Xăng dầu chịu áp lực tăng giá

Trao đổi với PV, một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho biết, trong kỳ điều hành diễn ra hôm nay (5/6), giá xăng bán lẻ có khả năng tăng nhẹ 100 - 300 đồng/lít trong khi giá dầu tăng 50 đồng/lít.
(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam: “Do giá thế giới có xu hướng tăng khiến giá xăng cơ sở đang thấp hơn giá bán lẻ khoảng 100- 300 đồng/lít. Nếu không sử dụng quỹ bình ổn thì giá xăng có khả năng tăng ở mức tương ứng”.

Dữ liệu của Bộ Công Thương cũng cho thấy, giá xăng RON 92 thành phẩm tại Singapore (thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam) duy trì ở mức 63 USD, tăng gần 2 USD một thùng so với giá bình quân chu kỳ trước.

Trong kỳ điều hành gần nhất diễn ra hôm 20/5, giá xăng RON 92 được giảm 211 đồng/lít xuống còn 17.063 đồng/lít, xăng E5 giảm 197 đồng/lít xuống còn 16.871 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng lần lượt giảm 343 đồng/lít với dầu diesel xuống còn 13.260 đồng/lít; dầu hỏa giảm 261 đồng/lít xuống còn 11.792 đồng/lít và dầu mazut giảm 6 đồng/kg xuống 10.892 đồng/kg.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã qua 10 kỳ điều chỉnh, trong đó 2 lần tăng giá vào đợt điều chỉnh ngày 18/2, ngày 20/4; 5 lần giảm giá và 3 lần giữ nguyên.

Liên quan đến điều hành giá xăng dầu, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, mặt hàng xăng dầu đang tiến dần đến việc vận hành theo quy luật của nền kinh tế thị trường. Điều này đã được thể hiện rõ ở việc công khai minh bạch giá cũng như nguồn cung về xăng dầu với gần 30 đầu mối được phép trực tiếp nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam và đang có sự cạnh tranh lành mạnh.

“Việc điều hành thị trường xăng dầu theo Nghị định 83 thời gian qua cũng đã chứng tỏ sự hiệu quả với chu kì điều chỉnh giá 15 ngày đã tạo ra sự công khai minh bạch. Giá xăng dầu được tính toán và công bố hợp lý dựa trên công thức giữa thuế, phí và giá trung bình 15 ngày theo giá sàn tại thị trường Singapore”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.

Về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, cũng trao đổi tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, theo quy định, việc quyết định khung thuế suất thuế bảo vệ môi trường là do Quốc hội ban hành, còn mức cụ thể do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Hiện khung thuế BVMT với mặt hàng xăng đang là 1.000 - 4.000 đồng/lít và Bộ Tài chính dự kiến đề xuất Chính phủ báo cáo với Quốc hội để tăng khung thuế suất này lên 3.000 - 8.000 đồng/lít.

Đề cập đến vấn đề “lợi ích quốc gia” khi xem xét thuế BVMT với xăng dầu, Thứ trưởng Hà cho hay: Bộ Tài chính thấy rằng, đây là một khoản thu làm tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước (NSNN). Khi thu được khoản này sẽ tạo điều kiện để cơ cấu lại nguồn thu ngân sách đặt trong bối cảnh, thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ về 0%.

Hơn nữa, giá xăng dầu tại Việt Nam hiện đang được đánh giá ở mức thấp nhất so với các nước khác có chung đường biên giới. Do đó, theo Thứ trưởng Hà, việc tăng thuế BVMT cũng là một trong những biện pháp giúp quản lý mặt hàng xăng dầu và hạn chế tình trạng buôn lậu.

"Vấn đề xem xét đến lợi ích của doanh nghiệp và người dân, tác động chung đến lạm phát sẽ được tính toán thấu đáo cụ thể khi điều chỉnh mức thuế suất thuế BVMT với mặt hàng xăng dầu sau này", lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định.

Chuyên đề