Bản tin thời sự ngày 10/10

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Hà Nội: Khởi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; TP.HCM khởi công nút giao Bình Thái trên đường Vành đai 2 vào cuối tháng 12/2025; Bộ Tài chính rút đề xuất nộp thuế ngay khi nhận cổ tức trả bằng cổ phiếu; TP.HCM đề xuất điều chỉnh phân vùng lương tối thiểu 7 địa phương; TP.HCM xử lý mạnh các nhà thầu thi công “ì ạch” các dự án trọng điểm...

Hà Nội: Khởi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

Chiều 9/10, UBND TP. Hà Nội tổ chức khởi công cầu Trần Hưng Đạo. Đây là một trong số 18 công trình cầu đường bộ vượt qua sông Hồng thuộc Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

cau-thd-1.jpg
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, lãnh đạo TP. Hà Nội cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công cầu Trần Hưng Đạo. Ảnh: TL

Cầu Trần Hưng Đạo là một trong những dự án được TP. Hà Nội khởi công vào dịp kỷ niệm 71 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2025); Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo được phê duyệt gồm 2 nhóm Dự án thành phần, tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là khoảng 15.967 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu từ ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông thuộc địa bàn phường Cửa Nam, Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội; điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn, thuộc phường Long Biên và Bồ Đề. Chiều dài tuyến khoảng 4,18 km.

Cầu chính dài 870m, gồm 6 nhịp chia thành 2 liên cầu, chiều dài mỗi nhịp 145m; kết cấu vòm thép có biểu tượng vô cực. Cầu dẫn hai bên dài khoảng 1.150m, kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực và dầm bản rỗng.

Toàn tuyến bao gồm 3 nút giao: Nút giao đê hữu Hồng; nút giao đê tả Hồng và Cổ Linh; nút giao với đường Nguyễn Sơn được thiết kế kết nối êm thuận với đường hiện trạng và phù hợp với quy hoạch. Đường dẫn đầu cầu được thiết kế theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật đường trục chính đô thị. Bố trí cây xanh, cảnh quan, chiếu sáng giao thông, chiếu sáng kiến trúc, an toàn giao thông theo quy chuẩn hiện hành. Dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2027.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, cầu Trần Hưng Đạo là một trong số 18 công trình cầu đường bộ vượt qua sông Hồng thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô. Việc đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có vai trò quan trọng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực, tạo tiền đề cho việc thực hiện chủ trương dãn dân và giảm áp lực giao thông trong đô thị trung tâm, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của đất nước, kết nối giữa các đường trục chính dọc theo 2 bờ sông Hồng, góp phần giảm tải cho cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy.

Đồng thời, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông khung của Thủ đô, phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên đầu cầu, tăng cường kết nối giao thông liên vùng giữa Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Đông và phía Đông Bắc Thủ đô, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, với mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.

TP.HCM khởi công nút giao Bình Thái trên đường Vành đai 2 vào cuối tháng 12/2025

Ngày 9/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, đơn vị đã trình Sở Xây dựng thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và chuẩn bị tổ chức lựa chọn nhà thầu để khởi công đoạn 1 của đường Vành đai 2 và nút giao Bình Thái.

nut-giao-binh-thai-t.jpg
Phối cảnh Nút giao thông Bình Thái trên đường Vành đai 2.

Đối với đoạn 1 của đường Vành đai 2 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) đã được UBND TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 3/2025.

Tuyến có chiều dài 3,5 km, quy mô 6 - 8 làn xe, tổng mức đầu tư 9.328 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 6.675 tỷ đồng.

Hiện nay, Ban Giao thông đã trình Sở Xây dựng thẩm định thiết kế bản vẽ thi công gói thầu XL01 (phần đường).

Dự kiến, thiết kế và dự toán gói thầu này sẽ được phê duyệt trước ngày 15/10/2025, công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện trong tháng 11 và dự kiến khởi công vào cuối tháng 11/2025.

Còn nút giao Bình Thái giao với đường Võ Nguyên Giáp (trước là Xa lộ Hà Nội) có dạng hoa thị hoàn chỉnh, bao gồm cầu thép dọc tuyến Vành đai 2 vượt qua đường Võ Nguyên Giáp, kết hợp hệ thống hầm chui trên các tuyến song hành để đảm bảo lưu thông liên tục.

Hiện nay, Ban Giao thông đang khẩn trương triển khai công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, đồng thời chuẩn bị các bước lựa chọn nhà thầu xây lắp. Dự kiến khởi công nút giao thông Bình Thái vào cuối tháng 12/2025.

Bộ Tài chính rút đề xuất nộp thuế ngay khi nhận cổ tức trả bằng cổ phiếu

Bộ Tài chính quyết định giữ nguyên phương án nộp thuế cổ tức, thưởng bằng chứng khoán tại thời điểm chuyển nhượng, thay vì thu ngay lúc nhận như đề xuất trước đó.

chung-khoan-hom-nay.jpg
Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu về bản chất chỉ làm tăng số lượng cổ phiếu lưu hành nhưng không tăng giá trị tài sản của cổ đông.

Tại báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý cho dự thảo sửa đổi Nghị định 126/2020/NĐ-CP, hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính cho biết, trong bối cảnh Việt Nam đang tập trung nguồn lực phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết 68-NQ/TW, và việc nâng hạng thị trường chứng khoán, quy định khấu trừ và nộp thuế ngay khi trả cổ tức, trả thưởng bằng cổ phiếu được cho là chưa phù hợp.

Với nhà đầu tư, họ chỉ nhận được "giấy tờ có giá" chứ chưa có dòng tiền, nên không thể nộp thuế ngay. Với doanh nghiệp, nếu phải khấu trừ và nộp thay, họ buộc phải bỏ ra một khoản tài chính lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền và hoạt động kinh doanh.

Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu về bản chất chỉ làm tăng số lượng cổ phiếu lưu hành nhưng không tăng giá trị tài sản của cổ đông.

Bộ Tài chính giữ nguyên phương án nộp thuế cổ tức, thưởng bằng chứng khoán vào thời điểm chuyển nhượng, thay vì trả ngay lúc nhận như đề xuất trước đó. Cơ quan này sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện chính sách, bảo đảm thống nhất giữa Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Quản lý thuế.

TP.HCM đề xuất điều chỉnh phân vùng lương tối thiểu 7 địa phương

Chiều 9/10, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, đại diện Sở Nội vụ TP.HCM đã thông tin về đề xuất điều chỉnh phân vùng áp dụng lương tối thiểu cho một số khu vực trên địa bàn.

Theo dự kiến, mức lương tối thiểu mới gồm 4 vùng. Trong đó, vùng 1 có mức 5,31 triệu đồng/tháng (25.500 đồng/giờ); vùng 2 có mức 4,73 triệu đồng/tháng (22.700 đồng/giờ); vùng 3 có mức 4,14 triệu đồng/tháng (19.900 đồng/giờ) và vùng 4 có mức 3,7 triệu đồng/tháng (17.800 đồng/giờ).

Các mức này được Hội đồng Tiền lương quốc gia khuyến nghị sau khi rà soát, tính toán trên cơ sở kế thừa quy định hiện hành, nhằm đảm bảo đời sống tối thiểu của người lao động và giữ ổn định quan hệ lao động.

Bên cạnh việc điều chỉnh mức lương, TP.HCM cũng kiến nghị nâng phân vùng lương tối thiểu đối với một số địa bàn. Cụ thể, 6 xã Kim Long, Châu Đức, Ngãi Giao, Nghĩa Thành, Long Hải, Long Điền và đặc khu Côn Đảo được đề xuất chuyển từ vùng 3 lên vùng 2.

Đề xuất này dựa trên kiến nghị của Liên đoàn Lao động TP.HCM và ý kiến thống nhất của chính quyền địa phương nhằm thu hẹp chênh lệch thu nhập, giá nhân công và điều kiện sống giữa các vùng giáp ranh.

Để việc áp dụng đạt hiệu quả, Sở Nội vụ TP.HCM và các đơn vị liên quan đã thống nhất đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Nội vụ trình Chính phủ sớm ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu năm 2026.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường thông tin, tuyên truyền để doanh nghiệp và người lao động nắm rõ thời gian, chế độ chính sách và chủ động xây dựng kế hoạch tài chính, tiền lương cho năm tới.

Cảnh sát Kinh tế Hà Nội ngăn chặn gần 1,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc "tuồn" ra thị trường

Ngày 9/10, Đội 4 Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Hà Nội phối hợp Đội Quản lý thị trường số 14 Thành phố kiểm tra 1 kho hàng tại ngõ 16 Đỗ Xuân Hợp, Phường Từ Liêm.

gen-h-z7098735675587-8493c648ae0aa658dd4b8026f5a88577.jpg
Lực lượng chức năng đã thu giữ gần 1,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng đã phát hiện gần 1,7 tấn xúc xích, được đóng gói trong túi bóng dán tem nhãn nước ngoài, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không có giấy tờ kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Đáng lo ngại hơn, đây đều là nguyên liệu chính của món ăn đường phố "xúc xích nướng đá" hấp dẫn nhiều người, nhất là giới trẻ với giá cả siêu rẻ.

Chủ số hàng là P.T.S sinh năm 1980, trú tại phường Yên Hoà cho biết thu mua số hàng hoá trên mạng xã hội, sau đó phân phối chúng tại thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận thông qua mạng xã hội.

Lực lượng chức năng đã tạm giữ 1,678 kg thực phẩm lạp Xưởng do nước ngoài sản xuất chưa có hóa đơn chứng từ, giá trị 120.800.000 đồng (dự kiến phạt hành chính 97.500.000 đồng).

Vụ việc tiếp tục gióng lên một hồi chuông cảnh báo về chất lượng an toàn thực phẩm, đặc biệt là đối với các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các quán ăn vỉa hè. Việc sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện, lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số thực phẩm vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

TP Hồ Chí Minh: Xử lý mạnh các nhà thầu thi công “ì ạch” các dự án trọng điểm

Chiều 9-10, tại họp báo kinh tế - xã hội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) cho biết, tính đến nay, Ban Giao thông đã giải ngân kế hoạch vốn năm 2025 được 8.191/17.101 tỷ đồng, đạt hơn 48% so với kế hoạch vốn được giao.

w-vanh-dai-3.jpg
Công nhân đang tất bật thi công dự án đường Vành đai 3 đoạn qua thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Lê

Từ nay đến cuối năm, Ban Giao thông sẽ triển khai để đẩy nhanh giải ngân vốn, đặc biệt tại các dự án trọng điểm như dự án đường Vành đai 3, nút giao An Phú - cửa ngõ phía Đông thành phố.

Đối với dự án đường Vành đai 3, tính đến hết tháng 9-2025, lũy kế giải ngân dự án 2.619/4.481 tỷ đồng (đạt hơn 60%). Trong các tháng còn lại của năm 2025 và tháng 1-2026, chủ đầu tư sẽ tập trung đẩy nhanh công tác giải ngân dự án, phấn đấu giải ngân 100% vốn được giao.

Để đạt được mục tiêu trên, chủ đầu tư đã chủ động, linh hoạt áp dụng nhiều giải pháp, trong đó đẩy nhanh công tác thi công (thi công 3 ca 4 kíp, xuyên các ngày nghỉ lễ...) để tăng sản lượng thực hiện.

Đối với dự án nút giao An Phú, Ban Giao thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng thời các giải pháp sau: Xử lý mạnh các nhà thầu chậm tiến độ, duy trì thi công liên tục ngày, đêm.

Ban Giao thông đang tiếp tục theo dõi, xem xét áp dụng các hình thức, chế tài mạnh hơn như điều chuyển khối lượng, chấm dứt hợp đồng, tịch thu bảo lãnh, báo cáo nhà thầu chậm trễ tiến độ lên UBND thành phố, đăng thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, cấm thi công trên địa bàn thành phố với những nhà thầu tiếp tục chậm trễ tiến độ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Ban tiếp tục tăng cường nhân sự ban điều hành dự án, thường xuyên bám sát công trình, phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát tăng cường kiểm tra, đôn đốc và kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công, triển khai dự án.

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội thanh tra giá nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa tổ chức đoàn công tác kiểm tra 4 dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội và làm việc với UBND thành phố để rà soát tiến độ hoàn thành năm 2025, thảo luận kế hoạch và chỉ tiêu năm 2026.

09102025-bds-120251009185207.jpg
Nguyên nhân giá nhà ở xã hội đang ở mức cao có thể do chủ đầu tư triển khai kém, kéo dài tiến độ, phát sinh chi phí hoặc lợi dụng cơ chế để đẩy giá

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị UBND thành phố Hà Nội thanh tra, kiểm tra giá nhà ở xã hội đang ở mức cao kỷ lục. Nguyên nhân có thể do chủ đầu tư triển khai kém, kéo dài tiến độ, phát sinh chi phí hoặc lợi dụng cơ chế để đẩy giá, khiến người dân phải chịu. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố và Sở Xây dựng, thành lập tổ công tác trực tiếp kiểm tra thực tế từng dự án, tháo gỡ vướng mắc cùng thành phố trong việc hoàn thành kế hoạch phát triển nhà ở xã hội. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh yêu cầu, Hà Nội cần tăng cường kiểm tra, giám sát các dự án, đảm bảo cất nóc, đủ điều kiện mở bán, bán đúng giá trị thực, đồng thời đưa thủ tục hành chính vào diện giải quyết đặc biệt để không làm chậm tiến độ.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay, một dự án đã hoàn thành với khoảng 1.340 căn hộ, 5 dự án đủ điều kiện cung ứng ra thị trường khoảng 4.635 căn. Lũy kế giai đoạn 2021-2025, 16 dự án đã sẵn sàng cung ứng khoảng 17.309 căn hộ. Ngoài ra, 6 dự án đang triển khai xây dựng với khoảng 4.463 căn hộ, 2 dự án mới được giao chủ đầu tư với tổng diện tích đất khoảng 5,75 ha, dự kiến khoảng 2.166 căn hộ. Đồng thời, 29 dự án khác với tổng diện tích 69,85 héc ta và khoảng 28.300 căn hộ đang trong quá trình thẩm định và đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư.

Kết nối đầu tư