Bản tin thời sự sáng 20/5

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn chưa nộp tiền; kiến nghị tăng vốn, lùi vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội; xem xét giãn tiến độ hoàn thành Vành đai 4 Vùng thủ đô; TP.HCM sơn phản quang màu đỏ ở đường trước trường học; Hàn Quốc cấp lại visa du lịch cho khách Việt từ 1/6…

Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn chưa nộp tiền

Dream Republic và Sheen Mega trễ hạn nộp tiền hơn 40 ngày nhưng cũng không nêu lý do và cơ quan thuế sẽ phải cưỡng chế tài khoản theo quy định.

Vị trí lô đất 3-5 và lô đất 3-8 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Vị trí lô đất 3-5 và lô đất 3-8 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Chiều 19/5, Trưởng phòng Quản lý đất, Cục thuế TP.HCM Võ Thanh Thủy cho biết, Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega - hai đơn vị trúng đấu giá đất Thủ Thiêm, chưa nộp tiền thuế sử dụng đất. Đơn vị này đang tiến hành cưỡng chế nợ thuế theo quy định. Tuy nhiên, ngành thuế chưa thông tin về việc tài khoản cưỡng chế của hai doanh nghiệp có đủ tiền cưỡng chế hay chưa.

Trước đó, hôm 6/5, Chi cục Thuế TP. Thủ Đức đã có quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của hai doanh nghiệp. Quyết định này có hiệu lực 30 ngày, nếu sau đó cả hai doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện đủ nghĩa vụ, Cục thuế TP.HCM sẽ phong toả hoá đơn trong một năm.

Đến ngày 6/7, nếu hai doanh nghiệp vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản sẽ báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tường trình UBND TP.HCM huỷ quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá đất của Dream Republic và Sheen Mega.

Hai doanh nghiệp cũng từng đề nghị được "trả góp" trong 6 đợt từ tháng 4 - 9/2022. Tuy nhiên, Cục Thuế TP.HCM không đồng ý phương án này.

Dream Republic trúng lô đất số 3-5, diện tích 6.446 m2, phải đóng 3.820 tỷ tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ. Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 có diện tích hơn 8.500 m2, phải đóng 4.000 tỷ đồng sử dụng đất và được miễn nộp lệ phí trước bạ với diện tích đất ở.

Dream Republic thành lập vào tháng 10/2017 với vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng, trong khi Sheen Mega có vốn điều lệ 500 tỷ và tuổi đời "gần hai tháng" tính tới ngày tham gia đấu giá.

Kiến nghị tăng vốn, lùi vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án Nhổn - ga Hà Nội thêm 4.905 tỷ đồng và lùi thời gian vận hành đến năm 2027.

Tàu Nhổn - ga Hà Nội đã chạy thử đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy

Tàu Nhổn - ga Hà Nội đã chạy thử đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết đã trình UBND Thành phố điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội do có nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Cụ thể, Dự án thực hiện trong giai đoạn 2009 - 2022 được lùi thành 2009 - 2029. Trong đó, đoạn đường sắt trên cao sẽ khai thác, vận hành trong năm 2022, còn toàn tuyến sẽ vận hành vào năm 2027, hoàn thành quyết toán vào năm 2029.

Tổng mức đầu tư Dự án được đề xuất là 34.530 tỷ đồng, tăng thêm khoảng 4.905 tỷ đồng (tương đương 202,81 triệu Euro).

Theo lãnh đạo MRB, việc điều chỉnh do có biến động của tỷ giá quy đổi (tiền Euro sang tiền Việt Nam đồng) trong quá trình thanh toán khối lượng xây dựng của Dự án. Đồng thời, Dự án cần điều chỉnh thiết kế và các yêu cầu kỹ thuật để phù hợp với thực tế thi công, phương án vận hành hai giai đoạn.

Dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang thực hiện 10/10 gói thầu chính. Đến nay, Dự án đạt tiến độ 74%; trong đó, tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 95%, đoạn ngầm đạt 33%.

Xem xét giãn tiến độ hoàn thành Vành đai 4 Vùng thủ đô

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần giãn tiến độ Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô một năm để cân đối nguồn vốn cho các dự án cấp bách khác.

Hướng tuyến đường vành đai 4 theo quy hoạch

Hướng tuyến đường vành đai 4 theo quy hoạch

Ngày 19/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông báo kết luận về Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô sau phiên họp một tuần trước. Thường vụ Quốc hội tán thành sự cần thiết đầu tư và thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án này tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Tuy nhiên, để bảo đảm đạt được sự đồng thuận cao, Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu, giải trình các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cơ quan thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ dự án.

Thường Vụ Quốc hội đề nghị nghiên cứu giãn tiến độ một năm đối với Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô, cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành toàn bộ năm 2027 (Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành giai đoạn 2021 - 2025). Việc này để bảo đảm tính khả thi và cân đối, bố trí phần vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách khác...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và có thêm nguồn vốn PPP đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô.

Liên quan đến phân bổ vốn cho Dự án, UBND Hà Nội đã trình HĐND cùng cấp bố trí gần 23.000 tỷ đồng. Theo phân kỳ, Dự án cần hơn 19.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2021 - 2025 và hơn 3.800 tỷ đồng cho giai đoạn 2026 - 2030 .

TP.HCM sơn phản quang màu đỏ ở đường trước trường học

Hơn 70 vị trí qua đường trước các trường học được TP.HCM sơn vạch phản quang màu đỏ, lắp biển báo, đèn chớp... giúp tăng nhận diện và an toàn giao thông.

Phụ huynh dắt con qua đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, trước trường tiểu học mới sơn phản quang màu đỏ

Phụ huynh dắt con qua đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, trước trường tiểu học mới sơn phản quang màu đỏ

Giải pháp này được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) triển khai tại 72 vị trí trước các trường học trên địa bàn Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, Tân Bình, TP. Thủ Đức và hai huyện Hóc Môn, Củ Chi.

Vạch kẻ cho người đi bộ qua đường ngoài màu trắng như trước được sơn thêm vạch phản quang màu đỏ hoặc lát gạch tự chèn cường độ cao, giúp tăng ma sát, chống trơn trượt. Những nơi này cũng được lắp đặt đèn chớp vàng dùng năng lượng mặt trời; bổ sung biển báo với nội dung như "khu vực trường học", "trẻ em", "đi chậm", "chú ý quan sát"... Một số vị trí đông xe chạy qua có thêm hàng rào phân cách dẫn hướng...

Việc lắp đặt, sơn kẻ được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ hoàn thành hồi tháng trước. Đây là một trong các giải pháp được Sở Giao thông vận tải thực hiện nhằm tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực trường học ở TP.HCM trong năm nay. Trước khi triển khai diện rộng, một số vị trí được thí điểm tại TP. Thủ Đức để đánh giá sự hiệu quả, độ bền...

Sơn màu đỏ được cho nổi bật so với các màu trắng, vàng, đen, thường được dùng trong kẻ vạch, sơn đường, bảng chỉ dẫn, giúp lái xe dễ nhận biết từ xa.

Hàn Quốc cấp lại visa du lịch cho khách Việt từ 1/6

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ cấp lại visa ngắn hạn C-3 cho du khách đến từ các nước thuộc cấp độ 1, trong đó có Việt Nam, từ 1/6.

Khu nhà cổ Myeongjae, Chungcheongnam-do, là một điểm du lịch hút khách ở Hàn Quốc.

Khu nhà cổ Myeongjae, Chungcheongnam-do, là một điểm du lịch hút khách ở Hàn Quốc.

Visa du lịch ngắn hạn C-3 là loại visa được Hàn Quốc cấp cho các đối tượng như: điều tra thị trường, tư vấn cho hoạt động thương mại, du lịch, điều trị y tế, thăm thân, tham gia hội họp... Loại visa này đã ngừng từ 14/3/2020 vì Covid-19.

Thời gian gần đây, trong giai đoạn mới mở cửa, visa C-3 được cấp cho các đối tượng nhập cảnh có mục đích đặc biệt như ngoại giao, công vụ, hiệp định, cư trú, đầu tư, thương mại.

Hàn Quốc chia các nước trên thế giới thành hai cấp độ, dựa vào công tác phòng dịch tại mỗi nơi. Theo đó, cấp độ 1 là các quốc gia thông thường và cấp độ 2 là các nước cần chú ý. Những du khách đến từ cấp độ 2 không được cấp C-3, mà phải tiếp tục đăng ký visa theo diện mục đích đặc biệt.

Visa đi lại nhiều lần (multiple visa) được cấp trước ngày 5/4/2020 còn thời hạn, vẫn được sử dụng.

Chính phủ Hàn Quốc đã gỡ bỏ nhiều hạn chế phòng ngừa dịch bệnh như miễn cách ly bắt buộc với những du khách đã tiêm phòng đầy đủ. Quốc gia này cũng dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời.

Đầu tư 700 tỷ đồng xây dựng đường ra biển Phù Mỹ

Đường nối phía Tây Quốc lộ 1 với biển Phù Mỹ (tỉnh Bình Định), dài hơn 19 km, vận tốc 80 km/h với tổng vốn 700 tỷ đồng, khởi công ngày 19/5.

Hướng tuyến đường kết nối khu vực phía Tây Bình Định với khu vực biển

Hướng tuyến đường kết nối khu vực phía Tây Bình Định với khu vực biển

Theo thiết kế, đường rộng 12 m, 4 làn xe, dọc tuyến xây hai cầu, một số công trình thoát nước, hệ thống chiếu sáng. Điểm đầu của tuyến giao đường ĐT 638 ở thôn Chánh Thuận, xã Mỹ Trinh (phía Tây), điểm cuối nối đường ĐT 639 ở bờ biển thôn Hương Lạc, xã Mỹ Thành.

Công trình được Trung ương hỗ trợ 400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành trong 22 tháng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giao thương giữa hai khu vực thuận lợi.

Theo UBND tỉnh Bình Định, tuyến đường kết nối biển Phù Mỹ là 1 trong 5 dự án giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng, được Tỉnh khởi công trong năm nay nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Chuyên đề