Ủy ban kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật ông Đinh La Thăng

Sau 3 ngày họp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo đề nghị xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng và 4 lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vì những vi phạm trong giai đoạn 2009-2015.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét thi hành kỷ luật với Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN, giai đoạn 2009 -2015) cùng một số cá nhân liên quan.

Theo đó, cơ quan kiểm tra kết luận Ban thường vụ Đảng uỷ PVN giai đoạn nêu trên và một số cá nhân liên quan, trong đó có ông Đinh La Thăng (Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành uỷ TP HCM, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) PVN vì những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng.

Từ kết luận này, Ủy ban kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng.

Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, giai đoạn 2009 -2015, được cho có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng.

Nhiều khoản đầu tư bị tổn thất

Ủy ban kiểm tra Trung ương cho biết, Ban thường vụ Đảng ủy PVN giai đoạn 2009 - 2015 thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tổ chức đảng, đảng viên.

Ban thường vụ Đảng ủy PVN đã không kiểm tra, xử lý trách nhiệm với nhiều cán bộ, lãnh đạo đơn vị trực thuộc Tập đoàn có vi phạm, khuyết điểm. Các đơn vị này hoạt động không hiệu quả, thua lỗ nhiều năm nhưng nhân sự liên quan vẫn được luân chuyển, bổ nhiệm, có trường hợp lên chức cao hơn. Ban thường vụ Đảng ủy PVN để nhiều cán bộ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật nhà nước, bị khai trừ Đảng và xử lý hình sự, trong đó có cả lãnh đạo chủ chốt Tập đoàn.

Bên cạnh việc chấp hành không nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về kiểm điểm trách nhiệm, để Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) thua lỗ nghiêm trọng, Thường vụ Đảng ủy PVN còn thiếu trách nhiệm trong tham mưu cho Đảng ủy Tập đoàn ban hành Nghị quyết (số 233 ngày 17/8/2009) có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật, không đúng chỉ đạo của Thủ tướng, dẫn đến HĐTV, Ban tổng giám đốc Tập đoàn và các tổng công ty thành viên chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật.

Theo Ủy ban Kiểm tra, Ban thường vụ Đảng ủy PVN đã để HĐTV ban hành các nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm nghị định của Chính phủ; tham mưu Thủ tướng cho chỉ định nhiều gói thầu không bảo đảm quy định pháp luật.

Các vi phạm khác của Ban thường vụ Đảng ủy PVN là thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản, thực hiện các dự án đầu tư dẫn đến HĐTV và một số đơn vị thành viên có vi phạm rất nghiêm trọng, để mất vốn gần 900 tỷ đồng; trong đó góp vốn vào Ngân hàng cổ phần Đại Dương (OceanBank) mất 800 tỷ đồng.

Ban thường vụ Đảng ủy PVN cũng đã để HĐTV ban hành Nghị quyết (số 4266 ngày 16/05/2011) góp vốn đầu tư vượt mức quy định vào OceanBank, trái Luật các Tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho Tập đoàn.

Nhiều khoản đầu tư của Tập đoàn bị tổn thất, khó thu hồi với tổng số tiền rất lớn.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, nguyên là lãnh đạo của PVN giai đoạn 2009 - 2011.

Ông Đinh La Thăng chịu trách nhiệm người đứng đầu PVN

Theo Ủy ban Kiểm tra, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TP HCM, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV Tập đoàn PVN giai đoạn 2009-2011.

Ông chịu trách nhiệm khi ký ban hành Nghị quyết số 233 dẫn đến việc Ban tổng giám đốc Tập đoàn và các đơn vị thành viên chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật.

Theo ông Vũ Quốc Hùng(nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương),với Ủy viên Trung ương đương chức trở lên, quy trình kỷ luậtsẽ là Ủyban Kiểm tra đề nghị, Bộ Chính trị thông qua. Nếu Bộ Chính trị với Ủyban Kiểm tra chưa thống nhất thì tiếp tục họp bàn cho thống nhất, sau đó trình Ban chấp hành Trung ương xem xét kỷ luật.

Ông Hùng cho biết, từ trước đến nay có hai người trong Bộ Chính trị bị kỷ luậtlà ông Trần Xuân Bách (thường trực Bộ Chính trị) và ông Nguyễn Hà Phan (Phó thủ tướng).

Ông Thăng cũng bị cho là đã vi phạm quy chế làm việc khi ký thỏa thuận tham gia góp vốn tại văn bản số 6934 ngày 18/09/2008, giữa ông Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn và Chủ tịch HĐQT OceanBank. Nội dung văn bản thể hiện Tập đoàn tham gia góp vốn 20% trở lên; cử cán bộ tham gia quản trị, điều hành; đề nghị các đơn vị thành viên sử dụng dịch vụ của OceanBank, trước khi HĐQT Tập đoàn họp thống nhất nội dung trên.

Ông Đinh La Thăng còn chịu trách nhiệm trong việc HĐTV ban hành Nghị quyết số 4266 góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho PVN.

Cựu Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN cũng chịu trách nhiệm trong việc HĐTV ban hành một số nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm các nghị định của Chính phủ; tham mưu Thủ tướng cho chỉ định nhiều gói thầu không đảm bảo quy định của pháp luật.

Ủy ban kiểm tra Trung ương nêu, ông Đinh La Thăng đã chấp thuận cho PVC được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng với công trình, dự án do Tập đoàn chỉ định cho PVC thực hiện và chấp thuận cho Tổng công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng thiết kế, mua sắm, xây dựng (EPC) Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất, vi phạm Luật đấu thầu năm 2005.

Ông Đinh La Thăng có trách nhiệm trong việc ban hành chủ trương, quyết định đầu tư phân tán, dàn trải; thiếu kiểm tra, giám sát quá trình triển khai các dự án ở thời kỳ ông làm lãnh đạo Tập đoàn, dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp; một số dự án phải dừng, giãn, hoãn tiến độ, thua lỗ kéo dài, gây thất thoát, lãng phí, mất vốn đầu tư, gây hậu quả rất nghiêm trọng (trong đó có Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học).

Bốn lãnh đạo PVN bị cách chức, khai trừ Đảng

Ông Phùng Đình Thực, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVN năm 2008-2010 và Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV từ tháng 9/2011-7/2014 chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàngiai đoạn 2011-2014; có trách nhiệm trong việc ban hành Nghị quyết 233 và Nghị quyết số 4266 nêu trên, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Ủy ban Kiểm tra cũng kết luận ông Thực vi phạm công tác tổ chức, cán bộ, thiếu trách nhiệm trong việc nhận xét không đúng với Trịnh Xuân Thanh khi chuyển công tác về Bộ Công Thương; không chỉ đạo xem xét vi phạm của Nguyễn Xuân Sơn khi làm Tổng giám đốc OceanBank.

Ông Thực chịu trách nhiệm cùng Tập thể Ban thường vụ Đảng ủy, HĐTV khi làm quy trình đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Nguyễn Xuân Sơn từ Phó tổng giám đốc lên Chủ tịch HĐTV và Bí thư Đảng ủy Tập đoàn năm 2014; có trách nhiệm liên quan vi phạm tại Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học.

Ông Đỗ Văn Hậu, nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ, Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc PVN tháng 11/2011-10/2014 cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn giai đoạn nêu trên và việc ban hành hai nghị quyết 233, 4266.

Ủy ban Kiểm tra cho hay ông thiếu trách nhiệm trong việc nhận xét có nội dung không đúng với Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy khi chuyển công tác; có trách nhiệm trong việc đề nghị bổ nhiệm Nguyễn Xuân Sơn; có trách nhiệm liên quan vi phạm tại Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án Nhiên liệu sinh học.

Từ trái qua, các ông Phùng Đình Thực, Đỗ Văn Hậu, Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Quốc Khánh.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN chịu trách nhiệm về những vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn nhiệm kỳ 2010-2015; có trách nhiệm trong việc ban hành nghị quyết 233 và 4266.

Thời gian là Tổng giám đốc, người đại diện vốn của PVN tại OceanBank, ông Sơn có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Nay ông Sơn đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tạm giam.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó tổng giám đốc cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn nhiệm kỳ 2010-2015; có trách nhiệm trong việc ban hành hai nghị quyết 233, 4266.

Ông Khánh bị quy trách nhiệm trong việc tham mưu chỉ định gói thầu EPC Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng; có trách nhiệm liên quan những vi phạm tại Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án Nhiên liệu sinh học.

Cùng với đề xuất xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng, Ủy ban Kiểm tra đánh giá những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng uỷ PVN và các cá nhân nêu trên là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và các cá nhân liên quan. Do đó, Ủy ban quyết định cách chức Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015 với ông Phùng Đình Thực; cách chức Phó bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015 với ông Đỗ Văn Hậu; khai trừ Đảng ông Nguyễn Xuân Sơn; cảnh cáo ông Nguyễn Quốc Khánh.

Ủy ban Kiểm tra cũng yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Công Thương khẩn trương xem xét kỷ luật hành chính tương ứng với các cá nhân trên; Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương khẩn trương thi hành kỷ luật với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn PVN.

Ông Đinh La Thăng (57 tuổi, quê Nam Định) có học vị Tiến sĩ được bầu vào Bộ Chính trị tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương khoá XII hồi cuối tháng 1/2016.

Ngày 5/2/2016, ông được điều độnglàm Bí thư Thành ủy TP HCM.

Hơn một năm trên cương vị Bí thư TP HCM, ông Thăng được biết đến với những phát ngôn mạnh mẽ và hành động quyết liệt như lập đường dây nóng nghe tất cả bức xúc của người dân, doanh nghiệp; yêu cầu Công an TP HCM mở chiến dịch trấn áp tội phạm; chỉ đạo giải quyết tại chỗ những vấnđề nóng khi xuống làm việc với địa phương...

Ông cũng kêu gọi người dân "không chấp nhận việc thành phố tụt hậu như một định mệnh" mà phải giành lại ngôi vị "Hòn ngọc viễn Đông" của Đông Nam Á.

Trước đó, khởi nghiệp là kế toán viên, ông Thăng từng có 5 năm (1983-1988) công tác tại Công ty Cung ứng vật tư thuộc Tổng công ty Xây dựng thuỷ điện Sông Đà. 5 năm tiếp theo (1989-1994) ông làm Phó, rồi Kế toán trưởng Tổng công ty Xây dựng thuỷ điện Sông Đà, Bí thư Đoàn Thanh niên. Tiếp đó, ông làm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sông Đà đến tháng 10/2003, rồi Phó bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế đến cuối năm 2005.

Đầu 2006, ông Thăng làm Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam rồi Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Năm 2011, ông Thăng được bầu vào Ban chấp hành Trung ương, Đại biểu Quốc hội Khoá XIII. Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII, ông được phê chuẩn làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải đến trước khi được điều động vào TP HCM.

Chuyên đề