(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là từ tháng 8, thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm TP.HCM; Hà Nội rà soát biệt thự, công trình kiến trúc xây dựng trước 1954; khẩn trương lắp đèn đêm tại sân bay Côn Đảo để tăng chuyến bay; tạm dừng thu phí 9 BOT giao thông…

Từ tháng 8, thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm TP.HCM

Xe đạp công cộng dự kiến triển khai ở các tuyến đường Quận 1 (TP.HCM) từ tháng 8 năm nay, giá thuê mỗi chiếc 10.000 đồng cho một giờ.

Bản tin thời sự sáng 14/4 ảnh 1

Xe đạp thuộc mô hình Mobike cho chạy thử ở Quận 1

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư) cho biết, sau khi UBND TP.HCM đồng ý thí điểm xe đạp công cộng Mobike tại Quận 1 trong một năm. Quá trình triển khai, Sở Giao thông vận tải sẽ tính toán, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi, tổng kết và đánh giá kết quả.

Hiện nay, Tập đoàn Trí Nam đẩy nhanh hoàn tất thủ tục, mua sắm thiết bị, nhập khẩu xe, đánh giá độ bền, tính năng khóa thông minh, sự thuận tiện để thực hiện lâu dài. Chủ đầu tư lên kế hoạch nhập 500 chiếc để triển khai, dự phòng, đảm bảo việc thí điểm hiệu quả. Chi phí mỗi xe khoảng 10 triệu đồng tính cả đầu tư trạm.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đầu tư 388 xe bố trí ở 43 vị trí tại khu vực Quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (Quận 3).

Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh, tìm trạm có xe đạp gần nhất. Sau đó, khách dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe. Khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định.

Hệ thống xe đạp này được bố trí trên vỉa hè một số tuyến đường trung tâm tại Quận 1, gần các điểm dừng xe buýt (trạm dừng, nhà chờ) lưu lượng lớn. Điều này đảm bảo người dân có thể đi bộ, tiếp cận dịch vụ thuận lợi. Mỗi trạm có diện tích 10 - 15 m2, cho 10 - 20 xe đậu hai dãy, bề rộng tối thiểu cho một xe là một mét.

Hà Nội rà soát biệt thự, công trình kiến trúc xây dựng trước 1954

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội vừa có công văn đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo rà soát, báo cáo thực trạng quỹ nhà biệt thự và công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn.

Bản tin thời sự sáng 14/4 ảnh 2

Hà Nội rà soát biệt thự, công trình kiến trúc xây dựng trước 1954

Theo đó, UBND Thành phố cần nêu rõ số lượng, địa chỉ cụ thể, hiện trạng, phân loại và xếp theo từng nhóm, hình thức sở hữu, đề xuất giải pháp quản lý trong thời gian tới...; đề xuất danh mục biệt thự và công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 cần bảo trì, cải tạo, chỉnh trang, bảo tồn giai đoạn 2021 - 2025.

Trước đó, hồi cuối năm 2013, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành danh mục 1.253 nhà biệt thự thuộc đối tượng quản lý, sử dụng theo "Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội".

Trong danh sách này có 352 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, 100 biệt thự thuộc sở hữu của các tổ chức, 301 biệt thự thuộc sở hữu tư nhân và 500 biệt thự đan xen sở hữu.

Các biệt thự cũ này tập trung chủ yếu tại 5 quận gồm: Ba Đình (428 biệt thự), Hoàn Kiếm (527 biệt thự), Hai Bà Trưng (270 biệt thự), Tây Hồ (14 biệt thự), Đống Đa (14 biệt thự).

Tuy nhiên, để quản lý hiệu quả và đáp ứng thực hiện, Hà Nội cần ban hành lại danh mục nhà biệt thự và công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954.

Khẩn trương lắp đèn đêm tại sân bay Côn Đảo để tăng chuyến bay

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, lập kế hoạch, sớm triển khai lắp đặt hệ thống đèn đêm tại sân bay Côn Đảo.

Bản tin thời sự sáng 14/4 ảnh 3

Khẩn trương lắp đèn đêm tại sân bay Côn Đảo để tăng chuyến bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc nghiên cứu kế hoạch lắp đặt đèn đêm để nâng cao năng lực khai thác tại sân bay Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Hiện nay do nhu cầu khai thác các chuyến bay đi/đến sân bay Côn Đảo đang ngày một tăng cao. Đặc biệt, khi các hãng hàng không Việt Nam mở các đường bay mới đến Côn Đảo như Hà Nội - Côn Đảo; Cát Bi - Côn Đảo… trong khi cơ sở hạ tầng tại cảng hàng không Côn Đảo có nhiều hạn chế về số lượng vị trí đỗ, nhà ga hàng khách…, đặc biệt chỉ khai thác được các chuyến bay vào ban ngày. Điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng nâng cao năng lực khai thác, nhu cầu tăng trưởng sản lượng vận tải hàng không qua sân bay Côn Đảo.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sản lượng trong thời gian tới, đồng thời tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong nước tăng chuyến bay đi/đến hoặc mở thêm các đường bay mới đi/đến sân bay Côn Đảo, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, lập kế hoạch, sớm triển khai lắp đặt hệ thống đèn đêm tại sân bay này.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện có hai hãng hàng không đang khai thác tới Côn Đảo là Bamboo Airways và VASCO. Trong đó, Bamboo Airways có các đường bay thẳng tới Côn Đảo là Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, TP.HCM; VASCO đang khai thác đường bay chặng ngắn TP.HCM - Côn Đảo.

Tạm dừng thu phí 9 BOT giao thông

Hiện nay, có 9 dự án BOT đang tạm dừng thu phí là những dự án sắp kết thúc hợp đồng để thực hiện công tác quyết toán, bàn giao tài sản.

Bản tin thời sự sáng 14/4 ảnh 4

Trạm thu phí Quốc lộ 1 đoạn tránh Cai Lậy

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận quản lý, bảo quản, bảo trì tài sản công các dự án đầu tư theo thức BOT trong thời gian tạm dừng thu phí đến khi hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Liên quan tới đề nghị của Tổng cục Đường bộ tiếp nhận quản lý, bảo quản, bảo trì tài sản công trong thời gian chuyển giao dự án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu nghiên cứu kỹ quy định, quy trình của pháp luật về tiếp nhận và thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản, tổ chức tiếp nhận đúng quy định pháp luật; hoàn tất thủ tục cần thiết, xây dựng phương án xử lý tài sản trình bộ phê duyệt.

Theo Tổng cục Đường bộ, có 9 dự án BOT đang tạm dừng thu phí là những dự án sắp kết thúc hợp đồng. Trong số này, có 4 dự án nhà đầu tư dừng không thực hiện bảo trì là dự án Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, Quốc lộ 1 đoạn tránh Hà Tĩnh, Quốc lộ 1K đoạn Km2+478-Km12+971 và Quốc lộ 1 đoạn tránh Cai Lậy.

Có 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là dự án Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Thanh Hóa và Quốc lộ 91 đoạn Km14-Km 50+889. Có 3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì là dự án xây dựng cầu Đồng Nai, Quốc lộ 20 đoạn qua các thị trấn và Quốc lộ 1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước và Tứ Câu - Vĩnh Điện.

Thang máy nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành vào tháng 5

Covid-19 ảnh hưởng nhập khẩu thiết bị, việc lắp hai thang máy ở nhà xe TCP sân bay Tân Sơn Nhất, hỗ trợ khách đi xe công nghệ dự kiến cuối tháng 5 mới hoàn thành.

Bản tin thời sự sáng 14/4 ảnh 5

Khách xách vali theo lối thang bộ lên tầng 3 nhà xe TCP

Đại diện Công ty CP Đầu tư TCP (đơn vị quản lý nhà xe) cho biết sáng 13/4, sau khi Sở Giao thông vận tải TP.HCM yêu cầu đơn vị này khẩn trương lắp thang máy ở nhà xe trước ngày 30/4 - thời điểm lượng khách tăng cao. TCP sẽ triển khai thi công giữa tháng này, hoàn thành sau hơn một tháng.

Trước đó, sân bay Tân Sơn Nhất điều chỉnh các đường nội bộ. Bốn làn A, B, C, D trước ga quốc nội dành cho ôtô cá nhân và 10 đơn vị vận tải đã ký hợp đồng nhượng quyền vào đưa đón khách. Điều này khiến khách dùng xe công nghệ (Be, Grab) phải đi bộ, lên tầng 3, 4, 5 nhà xe TCP bắt xe, trong khi 2 thang máy hiện hữu không đủ đáp ứng. Hai thang mới sức chứa 22 người mỗi cái, khi hoàn thành giúp khách thuận tiện, không phải xách valy, balô nặng leo thang bộ chật hẹp hay phải ra cổng sân bay bắt xe.

Ngày 5/4, sau khi đạt thỏa thuận với sân bay hãng Be được đón khách tại làn B ga đến quốc tế, cách nhà ga trong nước chừng 100 m. Hãng Grab đang hoàn thiện hồ sơ để ký hợp đồng nhượng quyền khai thác đón khách.

Đà Nẵng công bố 17 dự án người nước ngoài được sở hữu nhà ở

Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa thông tin danh sách các dự án nhà ở thương mại cho phép và không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Bản tin thời sự sáng 14/4 ảnh 6

Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy, 1 trong những dự án nhà ở thương mại cho phép tổ chức, cá nhân người nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở

Theo đó, Sở Xây dựng công bố danh sách các dự án nhà ở thương mại cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở và danh sách các dự án nhà ở thương mại không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở.

Cụ thể, 17 dự án nhà ở thương mại cho phép người nước ngoài được quyền sở hữu nhà gồm: Blooming Tower Đà Nẵng; Khu phức hợp thương mại dịch vụ, khách sạn và căn hộ Golden Square; Chung cư thương mại Quang Nguyễn; Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower.

Chung cư số 38 Nguyễn Chí Thanh (Lapaz Tower); Chung cư số 6 Nguyễn Du (Danang Plaza); Chung cư HAGL Lakeview; Khu đô thị Thủy Tú; Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy; Chung cư Harmony Tower; Chung cư The Summit.

Khu dân cư An Viên; Khu phức hợp Hòa Bình Xanh Đà Nẵng; Khu căn hộ Tháp Vườn; Khu căn hộ Azura; Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng; Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng.

Quảng Bình: Khởi tố đối tượng đưa 9 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Đối tượng nhận 25 triệu đồng để đưa 9 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Bản tin thời sự sáng 14/4 ảnh 7

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thành Lâm

Ngày 13/4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thành Lâm, trú tại Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội về tội “tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Trước đó, Nguyễn Thành Lâm được một người Việt Nam liên hệ thuê đón 9 người Trung Quốc vừa nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để đưa vào Quảng Trị. Sau khi đón 9 người Trung Quốc theo yêu cầu, Nguyễn Thành Lâm thuê taxi đi từ Hà Nội vào thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình và đưa những người này về một nhà nghỉ thuộc phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Sau đó, Nguyễn Thành Lâm đưa 9 người Trung Quốc di chuyển sang một nhà nghỉ khác ở phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Lâm dự kiến, sẽ đưa những người Trung Quốc rời nhà nghỉ di chuyển vào tỉnh Quảng Trị. Lực lượng Công an phường Đồng Phú và Công an thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã kịp thời phát hiện và tạm giữ những người này để làm rõ.

Vụ việc được chuyển giao Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình tiếp nhận, xử lý. Hiện tại, qua 2 lần xét nghiệm, toàn bộ những người mang Quốc tịch Trung Quốc và Nguyễn Thành Lâm đều âm tính với virus SARS-COV-2.