Việt Nam khuyến khích EIB tiếp tục hỗ trợ phát triển hạ tầng

(BĐT) - Ngày 9/1, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có cuộc làm việc với ông Jonathan Taylor, Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng làm việc với ông Jonathan Taylor, Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu. Ảnh: Nhật Bắc
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng làm việc với ông Jonathan Taylor, Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu. Ảnh: Nhật Bắc

Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam hiện đang có nhu cầu rất lớn về nguồn lực để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Phó Thủ tướng, EIB đã có những bước đi rất cụ thể trong việc hỗ trợ Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là tài trợ vốn cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM. Phó Thủ tướng đề nghị EIB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các dự án phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và năng lượng, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Cụ thể, về hạ tầng giao thông, Việt Nam đang có nhu cầu phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, hệ thống sân bay, cảng biển và các công trình kết nối để phát triển các dịch vụ hậu cần logistics nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Về ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, do là một trong những nước chịu thiệt hại nặng nề nhất, Việt Nam cần nguồn lực rất lớn để phát triển bền vững các khu vực chịu tổn thương nặng, thích ứng hiệu quả với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Nhất trí với những đề xuất cụ thể của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Jonathan Taylor cho biết, đây cũng chính là những ưu tiên trong chính sách phát triển của EIB. “Hai bên có rất nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt là lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu như thích ứng, giảm nhẹ hậu quả của thiên tai, phát triển năng lượng sạch, giao thông thân thiện với môi trường… Đây là những lĩnh vực mà EIB có thế mạnh và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam”, ông Jonathan Taylor khẳng định.

Chuyên đề