(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Việt Nam phê duyệt vaccine Johnson & Johnson; "siêu dự án" metro đi ngầm toàn bộ tại Hà Nội có tổng mức đầu tư 40.577 tỷ đồng; giao thông tê liệt trong sáng 15/7 do mưa lũ gây sạt lở Quốc lộ 4D; Hà Nội sắp có tuyến đường hơn 2.500 tỷ nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3; lái xe đường dài được tiêm vaccine Covid-19…

Việt Nam phê duyệt vaccine Johnson & Johnson

Bộ Y tế ngày 15/7 phê duyệt có điều kiện vaccine Janssen, còn gọi Johnson & Johnson, phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Bản tin thời sự sáng 16/7 ảnh 1

Việt Nam phê duyệt vaccine Johnson & Johnson

Công ty TNHH Johnson & Johnson (Việt Nam) là đơn vị đề nghị phê duyệt, cung cấp dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả tính đến ngày 3/7.

Vaccine điều chế bằng công nghệ vector virus giống với AstraZeneca, nhưng virus vô hại được sử dụng là adenovirus 26. Hai cơ sở sản xuất là Janssen Pharmaceutica NV (Bỉ) và Janssen Biologics B.V (Hà Lan).

Trong thử nghiệm lâm sàng toàn cầu với 44.000 tình nguyện viên, vaccine hiệu quả 66%. Trong thử nghiệm tại Mỹ, vaccine hiệu quả 72% sau 28 ngày. Ở Nam Phi, độ bảo vệ của vaccine giảm xuống còn 64% do biến chủng B.1.351.

Ưu thế của vaccine J&J là cơ chế một liều, yếu tố then chốt khi nguồn cung đang hạn chế. Vaccine có thể được bảo quản trong tủ lạnh thông thường, ở nhiệt độ 2,2-7,7 độ C, không cần đến tủ đông siêu lạnh như sản phẩm của Pfizer.

Vaccine J&J được WHO phê duyệt ngày 12/3 và đã triển khai ở 24 nước. Hãng cũng đủ điều kiện phân phối thông qua cơ chế Covax.

Đây là loại vaccine Covid-19 thứ 6 được Việt Nam phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch. 5 loại vaccine trước đó được phê duyệt gồm: AstraZeneca, Sputnik-V, Pfizer, Sinopharm và Moderna.

"Siêu dự án" metro đi ngầm toàn bộ tại Hà Nội có tổng mức đầu tư 40.577 tỷ đồng

Dự án metro tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 8,7 km có tổng mức đầu tư 40.577 tỷ đồng, đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh.

Bản tin thời sự sáng 16/7 ảnh 2

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai sẽ đi ngầm toàn bộ. Ảnh minh họa

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề xuất Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai, do UBND TP. Hà Nội là cơ quan chủ quản.

Tổng chiều dài của Dự án là 8,7 km đi ngầm toàn bộ, theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Hầm kép song song đi ngầm qua nút giao Ô Đông Mác (Vành đai 1), Mai Động (Vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), một khu lập tàu (sát Trạm bơm Yên Sở).

Dự kiến thời gian thực hiện Dự án từ năm 2023 đến năm 2028. Tổng mức đầu tư là 40.577 tỷ đồng, sẽ vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan Phát triển Pháp (AFP) và sử dụng vốn đối ứng từ nguồn ngân sách TP. Hà Nội.

Thông tin về Dự án, UBND TP. Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 3 là trục hành lang nối khu vực phía Tây với trung tâm và với khu vực phía Nam Thành phố, kỳ vọng thu hút lượng hành khách là 488.000 hành khách/ngày.

Sau khi hoàn thành theo quy hoạch, tuyến đường sắt sẽ kết nối các khu vực dân cư lớn của Hà Nội là Khu đô thị Từ Liêm, Khu đô thị các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Khu đô thị mới quận Hoàng Mai.

Giao thông tê liệt trong sáng 15/7 do mưa lũ gây sạt lở Quốc lộ 4D

Mưa to liên tục khiến Quốc lộ 4D qua thị xã Sa Pa (Lào Cai) và huyện Tam Đường (Lai Châu) bị sạt lở, giao thông tê liệt trong sáng 15/7.

Bản tin thời sự sáng 16/7 ảnh 3

Điểm sạt lở ở đèo Ô Quý Hồ

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao, từ đêm qua đến sáng ngày 15/7 tỉnh Lào Cai và Lai Châu mưa to. Lượng mưa ở đèo Ô Quý Hồ (Sa Pa, Lào Cai) là 100 mm; Bình Lư 1 (Lai Châu) 160 mm, Sơn Bình (Lai Châu) 130 mm.

Chủ tịch thị xã Sa Pa Vương Trinh Quốc cho biết, mưa lớn đã khiến Quốc lộ 4D đoạn qua khu Thác Bạc, đèo Ô Quý Hồ, đường vào xã Sín Chải bị sạt lở, giao thông chia cắt. Đến trưa ngày 15/7, điểm sạt lở qua khu Thác Bạc đã khắc phục xong.

Mưa lũ cũng khiến một số điểm du lịch của Sa Pa như bản Cát bị hư hại. Lãnh đạo thị xã Sa Pa cho biết, những điểm du lịch này dựng tiểu cảnh chụp ảnh tại các khe suối nhỏ nên khi lũ về đã bị cuốn trôi.

Tại Lai Châu, Quốc lộ 4D cũng xuất hiện điểm sạt lở ở Km 87+750 thuộc xã Chua Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường. Đến 11h trưa ngày 15/7, điểm sạt lở đã khắc phục xong và thông xe trở lại.

Hà Nội sắp có tuyến đường hơn 2.500 tỷ nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3

Tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 là đường chính đô thị có chiều dài khoảng 3,8km gồm 6 làn xe. Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 2.535 tỷ đồng.

Bản tin thời sự sáng 16/7 ảnh 4

Tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 là đường chính đô thị có chiều dài khoảng 3,8km gồm 6 làn xe.

UBND TP. Hà Nội vừa có phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, tỷ lệ 1/500.

Theo phê duyệt, tuyến đường có chiều dài khoảng 3,8km, có điểm đầu giao với đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (nút giao Tứ Hiệp), điểm cuối giao với đường Vành đai 3, thuộc địa bàn quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì.

Về quy mô mặt cắt ngang đường, tuyến đường rộng 60m, gồm dải phân cách trung tâm 3m, 2 lòng đường chính mỗi bên rộng 10,5m (6 làn xe), 2 dải an toàn rộng 0,5m; lòng đường gom hai bên mỗi bên rộng 7m, 2 dải phân cách mỗi bên rộng 2,5m và vỉa hè hai bên mỗi bên rộng 8m…

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho khu vực nội thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm thành phố. Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 2.535 tỷ đồng.

Thêm gần một triệu liều vaccine AstraZeneca về Việt Nam

921.400 liều vaccine Covid-19 AstraZeneca theo hợp đồng VNVC đặt mua về đến sân bay Tân Sơn Nhất sáng ngày 15/7.

Bản tin thời sự sáng 16/7 ảnh 5

Thêm gần một triệu liều vaccine AstraZeneca về Việt Nam

Đây là lần giao vaccine thứ tư, với số lượng lớn nhất từ trước đến nay, trong hợp đồng đặt mua 30 triệu liều giữa AstraZeneca và Công ty CP Vắc xin Việt Nam (VNVC).

Lô đầu tiên giao ngày 24/2 với 117.600 liều, đợt hai tối 25/5 với 287.600 liều, đợt ba 580.000 liều về ngày 9/7. Tổng cộng đến nay, AstraZeneca đã giao hơn 1,9 triệu liều vaccine trong hợp đồng này.

Theo ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc VNVC cho biết, 921.400 liều vaccine AstraZeneca trên sẽ được VNVC tiếp tục chuyển giao cho Bộ Y tế, theo nguyên tắc phi lợi nhuận (bằng giá mua không bao gồm các chi phí khác).

Như vậy, từ các nguồn Cơ chế Covax, viện trợ song phương giữa chính phủ các nước và hợp đồng mua 30 triệu liều của VNVC, đến sáng 15/7 Việt Nam đã nhận tổng cộng gần 6,4 triệu liều vaccine AstraZeneca. Loại vaccine này hiện chiếm 71% nguồn cung vaccine phòng Covid-19 trên cả nước, còn lại là Sinopharm, Pfizer, Moderna...

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca tên AZD1222, là loại đầu tiên được Việt Nam cấp phép sử dụng, hỗ trợ chương trình tiêm chủng quốc gia của Chính phủ và Bộ Y tế. Mỗi lô vaccine trải qua hơn 60 thử nghiệm kiểm soát chất lượng khác nhau, trong suốt quá trình từ giai đoạn sản xuất đến tiêm chủng.

Lái xe đường dài được tiêm vaccine Covid-19

Bộ Giao thông vận tải sẽ thống kê toàn bộ lái xe đường dài để tập trung tiêm vaccine Covid-19, theo yêu cầu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Bản tin thời sự sáng 16/7 ảnh 6

Lái xe đường dài được tiêm vaccine Covid-19

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói chủ trương này nhằm giải quyết việc lưu thông hàng hóa giữa các địa phương. Bộ Y tế được giao nghiên cứu, rà soát quy định xét nghiệm định kỳ cho lái xe vận tải hàng hóa.

Theo Phó thủ tướng, trước đây Việt Nam chủ động tấn công, khoanh vùng, dập ngay ổ dịch, nhưng trước tình hình hiện tại, các giải pháp phải theo 2 mũi. Mũi thứ nhất, giữ chặt các "vùng xanh" (an toàn), nếu giãn cách xã hội phải thực hiện nghiêm. Mũi thứ hai, truy vết, xét nghiệm, nhanh chóng tách ngay F0 ra khỏi các ổ dịch, làm sạch địa bàn, giảm mức độ nguy cơ dịch bệnh để "vùng đỏ" (nguy cơ rất cao) dần thành "vùng xanh".

Hiện cả nước có khoảng 2,5 triệu lái xe vận tải hàng hóa và hành khách.

Theo quy định của Bộ Y tế ban hành đầu tháng 7, lực lượng tuyến đầu chống dịch và thúc đẩy phát triển kinh tế được ưu tiên tiêm vaccine. Có tất cả 16 nhóm được ưu tiên tiêm, gồm: Người làm việc trong cơ sở y tế công lập và tư nhân; người tham gia chống dịch; quân đội; công an; nhân viên, cán bộ ngoại giao và thân nhân được cử đi nước ngoài làm việc; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; người cung cấp dịch vụ thiết yếu, hàng không, vận tải, du lịch, điện nước; giáo viên, học sinh, sinh viên, bác sĩ trẻ...

Đến nay, Việt Nam đã đảm bảo được 105 triệu liều vaccine Covid-19, gần 4 triệu người đã được tiêm, trong đó hơn 286.000 người tiêm đủ hai liều.

Phát hiện "rác" điện tử cũ nát loại hàng cấm nhập khẩu gửi từ Mỹ về TP.HCM

Hải quan TP.HCM kiểm tra container từ Mỹ về, phát hiện hàng loạt máy lạnh, lò vi sóng, tivi, điện thoại, bếp gas... cũ nát - loại hàng cấm nhập khẩu.

Bản tin thời sự sáng 16/7 ảnh 7

Phát hiện rác điện tử cũ nát loại hàng cấm nhập khẩu gửi từ Mỹ về TP.HCM

Ngày 15/7, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TP.HCM) cho biết, lô hàng có dấu hiệu vi phạm này được đưa từ Mỹ về Cảng Cát Lái.

Trước đó, Đội Giám sát và Kiểm soát phát hiện dấu hiệu bất thường của container này khi có đến 3 lần đổi tên người nhận. Các hàng hóa đều là "rác" điện tử, thuộc danh mục cấm nhập khẩu và không đúng với hàng hóa ghi trên vận đơn.