Việt Nam mong muốn ICT hỗ trợ DN tiếp cận thị trường thế giới

Chính phủ Việt Nam mong muốn Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), cơ quan phát triển chung của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thông tin thị trường để tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Giám đốc Điều hành Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), bà Arancha González. Ảnh VGP
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Giám đốc Điều hành Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), bà Arancha González. Ảnh VGP

Chiều 27/2, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Giám đốc Điều hành Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) Arancha González nhân dịp thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 26 - 28/2.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cảm ơn và đánh giá cao các hỗ trợ mà ITC đã dành cho Việt Nam thời gian qua, khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ ITC.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh quá trình liên kết và hội nhập quốc tế đã giúp Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; là thành viên của nhiều mạng lưới liên kết kinh tế khu vực và thế giới; tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu, thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho biết mặc dù Việt Nam đã ký kết, tham gia một loạt các Hiệp định thương mại tự do nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm bắt và tận dụng hiệu quả những cơ hội từ các hiệp định này.

Bên cạnh đó, Việt Nam có đến 97% doanh nghiệp vừa và nhỏ, đóng góp trên 45% GDP nhưng nhiều doanh nghiệp còn hạn chế trong việc tiếp cận thông tin thị trường quốc tế.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm và mong muốn cá nhân bà Arancha González với kinh nghiệm phong phú và ITC hỗ trợ hình thành các kênh cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thông tin thị trường, giúp các doanh nghiệp ra quyết định kinh doanh hiệu quả.

Đề cập đến Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Phó Thủ tướng đề nghị bà Arancha González và ITC ủng hộ và góp phần thúc đẩy sớm ký kết và phê chuẩn hiệp định này, đồng thời, hỗ trợ nâng cao năng lực cho Việt Nam nhằm thực thi đầy đủ, hiệu quả các cam kết của hiệp định.

Ảnh VGP

Về phần mình, lần thứ hai thăm Việt Nam, bà Arancha González bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển nhanh chóng, nhiều mặt của Việt Nam, đặc biệt là chính sách mở cửa nền kinh tế cũng như tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam, so với cách đây 15 năm.

Đặc biệt, bà Arancha González đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam cùng các nước trong việc thúc đẩy Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), có lúc tưởng chừng như lâm vào bế tắc, trong năm APEC 2017, qua đó truyền đi thông điệp mạnh mẽ về một cách tiếp cận khác đối với thương mại tự do.

Giám đốc Điều hành ICT cho hay chuyến thăm Việt Nam lần này nhằm mục đích tìm hiểu nhu cầu của Việt Nam, giúp hỗ trợ Việt Nam triển khai hiệu quả các ưu tiên phát triển của mình.

Với kinh nghiệm, vai trò của mình, bà Arancha González khẳng định sẽ hỗ trợ hết sức trong việc giúp các doanh nghiệp các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam tiếp cận thông tin, mở rộng thị trường và tham gia sâu hơn và chuỗi giá trị toàn cầu.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Giám đốc Điều hành ICT cũng đã trao đổi sâu rộng về tình hình thương mại toàn cầu hiện nay cũng như vai trò của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các nền kinh tế trên thế giới.

Bà Arancha González, quốc tịch Tây Ban Nha, là chuyên gia về các vấn đề thương mại quốc tế với 20 năm kinh nghiệm, giữ cương vị Giám đốc Điều hành ICT từ tháng 9/2013.

Bà là người am hiểu sâu về thương mại và kinh tế quốc tế, cùng với kinh nghiệm rộng rãi về các vấn đề thương mại và phát triển ở cả hai khu vực công và tư, cũng như kinh nghiệm quản lý ở các tổ chức đa phương.

Trước khi gia nhập ITC, bà González là Chánh Văn phòng của Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy giai đoạn 2005-2013. Trong thời kỳ làm việc tại WTO, bà đóng vai trò tích cực trong việc khởi xướng Sáng kiến Hỗ trợ Thương mại (Aid for Trade) và là đại diện của ông Lamy tại Hội nghị G-20.

Trước khi làm việc tại WTO, bà González từng nắm giữ một số cương vị tại Ủy ban Châu Âu, tham gia các đàm phán hiệp định thương mại và hỗ trợ các nước đang phát triển thúc đẩy thương mại. Giai đoạn 2002-2004, bà là người phát ngôn về thương mại của Ủy ban Châu Âu và cố vấn cho Cao ủy về Thương mại của Liên minh châu Âu.

Chuyên đề