(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là vốn đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tăng 3.000 tỷ đồng; cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sắp thu phí không dừng; tất cả dịch vụ y tế sẽ được niêm yết giá; gần 67% đại biểu Quốc hội không muốn chuyển bằng lái xe sang Bộ Công an…

Vốn đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tăng 3.000 tỷ đồng

Tổng mức đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tăng gần 3.000 tỷ đồng so với trước do bổ sung 2 nút giao và rà soát chi phí giải phóng mặt bằng.

Bản tin thời sự sáng 18/11 ảnh 1

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Trước đó, tổng số vốn đầu tư dự án này được công bố khoảng 10.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây, con số này được Thành phố báo cáo hơn 13.600 tỷ đồng, tăng gần 3.000 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư tuyến cao tốc tăng do bổ sung nút giao cao tốc với đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn) và nút giao cao tốc với Tỉnh lộ 8 (huyện Củ Chi). Ngoài ra, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan Dự án sau khi rà soát cũng tăng thêm so với trước.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 53 km, có điểm đầu giao với đường Vành đai 3, điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Tuyến đường có 4 làn xe (17 m, giai đoạn 1), dự kiến năm 2025 đưa vào hoạt động. Dự án phải thu hồi tổng diện tích 432 ha, riêng TP.HCM khoảng 209 ha, còn lại thuộc địa bàn Tây Ninh.

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Thời gian thu phí hoàn vốn (không bao gồm phần vốn nhà nước hỗ trợ Dự án) dự kiến 23 năm 8 tháng sau khi Dự án đưa vào khai thác.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sắp thu phí không dừng

Nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang lựa chọn đơn vị dịch vụ lắp đặt thiết bị thu phí không dừng để triển khai từ 31/12.

Bản tin thời sự sáng 18/11 ảnh 2

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dự kiến thu phí không dừng từ 31/12

Theo ông Phan Văn Thắng, Tổng giám đốc Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, dự án thu phí không dừng trên cao tốc này đã có hai đơn vị tham gia đấu thầu là Công ty VETC và Công ty CP Giao thông số. Mức phí dịch vụ thu phí không dừng được các đơn vị này chào là 1,8 - 2% doanh thu của toàn trạm cao tốc. Đây là mức phí hợp lý so với nhiều dự án BOT khác với mức phí 5 - 7%.

Sau khi UBND tỉnh Lạng Sơn (cơ quan nhà nước có thẩm quyền) của Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chấm thầu và phê duyệt kết quả trong tháng 11, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng sẽ lắp đặt thiết bị và bắt đầu triển khai cuối tháng 12.

Các trạm chính trên cao tốc sẽ lắp đặt thiết bị thu phí không dừng tại tất cả 8 làn xe. Ngoài các làn không dừng, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn bố trí làn hỗn hợp (thu phí không dừng, một dừng) cho các xe không dán thẻ.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư gần 12.200 tỷ đồng, điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao (huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) và điểm cuối nối với Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.

Tất cả dịch vụ y tế sẽ được niêm yết giá

Cổng công khai y tế sẽ được khai trương vào cuối tháng 11 và niêm yết giá tất cả các dịch vụ trong ngành.

Bản tin thời sự sáng 18/11 ảnh 3

Từ ngày 20/11, hơn 60.000 loại thuốc được niêm yết giá

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Cổng công khai y tế sẽ vận hành từ ngày 20/11, niêm yết giá tất cả các dịch vụ gồm: hơn 60.000 loại thuốc; tất cả trang thiết bị y tế lưu hành toàn quốc; 28.000 thực phẩm chức năng; tất cả dịch vụ của các cơ sở y tế.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sẽ xây dựng các ứng dụng điện thoại hoặc thông qua tin nhắn về giá dịch vụ để tạo thuận lợi cho người dân.

Đồng thời, mạng y tế Việt Nam sẽ được triển khai, kết nối hơn 500.000 cán bộ y tế để trao đổi, chia sẻ về chuyên môn giữa các tuyến, vùng miền.

Từ đầu năm 2021, ngành y tế sẽ lập hồ sơ sức khỏe cá nhân của người đến khám chữa bệnh. Đồng thời, các bệnh viện tiến tới khám chữa bệnh ngoại trú không dùng giấy tờ, với khoảng 120 triệu lượt mỗi năm. Hồ sơ sức khỏe để cấp giấy phép lái xe cũng thuộc danh mục này.

Chuyển đổi đường lăn, vị trí đỗ tàu bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận kế hoạch thi công chuyển đổi tên đường lăn, vị trí đỗ tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bản tin thời sự sáng 18/11 ảnh 4

Máy bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Cảng vụ hàng không miền Nam về việc chấp thuận kế hoạch chuyển đổi tên đường lăn, vị trí đỗ tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, kế hoạch thi công chuyển đổi tên đường lăn, vị trí đỗ tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn 1, chuyển đổi tên các vị trí đỗ tàu bay bao gồm sơn kẻ tín hiệu nhận dạng và đầu vị trí đỗ; thay thế các biển báo liên quan đến các vị trí đỗ. Thời gian thực hiện thi công chuyển đổi từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau các ngày từ 15 - 20/12/2020.

Giai đoạn 2, chuyển đổi toàn bộ tên các đường lăn bao gồm thay thế các biển báo liên quan đến tên các đường lăn. Thời gian thực hiện thi công chuyển đổi từ 00 giờ 01 phút ngày 30/12 đến 23 giờ 59 phút ngày 31/12/2020.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng chấp thuận phương án vận hành tàu bay khi đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L, các đường lăn P1, P2, P5 và P6, thời gian dự kiến từ 00 giờ 01 phút ngày 1/1/2021; chấp thuận điều chỉnh phương án khai thác và tên gọi các vị trí đỗ tàu bay không khai thác trên đường lăn, vệt lăn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thời gian áp dụng dự kiến từ 00 giờ 01 phút ngày 30/12/2020.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có trách nhiệm bố trí xe dẫn để dẫn tàu bay trong suốt quá trình chuyển đổi tên đường lăn, sân đỗ tàu bay và 30 ngày sau khi chuyển đổi; duy trì hoạt động khai thác đảm bảo an ninh, an toàn….

Gần 67% đại biểu Quốc hội không muốn chuyển bằng lái xe sang Bộ Công an

Kết quả phiếu xin ý kiến cho thấy, gần 67% tổng số đại biểu Quốc hội nêu quan điểm không chuyển chức năng quản lý, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an quản lý.

Bản tin thời sự sáng 18/11 ảnh 5

Gần 67% đại biểu Quốc hội không muốn chuyển bằng lái xe sang Bộ Công an

Sau những ý kiến trái chiều của đại biểu Quốc hội trong cả ngày thảo luận về hai dự án luật được tách từ Luật Giao thông đường bộ hiện hành là Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm an toàn trật tự an toàn giao thông đường bộ, sáng ngày 17/11, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã gửi phiếu xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về một số nội dung của hai luật trên.

Kết quả xin ý kiến về việc có tách thành hai luật hay không, có 110 đại biểu tán thành, tương đương 21,62% tổng số đại biểu Quốc hội; 302 ý kiến không tán thành việc tách luật, tương đương 62,79% tổng số đại biểu Quốc hội.

Nội dung thứ hai được nêu ra trong phiếu xin ý kiến là việc chuyển chức năng quản lý, đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an. Theo đó, có 86 phiếu chọn phương án chuyển, chiếm 17,88% tổng số đại biểu Quốc hội; số đại biểu chọn phương án “không chuyển” là 321 phiếu, tương đương 66,74% tổng số đại biểu Quốc hội.

Tiếp tục cấm sử dụng Macbook Pro 15 inch bị lỗi pin lên máy bay

Cục Hàng không vừa yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục thực hiện chỉ thị về cấm vận chuyển pin-lithium và thiết bị sử dụng pin-lithium.

Bản tin thời sự sáng 18/11 ảnh 6

Cục Hàng không vừa yêu cầu các hãng hàng không cần thiết phải phát thanh trên tàu bay về việc cấm sử dụng Macbook Pro 15 inch có pin-lithium bị thu hồi

Cụ thể, qua thời gian áp dụng và sau khi thực hiện đánh giá rủi ro, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không cần thiết phải phát thanh trên tàu bay về việc cấm sử dụng Macbook Pro 15 inch có pin-lithium bị thu hồi được bán, sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 của nhà sản xuất Apple. Tuy nhiên, nhóm thiết bị này vẫn trong nhóm cấm sử dụng trên các chuyến bay.

Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục thực hiện theo chỉ thị về việc cấm vận chuyển pin-lithium ảnh hưởng tới an toàn bay.

Theo đó hãng hàng không cần thông báo khi hành khách làm thủ tục chuyến bay (check-in) trực tiếp tại sân bay cũng như lúc làm thủ tục trực tuyến (online check-in) khi mang Macbook Pro 15- inch được sản xuất, bán trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 của nhà sản xuất Apple.

Cục Hàng không yêu cầu các thiết bị có pin bị thu hồi phải tắt nguồn thiết bị trước khi lên tàu bay, trong toàn bộ thời gian bay. Hành khách có chứng nhận đã thay thế pin bị lỗi từ nhà sản xuất Apple vẫn được phép mang theo và sử dụng nhóm thiết bị này trên chuyến bay.

Lãnh đạo 3 công ty chây ì đóng thuế tại TP.HCM bị tạm hoãn xuất cảnh

Lãnh đạo Công ty Tân Thuận Thái, Công ty Vòng Tròn và Công ty Lâm sản Đại Tống tại TP.HCM bị hoãn xuất cảnh trong 3 năm vì chây ì thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Bản tin thời sự sáng 18/11 ảnh 7

Hồ sơ nợ thuế quá hạn tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 vừa ban hành quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật của 3 doanh nghiệp chây ì đóng thuế.

Theo đó, quyết định áp dụng đối với lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại Tân Thuận Thái (Quận 5) nợ thuế từ năm 2003, số nợ trên 384 triệu đồng; Công ty TNHH Sản xuất Vòng Tròn (Quận 11) nợ thuế từ năm 2009, số nợ trên 341 triệu đồng và Công ty TNHH Lâm sản Đại Tống (Quận 12) nợ thuế từ năm 2009 với số nợ trên 236 triệu đồng.

Lý do tạm hoãn xuất cảnh do người đại diện pháp luật của 3 doanh nghiệp nêu trên đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế. Thời hạn tạm hoãn xuất cảnh trong 3 năm kể từ ngày ban hành quyết định tạm hoãn xuất cảnh.

Ngoài quyết định tạm hoãn xuất cảnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 còn gửi văn bản cho UBND phường nơi giám đốc các doanh nghiệp đăng ký địa chỉ thường trú hỗ trợ chuyển quyết định tạm hoãn xuất cảnh cho các cá nhân.