Việt Nam - EU ký "Tuyên bố chung" về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

Chiều qua (21/6), Liên minh châu Âu cùng với Đức, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Ireland, Italia, Luxembourg, Slovakia, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Chính phủ Việt Nam đã ký một ‘Tuyên bố chung’ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng bền vững.
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Để hiện thực hóa các cơ hội về phát triển năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị cấp cao nhân dịp ra mắt Nhóm đối tác Năng lượng Việt Nam hôm qua (21/6) tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định: "Trong bối cảnh chi phí công nghệ năng lượng tái tạo đang giảm, việc chuyển đổi năng lượng sang một nền kinh tế xanh hơn sẽ đóng góp vào chống biến đổi khí hậu bằng việc giảm nồng độ khí phát thải nhà kính tới mức an toàn. Việc sử dụng năng lượng hiệu quả, đặc biệt là sử dụng năng lượng tái tạo sẽ nâng cao chất lượng không khí cho người dân, giảm rủi ro địa chính trị bằng việc hạn chế sự phụ thuộc vào nhập khẩu cũng như tạo ra phát triển xanh".

Do vậy, việc thành lập Nhóm Đối tác năng lượng Việt Nam (VEPG) sẽ tạo ra cơ chế hợp tác sâu rộng, đẩy mạnh thu hút nguồn lực, tăng cường hiệu quả trong việc tham vấn về chính sách. "Đây sẽ là tiền đề góp phần hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện các mục tiêu về an ninh năng lượng, phát triển kinh tế-xã hội, qua đó, thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển bền vững", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về phía Phái đoàn EU, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, Đại sứ Bruno Angelet đánh giá cao mối quan hệ hợp tác này và nhấn mạnh: "Phát triển năng lượng bền vững là mục tiêu chủ yếu của nền kinh tế Việt Nam và chúng tôi cam kết mạnh mẽ sẽ cố gắng hết mức để giúp Việt Nam giải quyết thách thức này.”

“Công việc này đòi hỏi một phương án toàn diện có tính đến những mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đạt được nền kinh tế xanh hơn thông qua năng lượng bền vững là rất tốt đối với Việt Nam và vì vậy tốt với tất cả chúng ta", Đại sứ cho biết thêm.

Cũng trong chiều qua 21/6, Liên minh châu Âu cùng với Đức, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Ireland, Italia, Luxembourg, Slovakia, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Chính phủ Việt Nam đã ký một ‘Tuyên bố chung’ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng bền vững.

Lễ ký kết Tuyên bố chung

‘Tuyên bố chung’ này sẽ giúp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Cụ thể là hỗ trợ các cam kết của Việt Nam trong việc cung cấp một cách hiệu quả năng lượng có chất lượng cao, dành cho phát triển xã hội, đa dạng hóa trong đầu tư và mô hình kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng. Qua đó, phát triển một thị trường năng lượng cạnh tranh và thúc đẩy các nguồn năng lượng tái tạo cũng như sử dụng năng lượng hiệu quả.

EU cũng sẽ giúp đỡ Việt Nam trong việc xác định và giới thiệu các dự án năng lượng tiềm năng có thể được tài trợ với sự hỗ trợ của các đối tác phát triển, nhằm cải thiện sự cung cấp và tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ năng lượng hiện đại và các-bon thấp cùng nhiều hỗ trợ khác.

Về phía Việt Nam, các đại diện đoàn cũng hứa sẽ thúc đẩy sự minh bạch trong việc thực hiện các chương trình đầu tư công và bảo đảm một khoảng thời gian chuẩn bị đủ dài dành cho các dự án đóng góp vào các chương trình này nhằm thúc đẩy việc sử dụng công nghệ năng lượng bền vững và các giải pháp năng lượng hiệu quả.

Chuyên đề