(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là nghiên cứu làm đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành; lắp cửa van cuối cho cống ngăn mặn lớn nhất miền Tây; chạy lại đôi tàu khách Hà Nội - Hải Phòng từ 17/6; thêm hai đoàn tàu của tuyến Metro số 1 từ Nhật Bản về TP.HCM; truy quét đối tượng khai thác vàng trái phép tại Bồng Miêu…

Nghiên cứu làm đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

TP.HCM đề nghị nghiên cứu phương án làm đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành (Đồng Nai) thông qua kéo dài Metro số 4b (Gia Định - Lăng Cha Cả) trong góp ý liên quan quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bản tin thời sự sáng 18/6 ảnh 1

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành

Tuyến đường sắt được thành phố Hồ Chí Minh đề nghị nghiên cứu kết nối Metro số 4b từ công viên Gia Định, sau đó theo tuyến Phạm Văn Đồng đến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng. Tuyến tiếp tục nối Vành đai 2 tại TP. Thủ Đức rồi nhập vào đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành ở nút giao Vành đai 2 - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ngoài hướng tuyến nói trên, TP.HCM cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tư vấn nghiên cứu kết nối Metro số 4b với ba nhà ga T1, T2 và T3 của sân bay Tân Sơn Nhất.

Metro số 4b của TP.HCM hiện trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ lập dự án. Tuyến này được thiết kế đi ngầm, dài 3,2 km với 3 nhà ga. Dự án bắt đầu từ ga Công viên Gia Định rồi qua đường Nguyễn Thái Sơn, Hồng Hà, sân bay Tân Sơn Nhất, Trường Sơn, công viên Hoàng Văn Thụ và kết thúc tại ga Lăng Cha Cả.

Trước đó, đơn vị tư vấn đề xuất hai phương án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đến Long Thành bằng đường sắt gồm kéo dài Metro số 4b hoặc Metro số 2. Tuy nhiên, theo UBND TP.HCM, hai phương án này cần đánh giá hiện trạng và làm rõ tính khả thi. Bởi nếu kéo dài Metro Số 4b như đề xuất sẽ tạo tuyến mới, ảnh hưởng quy hoạch trên địa bàn; khó sắp xếp quỹ đất... Trong khi Metro số 2 đã được duyệt và đang trong quá trình triển khai.

Lắp cửa van cuối cho cống ngăn mặn lớn nhất miền Tây

Cửa van thép nặng 203 tấn lắp đặt thành công tại cống Cái Lớn (Kiên Giang) - công trình ngăn mặn tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng, ngày 17/6.

Bản tin thời sự sáng 18/6 ảnh 2

Van cuối cùng lắp tại dự án ngăn mặn trên sông Cái Lớn

Cửa van được lắp tại khoang số 5, nằm giữa sông Cái Lớn. Nhà thầu huy động sà lan 5.000 tấn chở cẩu 600 tấn và sà lan 1.000 tấn chở van thép 203 tấn phục vụ lắp đặt trong gần 3 tiếng. Cống Cái Lớn rộng 455 m, gồm 11 cửa van (cao 6 - 9 m, rộng 40 m). Trong đó, 8 cửa van 203 tấn, 2 cửa van 188 tấn, một cửa van 155 tấn.

Theo ông Lê Hồng Linh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuỷ lợi 10 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), van cuối được lắp sớm hơn 4 tháng so với hợp đồng. Hiện cống Cái Lớn đã đạt 90% khối lượng và dự kiến hoàn thành vào tháng 10. Tuy nhiên sau 2 tuần nữa, cống có thể vận hành tạm, phục vụ điều tiết ngăn mặn, giữ ngọt cho một số địa phương như Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu...

Công trình thủy lợi sông Cái Lớn và sông Cái Bé khởi công tháng 11/2019 tại huyện tại Châu Thành và An Biên, dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Theo thiết kế, cống Cái Lớn có âu thuyền rộng 15 m; cống Cái Bé âu thuyền rộng 15 m. Cửa van, âu thuyền bằng thép, vận hành bằng xi lanh thủy lực. Trên cống có cầu, đê nối hai cống với quốc lộ 61 dài hơn 5,7 km, mặt đê 9 m, phần xe chạy 7 m.

Chạy lại đôi tàu khách Hà Nội - Hải Phòng từ 17/6

Từ 17/6, đôi tàu LP5/LP6 tuyến Hà Nội - Hải Phòng hoạt động trở lại sau nhiều ngày tạm dừng do Covid-19.

Bản tin thời sự sáng 18/6 ảnh 3

Khử khuẩn đoàn tàu tại ga Hà Nội

Các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, tàu LP5 xuất phát ga Long Biên (Hà Nội) lúc 15h30, đến ga Hải Phòng lúc 18h00. Tàu LP6 rời ga Hải Phòng lúc 9h05, đến ga Long Biên lúc 11h29.

Các ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ, tàu LP5 xuất phát tại ga Hà Nội lúc 15h20 và tàu LP6 rời ga Hải Phòng lúc 9h05, đến ga Hà Nội lúc 11h40.

Cũng từ 17/6, ngành đường sắt chạy lại đôi tàu khách Thống nhất SE3/SE4 trên tuyến Hà Nội – TP.HCM. Như vậy, trên tuyến Bắc Nam có 2 đôi tàu khách là SE3/SE4 và SE7/SE8 chạy hàng ngày.

Trước đó từ giữa tháng 5, do Hà Nội xuất hiện hàng trăm ca Covid-19 cộng đồng, ngành đường sắt tạm dừng toàn bộ tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng và nhiều tàu địa phương khác như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng..., chỉ chạy tàu hàng. Tuyến Bắc - Nam chỉ duy trì một đôi tàu khách hàng ngày.

Thêm hai đoàn tàu của tuyến Metro số 1 từ Nhật Bản về TP.HCM

Đoàn tàu Metro số 4 và số 5 thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã rời cảng ở Nhật Bản và sẽ về tới cảng Khánh Hội (TP.HCM) ngày 20/6.

Bản tin thời sự sáng 18/6 ảnh 4

Tàu Metro số 1 được cẩu lên tàu biển để rời cảng về TP.HCM

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, sau khi hạ tải và thông quan, hai đoàn tàu này sẽ được đưa về depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) vào ngày 21 và 23/6.

Ba đoàn tàu metro trước đó đã đưa về, lắp ráp trên đường ray tại depot Long Bình (khu trung tâm điền khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu của tuyến Metro số 1) tại thành phố Thủ Đức.

Tuyến Metro số 1 có 17 đoàn tàu, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản.

Mỗi tàu 3 toa dài 61,5 m, chở được 930 khách (đứng, ngồi). Tàu thiết kế tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Với khoảng cách trung bình giữa các ga chỉ hơn một km nên khi khai thác, các tàu dự kiến chạy khoảng 40 km/h.

MAUR cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ để chạy thử tàu Metro số 1, đoạn từ depot Long Bình đến ngã tư Bình Thái vào cuối năm nay.

Sang năm 2022, chủ đầu tư tiếp tục thử nghiệm chạy tàu từ depot đến ga Tân Cảng và sau đó chạy thử toàn tuyến.

Tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án đạt gần 86% khối lượng và dự kiến sẽ khai thác thương mại vào năm sau.

Truy quét đối tượng khai thác vàng trái phép tại Bồng Miêu

Lực lượng chức năng phá hủy 12 lán trại, 10 hố ngâm ủ quặng cùng nhiều công cụ, phương tiện khai thác vàng trái phép tại khu vực Đá Trắng.

Bản tin thời sự sáng 18/6 ảnh 5

Lực lượng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Nam phá hủy lán trại khai thác vàng trái phép tại Bồng Miêu

Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành truy quét, đẩy đuổi số đối tượng khai thác vàng trái phép tại khu vực Đá Trắng thuộc thôn Bồng Miêu, xã Tam lãnh, huyện Phú Ninh vào sáng ngày 17/6.

Lực lượng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Nam đã phá hủy 12 lán trại, 10 hố ngâm ủ quặng cùng nhiều công cụ, phương tiện khác phục vụ hoạt động khai thác vàng trái phép tại khu vực Đá Trắng thuộc thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn đình chỉ, buộc tháo dỡ công trình nhà lắp ghép khung sắt, mái lợp tôn có diện tích 160 m2 được xây dựng không có giấy phép trên đất lâm nghiệp; đẩy đuổi hơn 10 người ra khỏi khu vực khai thác vàng trái phép.

UBND Quận 7 dừng hoạt động vì nhân viên dương tính SARS-CoV-2

UBND Quận 7 (TP.HCM) phải tạm dừng hoạt động để tiến hành xử lý phòng chống dịch do một nhân viên ghi nhận kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

Bản tin thời sự sáng 18/6 ảnh 6

Trụ sở UBND Quận 7 ở đường Tân Phú, phường Tân Phú

Ngày 17/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, nhân viên nghi nhiễm sống chung gia đình gồm 6 người tại Quận 7.

Khi người nhà có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, nữ nhân viên cũng được lấy mẫu xét nghiệm nhanh nhưng cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, đến ngày 16/6, xét nghiệm khẳng định của người này và thành viên trong gia đình đều kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Các ca nghi nhiễm này chưa được Bộ Y tế công bố.

Sau khi nhận thông tin, UBND Quận 7 đã dừng mọi hoạt động để tiến hành xử lý phòng chống dịch. Tất cả cán bộ, công chức đang làm việc tại UBND được cách ly tại trụ sở. Những người đang làm việc ở nhà cách ly tại nơi ở và khai báo với y tế địa phương.

Cơ quan y tế đã điều tra, truy vết, trích xuất camera, qua đó xác định 51 trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm. Hiện Trung tâm y tế Quận 7 đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ, công chức của UBND Quận 7.

Từ ngày 18/6, UBND Quận 7 dừng hoạt động bộ phận một cửa, không tiếp nhận tài liệu, giấy tờ, văn bản trực tiếp, chỉ giải quyết hồ sơ trực tuyến. Quận chỉ xử lý công việc cấp bách của địa phương.