Xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể giữa Việt Nam và Slovakia

Tối 20/9 (giờ Slovakia), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Robert Kalinak.
Phó Thủ tướng Slovakia Robert Kalinak nồng nhiệt chào đón Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Slovakia Robert Kalinak nồng nhiệt chào đón Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Slovakia Robert Kalinak nồng nhiệt chào đón Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tới thăm Slovakia và tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên đạt được những bước tiến mới.

Phó Thủ tướng Robert Kalinak nhấn mạnh Slovakia luôn là người bạn thuỷ chung, gắn bó, sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cả khi thuận lợi, cả lúc khó khăn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà Nhà nước và nhân dân Slovakia đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho rằng Slovakia (đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Trung Đông Âu) và Việt Nam (đối tác thương mại thứ 14 của Slovakia) có tiềm năng hợp tác rất lớn, đặc biệt là vai trò cầu nối cho doanh nghiệp hai bên tiếp cận các khu vực của nhau.

Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: VGP

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ Slovakia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Slovakia cũng như bảo đảm điều kiện làm việc công bằng cho các lao động Việt Nam đang làm việc hợp pháp tại Slovakia.

Hai bên nhất trí giao các cơ chế hợp tác liên quan xây dựng các kế hoạch hoạt động cụ thể như tổ chức ngay chuỗi các hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối doanh nghiệp, địa phương hai nước; cùng tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước tiếp cận những lĩnh vực hai bên có thế mạnh.

Hai bên cũng đã trao đổi về những lợi ích mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU dự kiến mang lại cho người dân, doanh nghiệp hai nước và nhất trí thúc đẩy tiến trình ký và phê chuẩn Hiệp định này.

* Trước đó, sáng 20/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới thăm vùng Trnava.

Chủ tịch vùng Trnava Tibor Mikus trân trọng chào mừng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với nghi thức mang đậm truyền thống văn hoá vùng Trnava.

Ông Tibor Mikus cho biết người dân Trnava có tình cảm đặc biệt với Việt Nam và với rất nhiều thế mạnh mang tính bổ sung cho nhau, Trnava sẽ xúc tiến các hoạt động đầu tư, thương mại tại Việt Nam cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Trnava.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khuyến khích các tỉnh, thành phố của Slovakia, trong đó có Trnava, thiết lập quan hệ kết nghĩa hợp tác với các tỉnh, thành phố của Việt Nam nhằm thúc đẩy sự gắn kết và các cơ hội kinh tế cho doanh nghiệp và người dân các địa phương.

Chủ tịch vùng Trnava Tibor Mikus trao tặng Kỷ niệm chương vùng Trnava cho Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: VGP

Theo đề nghị của các doanh nghiệp Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao đổi với chính quyền tỉnh về các khả năng hợp tác trong các lĩnh vực tỉnh đặc biệt có thế mạnh như công nghiệp nặng, hoá chất, điện, điện tử, sản xuất ô tô, chế biến gỗ và các ngành công nghệ cao.

Về cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Trnava, Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền tỉnh tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sinh sống, học tập và kinh doanh hợp pháp tại Trnava.

Trong ngày 21/9, Đại sứ quán Việt Nam cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam- Slovakia nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Slovakia và ngược lại.

Chuyên đề