Bản tin thời sự sáng 11/12

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là gần 10.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành; 5 ngày bay thử nghiệm ở đường băng Tân Sơn Nhất; Hà Nội lên kịch bản kết nối xe buýt với đường sắt Cát Linh; giá xăng, dầu ngày 11/12 có thể tăng mạnh; Facebook Messenger tại Việt Nam gặp lỗi…

Gần 10.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua TP.HCM, Đồng Nai được đề xuất mở rộng gấp đôi trên chiều dài 24 km, vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Phương án này vừa được Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) trình Bộ Giao thông vận tải nhằm đẩy nhanh đầu tư mở rộng tuyến cao tốc, góp phần giải quyết ùn tắc và đáp ứng nhu cầu đi lại đang liên tục tăng.

Đoạn mở rộng được đề xuất làm trên chiều dài 24 km trong tổng 55 km toàn tuyến. Điểm đầu từ cầu Bà Dạt (Quận 2, TP.HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (huyện Long Thành, Đồng Nai). Đoạn này mở rộng mặt đường gấp đôi hiện nay, từ 4 lên 8 làn xe. Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31 km giữ nguyên.

Theo phương án, đoạn cao tốc qua địa bàn TP.HCM từ nút giao An Phú đến Vành đanh 2 sẽ mở rộng mỗi bên 5,25 m, nâng bề rộng mặt đường lên 36 m cho 8 làn xe (không tính làn xe thô sơ).

Đoạn từ Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chia làm hai phần: phần cầu cạn từ Vành đai 2 đến Sông Tắc sau khi mở rộng sẽ tách biệt hai bên, mỗi bên rộng gần 20 m; phần đi trên nền đường đắp từ Sông Tắc đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sẽ mở rộng lên 42,5 m.

Tổng kinh phí mở rộng cao tốc dự kiến khoảng 9.976 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 300 tỷ đồng do chỉ thực hiện đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến hết cầu Long Thành. Tổng công ty Cửu Long kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét phương án đầu tư công và làm việc với cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đề xuất tài trợ vốn ODA cho Dự án.

5 ngày bay thử nghiệm ở đường băng Tân Sơn Nhất

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất cơ bản hoàn thành, dự kiến bay thử nghiệm từ ngày 15 - 20/12, đưa vào khai thác nửa tháng sau đó.

Công nhân thi công ở dự án đường băng sân bay

Công nhân thi công ở dự án đường băng sân bay

Thông tin được ông Trần Bình An, Trưởng phòng Điều hành dự án 1, thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long - đơn vị thay Bộ Giao thông vận tải quản lý Dự án) cho biết sáng 10/12.

Theo ông An, giai đoạn một của Dự án hiện đạt hơn 90%, trong đó hạng mục chính đường băng 25R/07L, dài 3 km, rộng gần 46 m đã hoàn thành. Bốn đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ sắp xong. Nhà thầu đang cho thi công hệ thống thiết bị, biển báo, sơn đường... chuẩn bị bay thử nghiệm. Quá trình bay sẽ kiểm tra kỹ thiết bị dẫn đường giám sát hàng không, đánh giá độ chính xác của hệ thống... Sau khi nghiệm thu, công trình khai thác từ ngày 31/12.

Dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, khởi công cùng Dự án đường băng tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) hồi đầu tháng 7. Công trình nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của sân bay sau thời gian khai thác.

Hà Nội lên kịch bản kết nối xe buýt với đường sắt Cát Linh

Sở Giao thông vận tải Hà Nội lên 3 kịch bản kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông để phục vụ người dân đi lại.

Diễn tập cứu nạn trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Diễn tập cứu nạn trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ngày 10/12, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông đô thị Hà Nội cho biết, kịch bản đầu tiên áp dụng cho 15 ngày đầu tàu Cát Linh - Hà Đông chạy miễn phí, các tuyến xe buýt được khai thác như hiện nay để bảo đảm việc đi lại của hành khách không bị xáo trộn.

Kịch bản thứ hai, sau thời gian tàu chạy miễn phí, Hà Nội sẽ điều chỉnh theo lộ trình đối với 4 tuyến buýt (số 02, 21, 27, 33). Trong đó, giai đoạn 3 tháng đầu khi tàu đi vào khai thác thương mại, tuyến buýt số 33 được điều chỉnh thành tuyến buýt kết nối ngang (cụm công nghiệp Thanh Oai - Xuân Đỉnh) kết nối với tuyến đường sắt Cát Linh tại 2 ga (Hà Đông, Văn Khê)…

Giai đoạn sau 3 tháng tàu đi vào khai thác thương mại, 2 nhánh tuyến 21A và nhánh tuyến 21B sẽ hợp nhất thành một tuyến buýt số 21 (khu đô thị Pháp Vân, Tứ Hiệp - Trần Vỹ) kết nối với đường sắt Cát Linh tại 2 ga (Thượng Đình, Vành đai 3)...

Giai đoạn sau 6 tháng tàu khai thác thương mại, Hà Nội dự kiến điều chỉnh tuyến buýt 27 (bến xe Yên Nghĩa - Nam Thăng Long) thành tuyến buýt kết nối ngang (khu đô thị Định Công - Nam Thăng Long) kết nối với đường sắt tại ga Láng.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ phát triển thẻ vé điện tử cho đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Loại vé này sẽ tích hợp với thẻ vé của các hệ thống đường sắt đô thị cũng như xe buýt thường, xe buýt nhanh trong tương lai nhằm bảo đảm tiện lợi cho hành khách.

Giá xăng, dầu ngày 11/12 có thể tăng mạnh

Giá xăng ngày 11/12 dự kiến tăng theo xu hướng giá thế giới. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng 510 đồng/lít.

Ngày 11/12, giá xăng, dầu có thể tăng mạnh

Ngày 11/12, giá xăng, dầu có thể tăng mạnh

Dữ liệu của Bộ Công Thương cho thấy, bình quân giá xăng RON 92 và RON 95 tại thị trường Singapore nửa tháng qua lần lượt là 49,06 USD và 50,2 USD một thùng, đều tăng khoảng 6% so với kỳ trước. Dầu hỏa tiếp tục tăng gần 8% lên 50,46 USD một thùng, trong khi diesel tăng đến 50% lên 66,2 USD một thùng.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở TP.HCM cho biết, giá xăng thế giới những ngày qua tăng tương đối nhanh. Nếu không tác động đến quỹ bình ổn, ở kỳ điều hành ngày 11/12, giá xăng E5 RON 92 có thể tăng 510 đồng/lít, giá xăng RON 95 tăng 630 đồng/lít.

Trong khi đó, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel có khả năng tăng 510 đồng/lít; dầu hỏa tăng 200 đồng/lít và dầu mazut tăng 650 đồng/kg.

Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước có lần tăng thứ hai liên tiếp. Giá xăng E5 RON 92 sẽ xấp xỉ mức 15.000 đồng/lít, trong khi với RON 95 là đạt 16.000 đồng/lít.

Ở chiều ngược lại, nếu cơ quan quản lý giảm trích lập hoặc tăng chi quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng sẽ tăng ít hơn. Hiện tại, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 trên thị trường ở mức 14.494 đồng/lít, với xăng RON 95 là 15.351 đồng/lít, cao nhất 8 tháng.

Facebook Messenger tại Việt Nam gặp lỗi

Nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam và một số nước trên thế giới không thể nhắn tin trên Messenger từ chiều ngày 10/12.

Nhiều người dùng Messenger tại Việt Nam không thể nhận và gửi tin nhắn trong chiều 10/12

Nhiều người dùng Messenger tại Việt Nam không thể nhận và gửi tin nhắn trong chiều 10/12

Tình trạng này xảy ra trên cả ứng dụng Messenger ở điện thoại và tính năng chat trên trình duyệt web. Trên máy tính, tin nhắn liên tục báo lỗi, đồng thời khung chat của Facebook báo "đang kết nối mạng". Còn trên điện thoại, tin nhắn cũng không hiển thị dấu tick - thể hiện việc đã được gửi đi.

Ngoài ra, không ít người dùng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc nhận tin nhắn đến, đặc biệt là các thông điệp dạng ảnh, video.

Một số người dùng cho biết khi thử đóng ứng dụng trên smartphone và bật lại, tin nhắn chờ liền được gửi đi. Tuy nhiên sau đó, hiện tượng trên lại tái diễn.

Trên trang theo dõi sự cố Downdetector, số lượt phản ánh lỗi của Messenger tăng vọt vào khoảng 17h. Sự cố này được ghi nhận nhiều ở châu Âu và một số khu vực tại châu Á, trong đó có Philippines, Singapore và Việt Nam. Các lỗi được phản ánh nhiều nhất liên quan đến việc nhận tin nhắn và kết nối đến máy chủ.

Chuyên đề