Vụ “cổ phiếu ma” MTM: Khởi tố và tạm giam Chủ tịch HĐQT

(BĐT) - Vụ việc của MTM đã khiến  hàng loạt nhà đầu tư phải chịu thiệt hại khi cổ phiếu lao dốc và hiện bị ngừng giao dịch. 
Trụ sở MTM tại Thành phố Vinh - Nghệ An là một...quán ăn. Ảnh Internet
Trụ sở MTM tại Thành phố Vinh - Nghệ An là một...quán ăn. Ảnh Internet

15h chiều ngày 19/9/2016, Cơ quan An ninh Điều tra (A92) – Tổng cục An ninh – Bộ Công an đã công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Trần Hữu Tiệp – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Mỏ và Xuất Nhập khẩu Khoáng sản Miền Trung (mã chứng khoán MTM). Ông Chu Danh Phương – Kế toán trưởng đồng thời phụ trách công bố thông tin của MTM đã xác nhận thông tin này.

Đồng thời, A92 cũng đã phối hợp với Công an Phường, Tổ dân phố thực hiện lệnh khám xét, tịch thu tài liệu của Công ty và máy tính cá nhân của ông Trần Hữu Tiệp tại nơi làm việc. Việc khám xét, tịch thu tài liệu nói trên đã được kết thúc vào 17h cùng ngày.

Ông Trần Hữu Tiệp sinh năm 1983, là Chủ tịch HĐQT MTM từ tháng 9/2015.

Cổ phiếu MTM chào sàn UpCOM từ ngày 15/4/2016 với số lượng 31 triệu đơn vị, giá đóng cửa phiên đầu tiên đạt 14.700 đồng/CP. Sau hơn 2 tháng giao dịch, giá cổ phiếu MTM chỉ còn lại 2.600 đồng và bất ngờ bị tạm ngừng giao dịch từ 20/6/2016. Nguyên nhân ban đầu của việc ngừng giao dịch này là do cơ quan chức năng phát hiện công ty đã ngừng hoạt động nhưng chưa thực hiện đóng mã số thuế, thông tin được công bố chính thức lại là thông tin của…một doanh nghiệp khác. Theo báo cáo tài chính được công bố gần đây, MTM còn bị “tố cáo” ghi khống vốn góp hơn 40 tỷ đồng – tương đương trên 4 triệu cổ phiếu đã không tồn tại mà vẫn được giao dịch.

Vụ việc của MTM đã khiến hàng loạt nhà đầu tư phải chịu thiệt hại khi cổ phiếu lao dốc và hiện bị ngừng giao dịch. Ông Chu Danh Phương – kế toán trưởng hiện tại của MTM là một trong những “nạn nhân” lên tiếng mạnh mẽ với các cơ quan chức năng về vụ việc này. Ông Phương chính thức làm kế toán trưởng của MTM từ ngày 8/8/2016 sau một thời gian cổ phiếu bị ngừng giao dịch. Trao đổi với báo chí về quyết định này, ông Phương cho biết “phải vào hang mới bắt được cọp”.

Chuyên đề