(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Trung ương chưa xem xét trường hợp "đặc biệt" tham gia tái cử, ứng cử; 4 trận động đất trong một ngày ở Quảng Ngãi; thông đường sắt qua Huế; hoàn thành phá dỡ tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực…

Trung ương chưa xem xét trường hợp "đặc biệt" tham gia tái cử, ứng cử

Tại Hội nghị Trung ương 13, Ban Chấp hành Trung ương mới chỉ xem xét các trường hợp tái cử hay ứng cử tham gia lần đầu đều ở trong khung tuổi.

Bản tin thời sự sáng 15/10 ảnh 1

Hội nghị Trung ương 13, khóa XII

Theo ông Lê Quang Vĩnh, Trợ lý Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho biết, Ban Chấp hành Trung ương đã thông qua phương hướng công tác nhân sự khóa XIII. Theo đó, công tác nhân sự làm rất chặt chẽ, bài bản, khoa học có kế thừa phương hướng công tác nhân sự các khóa trước.

Trong đó, quy định rõ độ tuổi tái cử Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương chính thức tới thời điểm Đại hội XIII dự kiến diễn ra vào đầu năm 2021 là không quá 60 tuổi đối với Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và không quá 65 tuổi đối với Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư.

Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét cho ý kiến về việc tái cử của các Ủy viên Trung ương Đảng gồm cả chính thức, dự khuyết và nhân sự lần đầu tham gia.

Về số lượng nhân sự trình Trung ương, ông Lê Quang Vĩnh cho biết, tại Hội nghị Trung ương 13, theo đề cử của các cấp ủy giới thiệu 119 nhân sự tái cử, gồm cả chính thức và dự khuyết. Trong số này có một số đồng chí quá tuổi vẫn được giới thiệu. Nhưng dù giới thiệu hay không giới thiệu thì số nhân sự quá tuổi này Ban Chấp hành Trung ương chưa xem xét.

Ngoài ra, còn 107 người được giới thiệu lần đầu tham gia Ủy viên Trung ương chính thức và 44 người được giới thiệu tham gia Ủy viên Trung ương dự khuyết. Tại Hội nghị Trung ương 13, Trung ương đã bỏ phiếu biểu quyết xem xét giới thiệu nhân sự, kết quả biểu quyết này sẽ được công bố tại hội nghị Trung ương 14.

Bốn trận động đất trong một ngày ở Quảng Ngãi

Bốn trận động đất với độ lớn 2,8 đến 3,4 ở huyện Trà Bồng được đánh giá là những trận động đất yếu, nhưng cơ quan chuyên môn đang tiếp tục theo dõi.

Bản tin thời sự sáng 15/10 ảnh 2

Vị trí trận động đất lúc 14h ở huyện Trà Bồng

Ngày 14/10, Viện Vật lý địa cầu phát đi bốn thông báo về các trận động đất ở phía Tây huyện Trà Bồng (huyện Tây Trà cũ).

Trận động đất mới nhất lúc 14h01 có độ lớn 3,4 , độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km. Trước đó một giờ, một trận động đất có độ lớn 2,8 xảy ra ở gần đó với độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km.

Sáng cùng ngày, hai trận động đất khác xảy ra cách nhau khoảng 5 phút vào 9h01 và 8h56. Trận thứ nhất có độ lớn là 3,3, trận thứ 2 là 3,2, đều có độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km.

Thông đường sắt qua Huế

Gần 1h ngày 14/10, tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn từ TP. Đông Hà (Quảng Trị) đến TP. Huế được thông tuyến sau gần một tuần ngập lũ.

Bản tin thời sự sáng 15/10 ảnh 3

Đường sắt đoạn Đông Hà - Huế bị ngập

Ông Trần Thiện Cảnh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho hay chuyến tàu đầu tiên chạy qua khu gian Văn Xá - Huế lúc 1h sáng. Đoạn đường sắt Mỹ Chánh - Phò Trạch, Hiền Sỹ - Văn Xá được thông 2 giờ trước đó.

Sau khi thông tuyến, các chuyến tàu khách khởi hành tại Hà Nội và TP.HCM bắt đầu bán vé và đón khách trở lại. Toàn bộ tàu hàng sẽ được lưu thông bình thường.

Mấy ngày qua, đoạn đường sắt TP. Đông Hà - TP. Huế có nhiều điểm bị ngập sâu 0,4 - 0,5 m. Tại km 656 khu gian Mỹ Chánh - Phò Trạch, đường ngập 0,8 m, không đủ điều kiện chạy tàu.

Ngành đường sắt phải hủy 16 chuyến tàu khách từ ngày 8/10 đến nay. Trong đó, 8 chuyến tàu Thống Nhất từ TP.HCM đến Huế phải dừng và lập đoàn tàu mới đón khách trở lại TP.HCM. Tương tự, 6 tàu từ Hà Nội đến ga Đông Hà (Quảng Trị) phải dừng và quay đầu. Hai đoàn tàu SE3 phải hủy từ ga Hà Nội ngày 10 - 11/10.

Để phục vụ hành khách đi qua đoạn nước ngập, ngành đường sắt đã chuyển tải 2.040 khách bằng đường bộ giữa Huế và Đông Hà, cao điểm ngày 9/10 chuyển gần 700 người, ngày 10/10 chuyển 610 người.

Ngoài tàu khách, trên tuyến đường sắt Bắc Nam còn có 30 đoàn tàu hàng phải dừng tại các ga để chờ thông tuyến.

Hà Nội: Hoàn thành phá dỡ tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực

Sau 5 tháng triển khai, đến nay, việc tháo dỡ, phá dỡ phần sai phạm tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực (phường Điện Biên, Ba Đình) đã hoàn thành.

Bản tin thời sự sáng 15/10 ảnh 4

Đơn vị thi công tiến hành cắt mái tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực

Ngày 14/10, theo đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, địa phương vừa có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội về việc hoàn thành phá dỡ tầng 18 của tòa nhà theo quy định.

Cụ thể, các cơ quan chức năng đã tiến hành phá dỡ toàn bộ tường gạch, tường kính, sàn, mái, dầm, cột tầng 18 theo phương án được phê duyệt của UBND quận Ba Đình. Việc phá dỡ như trên đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật; đồng thời, cũng đảm bảo quyền lợi đúng mức của các bên liên quan và an toàn cho công trình.

Cũng theo đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình, quá trình tháo dỡ, phá dỡ phần vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B phố Lê Trực được thực hiện đúng quy định, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn lao động và an toàn đối với các bộ phận kết cấu công trình còn lại; không để xảy ra tai nạn lao động làm ảnh hưởng tới an toàn của người dân và các công trình khác trong khu vực.

Ngày 15/10 thông xe kỹ thuật tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, ngày 15/10 sẽ tiến hành thông xe kỹ thuật tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Bản tin thời sự sáng 15/10 ảnh 5

Ngày 15/10, thông xe kỹ thuật tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cho biết tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Kiên Giang) sẽ được thông xe vào ngày hôm nay (15/10).

Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 6.355 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, được khởi công vào tháng 1/2016.

Trước đó, Dự án dự kiến thông xe vào cuối tháng 9, nhưng do thời tiết mưa bão nên chủ đầu tư dời ngày thông xe tới 15/10.

Toàn tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài trên 50 km, quy mô sáu làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100 km/giờ.

Dự án có điểm đầu kết nối với đường dẫn cầu Vàm Cống (thuộc địa phận TP. Cần Thơ) và điểm cuối kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá (thuộc tỉnh Kiên Giang).

Đà Nẵng: Đường dây đánh bạc giao dịch 10.000 tỷ đồng bị phát hiện

100 cán bộ, chiến sĩ công an đã khám xét nhiều địa điểm, bắt 11 nghi phạm có vai trò quan trọng trong đường dây.

Bản tin thời sự sáng 15/10 ảnh 6

Công an làm việc với các nghi phạm

Công an Đà Nẵng vừa phối hợp cùng Cục Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) phá vụ án đánh bạc quy mô lớn nhất Đà Nẵng từ trước đến nay.

Công an đột kích nhiều địa điểm, bắt 11 người. Khám nơi ở, nhà chức trách thu 3 tỷ đồng tiền mặt, một súng quân dụng cùng nhiều tang vật.

Theo cáo buộc, Bùi Mạnh Trí (đang bỏ trốn) liên hệ với các nhà cái ở nước ngoài để nhận tài khoản phục vụ cá độ bóng đá. Trí sau đó phân thành các tài khoản nhỏ, chuyển cho đại lý để phân chia tiếp thành hàng nghìn tài khoản "con", cung cấp cho người tham gia đánh bạc.

Lê Hà Việt Hưng giúp Trí điều hành xử lý vấn đề kỹ thuật trong quá trình phân chia tài khoản. Bùi Văn Nhẫn được Trí giao đi thu tiền giao dịch.

Thứ hai hàng tuần, Trí cùng với Hưng, Nhẫn trao đổi với nhau từ xa để thống kê, tính toán, chốt tiền thắng thua. Đường dây này không chỉ hoạt động ở Đà Nẵng mà "phủ" ra một số tỉnh lân cận, tiền giao dịch ước tính 10.000 tỷ đồng, trong đó từ tháng 5/2020 đến nay là trên 6.250 tỷ đồng.

Ngày 14/10, công an đã di lý hai nghi phạm Hưng và Nhẫn từ TP.HCM về Đà Nẵng để tiếp tục điều tra hoạt động tổ chức đánh bạc.