Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên chạy tàu thử nghiệm

Tàu công trình chạy êm trên tuyến Cát Linh - Hà Đông, không rung lắc và không có tiếng ồn động cơ lớn.
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên chạy tàu thử nghiệm

Sáng 28/9, Tổng thầu Trung Quốc đã tiến hành chạy thử tàu công trình trên một số đoạn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội); sau đó sẽ chạy thử tàu chính thức vào ngày 1/10 theo kế hoạch.

Đoàn tàu màu vàng đã chạy thử tàu từ năm km mỗi giờ để kiểm tra kết cấu hạ tầng đường sắt, đường ray, sau đó nâng lên tốc độ 10 đến 20 km mỗi giờ.

Theo các chuyên gia, tàu công trình là tàu kiểm tra trong công trường, không phải tàu chở khách; qua chạy thử ghi nhận tàu chạy êm, không rung lắc và không có tiếng ồn động cơ lớn.
Cát Linh - Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội; hiện 12 nhà ga đang trong quá trình hoàn thiện, khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,1 km.

Trưa nay, đội ngũ kỹ thuật đã tiến hành chạy thử dọc tuyến để đánh giá trước khi đi vào chạy thử nghiệm vào tháng 10.

Ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu Trung Quốc) cho biết: "Tốc độ chạy ban đầu sẽ là 5 km mỗi giờ, mục đích là để kiểm tra hạ tầng, kết cấu xây dựng, kết cấu đường ray. Thời gian tới sẽ tiếp tục lắp đặt hệ thống thông tin, hệ thống tin hiệu và điện".

Lái tàu ngồi khá thoải mái ở nhiệt độ 22 độ C, phía trước mặt là hai cửa kính lớn thông thoáng dễ dàng quan sát.
Hình ảnh nhìn từ buồng lái là hai làn ray cho hai tàu chạy ngược chiều nhau
Bảng điều khiển với hệ thống nút bấm được in bằng hai thứ tiếng Việt-Trung.
Sau khi thao tác khởi động trên hệ thống nút, trong suốt quá trình tàu chạy, lái tàu chỉ cần điều khiển cần gạt giảm tốc độ (màu đỏ) khi cần thiết.
Đoạn nối giữa hai đầu kéo được in các dòng chữ thông báo, hướng dẫn với cỡ chữ to.
Theo Tổng thầu, nếu dự án không gặp trở ngại thì đến 1/4/2018 sẽ vận hành thử tàu chính thức trên toàn tuyến. Tàu Cát Linh - Hà Đông có thể khai thác thương mại sau đó sáu tháng tùy theo kết quả vận hành.
Đại diện Tổng thầu cũng cho biết, khó khăn nhất vẫn là kinh phí, dự án chưa được giải ngân đủ phần vốn và Tổng thầu đang nợ các nhà thầu Việt Nam hơn 600 tỷ đồng. Để đạt được tiến độ hiện nay, Tổng thầu Trung Quốc đã ứng vốn lưu động hơn 65 triệu USD để trả cho các nhà thầu.

Chuyên đề