Việt Nam và Bangladesh phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương

(BĐT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến CHND Bangladesh theo lời mời của Tổng thống Bangladesh Mohammad Abdul Hamid, sáng 5/3 tại Thủ đô Dhaka, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao thương mại song phương đã tăng trưởng tích cực, đạt gần 900 triệu USD năm 2017 và nhất trí phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch này vào năm 2020.

Hai bên cũng đã trao đổi khả năng hợp tác trong các ngành: dệt may, giầy da, thực phẩm, dược phẩm. Trên cơ sở thế mạnh của mỗi nước, có thể xem xét thành lập các liên doanh trong lĩnh vực này; thúc đẩy việc thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước. Thủ tướng Bangladesh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, với hình thức góp vốn linh hoạt để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư vào Bangladesh; khẳng định sẽ tiếp tục nhập khẩu gạo của Việt Nam.

Lãnh đạo hai nước cũng đã chứng kiến lễ ký 3 văn kiện, trong đó có Bản ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Thuỷ sản và Chăn nuôi Bangladesh về hợp tác thủy sản và chăn nuôi giai đoạn 2018 - 2022; Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp Bangladesh về hợp tác chế tạo máy.

Chuyên đề