Bản tin thời sự sáng 19/5

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là: Bị thanh tra vạch vi phạm trong chỉ định thầu, Giám đốc CDC Bến Tre nộp 3,5 tỷ đồng khắc phục; Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 3.650 tỷ sẽ đấu thầu rộng rãi, không sơ tuyển; TP.HCM bắt đầu tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi; Vietnam Airlines nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa tới Mỹ…

Bị thanh tra vạch vi phạm trong chỉ định thầu, Giám đốc CDC Bến Tre nộp 3,5 tỷ đồng khắc phục

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bến Tre đã chỉ định công ty không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu theo quy định về lựa chọn nhà thầu gây thiệt hại gần 3,5 tỷ đồng. Đáng chú ý, sau khi bị thanh tra kết luận vi phạm, CDC Bến Tre lập tức khắc phục hậu quả.

Thanh tra tỉnh Bến Tre chỉ ra sai phạm trong chỉ định thầu của Giám đốc CDC Bến Tre tại gói thầu mua sắm các sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế, kit xét nghiệm khi chưa xét năng lực, kinh nghiệm. Ảnh minh họa

Thanh tra tỉnh Bến Tre chỉ ra sai phạm trong chỉ định thầu của Giám đốc CDC Bến Tre tại gói thầu mua sắm các sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế, kit xét nghiệm khi chưa xét năng lực, kinh nghiệm. Ảnh minh họa

Ngày 18/5, Thanh tra tỉnh Bến Tre có thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, thuốc chữa bệnh, kít test xét nghiệm nhanh, xét nghiệm PCR và kinh phí mua sắm phục vụ phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với gói thầu liên quan đến Công ty TNHH Vật tư & Thiết bị y tế 3T, CDC Bến Tre đã chỉ định doanh nghiệp không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu theo quy định về lựa chọn nhà thầu.

Thông báo kết luận nêu rõ, Giám đốc CDC Bến Tre trong công tác lãnh đạo, quản lý đã thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình lựa chọn nhà thầu, chưa đánh giá năng lực và kinh nghiệm nhà thầu theo quy định.

Theo thông báo kết luận thanh tra, Tổ tư vấn của CDC Bến Tre gồm 6 thành viên, do ông Phạm Hồng Thái - Phó Giám đốc CDC Bến Tre làm Tổ trưởng, đã tham mưu cho Ban Giám đốc lựa chọn Công ty TNHH Vật tư & Thiết bị y tế 3T trúng thầu mua sắm các sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế, kit xét nghiệm khi chưa xét năng lực, kinh nghiệm. Công ty này chưa đủ điều kiện kinh doanh các mặt hàng thiết bị y tế; thiếu kiểm tra, áp giá dẫn đến tham mưu cho chủ đầu tư lựa chọn không đúng nhà thầu gây thiệt hại tài sản nhà nước, quy thành tiền gần 3,5 tỷ đồng.

Đáng chú ý, ngày 27/4, Thanh tra tỉnh Bến Tre đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm gần 3,5 tỷ đồng. Ngày 28/4, Giám đốc CDC Bến Tre đã khắc phục hậu quả, nộp số lại số tiền nói trên vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra Tỉnh.

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 3.650 tỷ sẽ đấu thầu rộng rãi, không sơ tuyển

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lào Cai vừa phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 - xây dựng cảng hàng không (giai đoạn 1) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức PPP.

Cảng hàng không Sa Pa sẽ đấu thầu rộng rãi không sơ tuyển. Ảnh minh hoạ

Cảng hàng không Sa Pa sẽ đấu thầu rộng rãi không sơ tuyển. Ảnh minh hoạ

Dự án có mục tiêu xây dựng cảng hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C với công suất 1,5 triệu hành khách/năm và sân bay quân sự cấp II.

Bao gồm việc xây dựng 1 đường cất hạ cánh kích thước 2.400x45m, lề vật liệu hai bên rộng 7,5m mỗi bên; sân quay tại đầu 32 đường cất hạ cánh đảm bảo hoạt động máy bay Code C; đường lăn vuông góc dài 298,5m chiều rộng cơ bản 23m, lề vật liệu mỗi bên rộng 10,5m; sân đỗ dân dụng kích thước 295mx110m; đảm bảo 6 vị trí đỗ máy bay A321/A320 và tương đương; hệ thống chiếu sáng, đèn hiệu sân đỗ, đường lăn, đường cất hạ cánh đồng bộ…

Dự án thành phần 2 là xây dựng nhà ga hành khách 1 cao trình, đáp ứng khai thác đến 1,5 triệu hành khách/năm, 600 hành khách/giờ cao điểm.

Dự án có thời gian hoạt động 50 năm (thời gian xây dựng dự kiến 3 năm 7 tháng; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm 2 tháng); loại hợp đồng dự án là BOT.

Tổng mức đầu tư dự án lên tới hơn 3,65 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu, vốn vay là gần 3 nghìn tỷ đồng; vốn nhà nước trong dự án PPP hơn 661 tỷ đồng.

Cơ quan có thẩm quyền dự án là UBND tỉnh Lào Cai; cơ quan ký kết hợp đồng là Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai; bên mời thầu là Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai.

Hình thức lựa chọn nhà đầu tư và là đấu thầu rộng rãi trong nước, không sơ tuyển; thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là từ quý II/2022.

TP.HCM bắt đầu tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi

TP.HCM đã triển khai tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi trên địa bàn vì đã đủ 4 tuần sau mũi 1.

Tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh THCS tại TP.HCM

Tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh THCS tại TP.HCM

Ngày 18/5, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã triển khai tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi trên địa bàn TP.HCM vì đã đủ 4 tuần sau mũi 1.

Trước đó, từ ngày 16/4 đến nay, TP.HCM đã tiêm được 274.301 mũi 1 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi. Từ khi tiêm vắc xin Covid-19 đến nay, TP.HCM đã tiêm 20,7 triệu liều.

Trong đó, có hơn 8,4 triệu liều mũi 1, hơn 7,3 triệu liều mũi 2, 684.035 liều mũi bổ sung và hơn 4,2 liều mũi nhắc lại (mũi 3). Hiện TP.HCM đã lên kế hoạch tiêm mũi 4 cho một số đối tượng ưu tiên.

Vietnam Airlines nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa tới Mỹ

Ngoài dự kiến tăng tần suất chuyến bay tới Mỹ, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa tới đất nước này.

Hãng hàng không Vietnam Airlines đang nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa tới Mỹ

Hãng hàng không Vietnam Airlines đang nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa tới Mỹ

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến sẽ tăng tần suất bay thẳng Hoa Kỳ lên hàng ngày vào năm 2023 đồng thời đang nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa giữa TP.HCM và Los Angeles.

Thông tin này được đưa ra tại hội nghị xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tại thành phố San Francis trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phái đoàn cấp cao nước Việt Nam tới Hoa Kỳ.

Hiện nay, hãng hàng không quốc gia khai thác 4 chuyến bay mỗi tuần giữa San Francisco và TP.HCM, bằng tàu bay thân rộng hiện đại Airbus A350, Boeing 787...

Theo thống kê của Vietnam Airlines, tính riêng giai đoạn từ chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên vào 28/11/2021 đến nay, tổng số khách Vietnam Airlines vận chuyển hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt hơn 15.000 lượt, nhiều chuyến bay có tỷ trọng lấp đầy trên 80%.

Bốn tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa Vietnam Airlines vận chuyển hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đạt gần 100 tấn, tăng hơn 61% so sánh cùng kỳ năm 2019.

Trên 3.200 tỷ đồng mở đường nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có tờ trình Uỷ ban Nhân dân Thành phố về việc đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 để giảm thiểu ùn tắc cho nút giao giữa hai tuyến đường này.

Trên 3.200 tỉ đồng mở đường nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Trên 3.200 tỉ đồng mở đường nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Theo đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất tổng mức đầu tư dự kiến của dự án trên 3.240 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 936 tỷ đồng được sử dụng vốn ngân sách Thành phố để thực hiện và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố làm chủ đầu tư; đặt mục tiêu hoàn thành trong giai đoạn 2022 - 2025.

Dự án có chiều dài khoảng 3,4km với điểm đầu giao với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (lý trình Km184+100); điếm cuối giao với đường Vành đai 3 (lý trình Km169+100). Quy mô mặt cắt ngang nền đường có chiều rộng 60m; diện tích sử dụng đất khoảng 31,5ha.

Tuyến đường được xây dựng để mở ra hướng kết nối thứ hai từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến Vành đai 3, theo hướng đi cầu Thanh Trì, tránh nút giao giữa hai tuyến cao tốc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô vốn đang chịu áp lực giao thông cực kỳ lớn.

Đề xuất gia hạn thêm 12 tháng với dự án nối kênh Đáy - Ninh Cơ

Theo cán bộ Ban Quản lý các dự án đường thủy, hiện Dự án nối kênh Đáy - Ninh Cơ đạt khoảng 44% sản lượng, tiến độ được kiểm soát theo tuần và đang được đẩy nhanh để hoàn thành vào giữa năm 2023.

Bộ Giao thông vận tải vừa xin gia hạn hiệp định vay vốn thêm 12 tháng đối với Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ.

Bộ Giao thông vận tải vừa xin gia hạn hiệp định vay vốn thêm 12 tháng đối với Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ.

Dự kiến đến tháng 6/2022, Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6) do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan ảnh hưởng đến tiến độ Dự án nên Bộ Giao thông vận tải vừa có động thái xin gia hạn hiệp định vay vốn thêm 12 tháng.

Lý do ảnh hưởng đến tiến độ Dự án mà Bộ Giao thông vận tải đưa ra trong công văn số gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư là việc kéo dài thời gian do phải đấu thầu lại; ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thời tiết mưa lớn kéo dài bất thường của năm 2021 dẫn đến như sự cố sạt lở mái dốc, phải rà soát, điều chỉnh lại thiết kế và trình tự thi công tổng thể các hạng mục.

Dự án WB6 có tổng mức đầu tư hơn 107 triệu USD, vốn vay WB và đối ứng trong nước. Các hạng mục chính gồm: đào tuyến kênh dài gần 1km nối sông Đáy và sông Ninh Cơ đáp ứng phương tiện thủy chở hàng trọng tải 2.000 tấn đủ tải và 3.000 tấn giảm tải lưu thông, trên kênh có âu tàu để kết hợp phục vụ giao thông thủy và ngăn mặn; xây dựng cầu bêtông cốt thép có tĩnh không 15m thuộc Tỉnh lộ 490C.

Chuyên đề