Xuất khẩu nông sản 2 tháng đầu năm tăng 1,4%

Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 2/2017 ước đạt 1,9 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2016.
Xuất khẩu nông sản 2 tháng đầu năm tăng 1,4%

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2016; giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 844 triệu USD, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2016; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 993 triệu USD, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Cụ thể, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 2 ước đạt 462.000 tấn với giá trị đạt 104 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 2 tháng đầu năm ước đạt 799.000 tấn và 248 triệu USD, giảm 17,2% về khối lượng và giảm 40,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam (chiếm  29% thị phần trong tháng 1/2017). Tiếp đến là Philippines (với 22,9% thị phần).

Xuất khẩu cà phê tháng 2 ước đạt 132.000 tấn với giá trị đạt 299 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 2 tháng đầu năm 2017 ước đạt 273.000 tấn và 616 triệu USD, giảm 7,3% về khối lượng nhưng tăng 22,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Đức và Mỹ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 16% và 14,7% (trong tháng 1/2017). Các thị trường có giá trị xuất khẩu cà phê trong tháng 1 tăng mạnh là: Bỉ (gấp 2,5 lần), Anh (21,8%), Mỹ (20,3%) và Angieri (11,3%).

Về xuất khẩu cao su, ước tính khối lượng xuất khẩu mặt hàng này tháng 2/2017 đạt 99.000 tấn với giá trị đạt 211 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cao su 2 tháng đầu năm ước đạt 193.000 tấn và 392 triệu USD, tăng 25,4% về khối lượng và tăng 2,4 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Trung Quốc, Malaysia và Hàn Quốc là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2017, chiếm thị phần lần lượt 70%, 4,2% và 4,1% thị phần. Giá trị xuất khẩu cao su sang 3 thị trường này tăng lần lượt là gấp 2,3 lần, 39% và 77,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Chuyên đề