(BĐT) - Theo số liệu từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 4/2021 ước đạt 380 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu rau quả đạt 1,35 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm 64,7% thị phần trong quý I/2021. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 3 tháng đầu năm 2021 đạt 610,8 triệu USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản cho biết, quý I/2021, thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh nhất là Ucraina (gấp 6,97 lần). Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả giảm mạnh nhất là Ả rập Xê út (giảm 62,0%).

Cơ cấu các mặt hàng rau quả xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm 2021 gồm: Thanh long đạt 329,4 triệu USD, chiếm 34,1% tổng giá trị xuất khẩu, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2020; xoài đạt 125,2 triệu USD, chiếm 12,9%, tăng 30,6%; chuối đạt 80 triệu USD, chiếm 8,3%, tăng 35,2%; dừa đạt 64 triệu USD, chiếm 6,6%, tăng 13,0%…

Ở chiều ngược lại, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 4/2021 đạt 100 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2021 đạt 451,1 triệu USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Trung Quốc, Hoa Kỳ và Myanmar là ba thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam trong quý đầu năm 2021. So với cùng kỳ năm ngoái, giá trị nhập khẩu rau quả 3 tháng đầu năm 2021 từ Trung Quốc tăng 59,6%, Hoa Kỳ giảm 5,9%, Myanmar tăng 35,1%.