Việt Nam tích cực chuẩn bị để làm Uỷ viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngày 7/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ tiến hành bầu 5 nước Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021, trong đó Việt Nam là ứng cử viên duy nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Thông tin trên được bà Lê Thị Thu Hằng đưa ra tại Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, chiều 6/6.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết những ưu tiên của Việt Nam khi được bầu làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, những bước chuẩn bị để đảm nhiệm vai trò này, người phát Ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cung cấp thông tin:

“Ngày 7/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ tiến hành bầu 5 nước Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021, trong đó Việt Nam là ứng cử viên duy nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Sau khi có kết quả, lãnh đạo Việt Nam sẽ có thông điệp về các ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021”.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, để chuẩn bị cho việc tham gia Hội đồng Bảo an (HĐBA) nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam đã tích cực triển khai các công tác chuẩn bị mọi mặt về nội dung, nguồn lực, nhân sự, thông tin tuyên truyền, và xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan; tham vấn, trao đổi kinh nghiệm với các nước, các cơ quan của Liên hợp quốc và các tổ chức nghiên cứu quốc tế.

“Thành công của các hoạt động chính trị đối ngoại Việt Nam có sự đóng góp rất to lớn của các tầng lớp nhân dân. Do đó, việc chuẩn bị cho công tác tuyên truyền trong mọi tầng lớp nhân dân cũng rất quan trọng, nhằm nâng cao hiểu biết và nhận thức của người dân về các sự kiện và vai trò của Việt Nam trong các công việc chung của khu vực và thế giới.” - Người Phát ngôn cho biết thêm.

Hội đồng Bảo an là 1 trong 6 cơ quan chính của Liên Hợp Quốc. Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên, trong đó có 5 thành viên thường trực là Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ cùng 10 thành viên không thường trực.

Các thành viên không thường trực có nhiệm kỳ 2 năm do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bầu. 10 ghế không thường trực của Hội đồng Bảo an được phân theo khu vực địa lý.

Hội đồng Bảo an được các quốc gia thành viên trao trách nhiệm chính đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Khác với các cơ quan khác của Liên Hợp Quốc chỉ có thể đưa ra các quyết định mang tính chất khuyến nghị với các chính phủ của các quốc gia thành viên, các quyết định và nghị quyết của Hội đồng Bảo an khi đã được thông qua đều mang tính ràng buộc và tất cả các nước thành viên Liên Hợp Quốc có trách nhiệm tôn trọng và thi hành.

Việt Nam từng là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008 - 2009 và đảm nhận vai trò chủ tịch Hội đồng Bảo an vào tháng 7/2008 và tháng 10/2009.

Chuyên đề