2.100 tỷ kéo dài tuyến metro của TP HCM đến Bình Dương, Đồng Nai

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được kéo dài đến tỉnh Bình Dương và Đồng Nai với tổng chi phí khoảng 100 triệu USD (khoảng 2.100 tỷ đồng).

Ngày 24/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã cam kết tài trợ khoảng 100 triệu USD để đầu tư kéo dài tuyến metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai.

Quá trình làm việc, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai thống nhất từ ga cuối của tuyến số 1 (ga Suối Tiên) sẽ kéo dài 2 km tới ga Nút Giao trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Từ đây, metro sẽ được chia 2 nhánh về Bình Dương và Đồng Nai…

2.100 tỷ kéo dài tuyến metro của TP HCM đến Bình Dương, Đồng Nai ảnh 1

Bản đồ vị trí nghiên cứu kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh:BQL Đường sắt đô thị TP HCM.

Đồng Nai và Bình Dương đã gửi văn bản cho TP HCM, đề nghị hỗ trợ thực hiện đoạn tuyến này. Hai tỉnh sẽ chịu tất cả chi phí giải phóng mặt bằng, riêng kinh phí xây dựng thì đề nghị thành phố xem xét.

"Dự án vẫn còn ở giai đoạn nghiên cứu, chuẩn bị. Tuy nhiên, JICA hứa sẽ xem xét tài trợ phần vốn để đầu tư kéo dài tuyến metro số 1. Nếu thực hiện TP HCM cũng có lợi như tăng lưu lượng hành khách khai thác của tuyến, giảm áp lực giao thông, giãn dân về phía đông", đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị số 1, nói.

Dài gần 20 km, dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Tiến độ 5 gói thầu của tuyến metro số 1:
- Gói thầu 1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đạt 5%.
- Gói thầu 1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 45%.
- Gói thầu số 2 (đoạn trên cao và depot dài 17 km từ ga Ba Son đến tỉnh Bình Dương) đạt 67%
- Gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt khoảng 12%.
- Gói thầu số 4 (hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng vận hành và bảo dưỡng) dự kiến triển khai cuối năm 2017.

Chuyên đề