh được quây tôn. Nguyên nhân hỏa hoạn đang được điều tra.

Sân bay Phú Quốc bắt đầu ngừng phát thanh thông tin chuyến bay

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã ngưng phát thanh và chuyển sang hình thức thông báo mới để giảm tiếng ồn trong nhà ga.

Bản tin thời sự sáng 21/1 ảnh 5

Sân bay Phú Quốc đã ngừng phát thanh thông tin chuyến bay

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách từ phát thanh sang hiển thị trên màn hình thông tin chuyến bay (FIDS) tại nhà ga và sẽ chỉ duy trì phát thanh thông báo thay đổi cửa khởi hành từ ngày 20/1.

Trong thời gian đầu thực hiện, Vietnam Airlines đã xây dựng kế hoạch triển khai các phương thức thông báo mới tại sân bay Phú Quốc nhằm hỗ trợ hành khách trong việc theo dõi, cập nhật thông tin chuyến bay để tránh lỡ chuyến.

Cụ thể, nhà ga đã được bố trí thêm 13 bảng thông báo lớn về việc ngưng phát thanh tại các vị trí thuận tiện như quầy thủ tục, khu vực an ninh soi chiếu, phòng chờ và cửa ra máy bay để hành khách chủ động, lưu tâm cập nhật thông tin trên các màn hình thông tin chuyến bay (FIDS) tại nhà ga. Gần đây, hệ thống này vừa được Cảng nâng cấp, bảo đảm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác.

Ngoài ra, các nhân viên làm thủ tục tại quầy sẽ thông báo cho hành khách về việc nhà ga ngưng phát thanh, lưu ý hành khách các thông tin trên thẻ lên máy bay như số ghế, số cửa ra máy bay, giờ ra máy bay, giờ khởi hành và các thông tin quan trọng khác.

Tại cửa ra máy bay, hành khách theo dõi thông tin trên màn hình FIDS, biển bảng thông báo (nếu có) đảm bảo đúng các thông tin trên thẻ lên máy bay của quý khách. Vietnam Airlines tổ chức nhân viên tại cửa ra máy bay để luôn sẵn sàng hỗ trợ khách.

Để không bị chậm chuyến, nhỡ chuyến, Vietnam Airlines đề nghị tất cả hành khách cần chú ý theo dõi lịch bay từ các hãng hàng không, cập nhật thông tin chuyến bay tại các màn hình FIDS, các bảng/biển thông báo khu vực gần nhất…

Hoàn thành xử lý dioxin hồ Cổng 2 sân bay Biên Hoà

Ngày 21/1, Ban Chỉ đạo Quốc gia 701 và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã công bố kết quả xử lý dioxin "hồ Cổng 2" - sân bay Biên Hoà, Đồng Nai.

Bản tin thời sự sáng 21/1 ảnh 6

Xử lý dioxin bên trong sân bay Biên Hoà

Dự án Xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hoà được khởi công từ tháng 12/2019, đã bốc xúc được gần 1.200 m3 trầm tích ô nhiễm dioxin vượt ngưỡng tiêu chuẩn cho phép, đưa vào khu vực xử lý ở công đoạn tiếp theo; giải phóng và phục hồi toàn bộ diện tích bề mặt hồ Cổng 2 (hơn 5.300m2), đáp ứng tiêu chuẩn về ngưỡng dioxin Việt Nam, đảm bảo về an toàn lao động, con người, môi trường và các công trình xung quanh.

Kết quả xử lý dioxin hồ Cổng 2 là cơ sở để bàn giao mặt bằng cho tỉnh Đồng Nai sắp tới, góp phần bảo vệ môi trường an toàn cho người dân.

Tiếp nối kết quả đã đạt được, Quân chủng Phòng không - không quân tiếp tục bàn giao mặt bằng các khu vực ô nhiễm dioxin phía trong sân bay Biên Hoà với tổng diện tích khoảng 7,2 ha cho Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ để tiến hành xử lý, phục hồi và xây dựng công trình của Dự án trong năm 2021.

Hơn 950 người mắc lừa Thiếu tướng tình báo “dởm”

Hoa Hữu Long giả là Thiếu tướng tình báo của quân đội, lập một doanh nghiệp “ma” để lừa 99 tỷ đồng của 951 người.

Bản tin thời sự sáng 21/1 ảnh 7

Các bị cáo tại tòa.

Ngày 20/1, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Hoa Hữu Long (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) án tù chung thân, Cao Thị Kim Loan (vợ Long) nhận 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đây là 2 bị cáo đã giả làm Thiếu tướng, Đại tá thuộc Tổng cục II (Tổng cục Tình báo) - Bộ Quốc phòng để lừa đảo tiền xin việc; xin dự án xây công trình phòng thủ, đường tuần tra biên giới… của 951 người.

Các đồng phạm của Long cũng phải lĩnh án tù gồm Nguyễn Minh Sơn nhận 15 năm tù, Mạc Phúc Hải lĩnh 5 năm tù, Trần Duy Hưng nhận 17 năm tù, Lê Hồng Giang án 10 năm tù, Hoa Bách Tùng (em ruột bị cáo Long) nhận 6 năm tù, Phạm Thế Hùng án 12 năm 6 tháng tù, Lê Chí Thành 13 năm tù, Nguyễn Tân Mão án 7 năm tù, Vũ Khắc Thư nhận 7 năm tù, Hoàng Văn Khải nhận 12 năm tù, Phùng Thị Thanh Huế và Ngô Tuấn Anh cùng án 30 tháng tù treo.

Theo HĐXX, bị cáo Long là chủ mưu, cầm đầu, chủ động tạo dựng và tuyên truyền các thông tin không có thật về việc Bộ Quốc phòng thành lập Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10) và bản thân được phong là Thiếu tướng, Tư lệnh Tập đoàn.

Cơ quan truy tố xác định, thông qua việc lừa đảo xin việc và “chạy” dự án, vợ chồng Hoa Hữu Long đã lừa đảo tổng cộng hơn 99 tỷ đồng, hiện mới khắc phục được hơn 4,2 tỷ đồng. Tại nhà Long, cơ quan điều tra thu giữ tài liệu thể hiện vợ chồng bị cáo đã thu hồ sơ và tiền của 951 người.