Trình Chính phủ phương án kiến trúc nhà ga CHK quốc tế Long Thành

Sáng ngày 14/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã nghe báo cáo kết quả thi tuyển kiến trúc Nhà ga hành khách CHKQT Long Thành.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu tổng hợp, báo cáo kết quả thi tuyển kiến trúc Nhà ga hành khách CHKQT Long Thành trình Chính phủ.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu tổng hợp, báo cáo kết quả thi tuyển kiến trúc Nhà ga hành khách CHKQT Long Thành trình Chính phủ.

Ông Đỗ Tất Bình – Phó Tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN (ACV) cho biết, ACV đã hoàn tất việc lấy ý kiến phương án kiến trúc nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành.

“Trong 4 Hội nghề nghiệp thì Hội Kiến trúc sư Việt Nam chọn phương án 4; Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam chọn phương án 7; Tổng hội Xây dựng VN và Hội Khoa học và Công nghệ hàng không VN chọn phương án 3” – ông Bình nói và cho biết thêm: Ý kiến của Hội  nghề nghiệp tập trung đúng vào 3 phương án mà Hội đồng đánh giá xếp hạng đã chọn.

Về ý kiến của cộng đồng dân cư, ông Bình cho biết đa phần các ý kiến nghiêng về phương án 3. Hai phương án khác cũng được nhiều người dân lựa chọn là phương án 4 và 7.

Trình Chính phủ phương án kiến trúc nhà ga CHK quốc tế Long Thành - ảnh 1
Phương án 03 lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế
Phía Bộ Xây dựng, ông Hồ Chí Quang– Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch và Kiến trúc khẳng định cuộc thhi tuyển phương án kiến trúc nhà ga hành khách đã thực thi đầy đủ các bước, các trình tự, hoàn toàn đáp ứng các quy định để trình lên Chính phủ.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc Nhà ga hành khách CHK Quốc tế Long Thành đã xếp hạng các phương án dự thi. Cả 3 phương án mà Hội đồng lựa chọn (phương án 3, 4 và 7) đều đồng nhất với các phương án mà cộng đồng dân cư và Hội nghề nghiệp lựa chọn.

Nhấn mạnh quyết định cuối cùng vẫn là Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng yêu cầu Thư ký Hội đồng rà soát, phân tích kỹ càng và chắt lọc từng ý kiến về các phương án được chọn để hoàn thiện báo cáo, trình Chính phủ xem xét phê duyệt.

Phương án 03: Lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục. Thiết kế cũng được điểm thêm những vị trí ô lấy sáng, giảm bớt sự đơn điệu cho mái. Phần mái khu vực nhà để xe ngoài trời sẽ làm công viên cây xanh, cộng hưởng với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng hoa sen sẽ tạo điểm nhấn cho khu vực này.

Phương án 04: Sử dụng vật liệu từ cây tre thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến,…). Không gian nội thất nhà ga cũng sử dụng thủ pháp đan kết để thể hiện đặc thù văn hóa địa phương.

Phương án 07:  Lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước áp dụng vào thiết kế phần mái công trình. Bố cục không gian khu vực nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam. Phương án thiết kế  lệch tầng để phân chia các khu vực chức năng nhằm tạo không gian sinh động cho nhà ga kết hợp việc ử dụng các mảng xanh, cảnh quan nội thất trong công trình.


Báo Giao thông