World Bank hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam 2016 vào phút chót

World Bank đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam 2016 từ 6,5% xuống còn 6,2% ngay phút chót trước khi công bố báo cáo do một số biến động mới.
Hạn hán và xâm nhập mặn là một trong các nguyên nhân khiến World Bank hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam (Ảnh: Internet)
Hạn hán và xâm nhập mặn là một trong các nguyên nhân khiến World Bank hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam (Ảnh: Internet)

Trong Báo cáo Cập nhật Kinh tế Đông Á Thái Bình Dương công bố sáng nay (11/4), Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã công bố dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam 2016 ở mức 6,5% theo văn bản chính thức.

Nhưng ngay sau đó, World Bank đã đính chính lại dự báo này, hạ mức dự báo tăng trưởng GDP chỉ còn 6,2%.

Trái với dự báo lạc quan của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) được công bố tháng 3/2016 về mức tăng trưởng GDP 6,7% cho năm 2016, World Bank đã đưa ra con số dự báo thận trọng hơn.

“Chúng tôi đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam vào phút chót do có những diễn biến mới phải cập nhật”, ông Sandeep Mahajan, Chuyên gia kinh tế trưởng của World Bank tại Việt Nam cho biết.

Theo giải thích của vị chuyên gia này, 2 yếu tố tác động đến việc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam gồm:

Thứ nhất, sự suy giảm chung của nền kinh tế toàn cầu, cùng với xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long đã gây ra sự tăng trưởng âm trong nông nghiệp trong quý I/2016. Báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tăng trưởng GDP trong quý I/2016 của Việt Nam chỉ đạt 5,46% so với mức 6,12% trong quý I/2015.

Thứ hai, nhu cầu của các nước bên ngoài đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam đã giảm. Trong quý I, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam cũng giảm rất nhiều.

Tăng trưởng xuất khẩu năm 2015 đã giảm xuống mức 8% (mức tăng năm 2014 là 13,8%) do giá thực phẩm và giá nguyên vật liệu giảm, và chỉ được bù trừ phần nào bởi tăng xuất khẩu sản phẩm chế tạo.

“Chúng tôi không muốn quá nhấn mạnh, nhưng điều chúng tôi lo ngại là khu vực FDI - vốn là nguồn tăng trưởng xuất khẩu chính của Việt Nam cũng thể hiện sự giảm sút trong xuất khẩu trong những quý vừa qua”, ông Sandeep cho hay.

Cũng theo dự báo của World Bank, lạm phát 2016 của Việt Nam sẽ ở mức 3,5%. Nợ công tăng lên ở mức 63,8% GDP.

Chuyên đề