Triển vọng trung hạn của Việt Nam vẫn thuận lợi

(BĐT) - Theo Báo cáo Điểm lại - một ấn phẩm bán thường niên đánh giá về tình hình kinh tế Việt Nam, vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, cho dù môi trường toàn cầu chưa khởi sắc, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì ổn định nhờ một số yếu tố nội tại. 
Ngân hàng Thế giới đánh giá nợ công của Việt Nam đang tiến sát ngưỡng 65% GDP. Ảnh: Lê Tiên
Ngân hàng Thế giới đánh giá nợ công của Việt Nam đang tiến sát ngưỡng 65% GDP. Ảnh: Lê Tiên

Báo cáo cũng nhận định, tuy còn nhiều rủi ro trong nước và bên ngoài, song triển vọng trung hạn của Việt Nam vẫn thuận lợi, với tăng trưởng GDP dự kiến đạt 6% trong năm nay.

Theo nhận định của WB, tăng trưởng của Việt Nam năm nay đạt được trong điều kiện lạm phát thấp và tài khoản vãng lai thặng dư cao. Mặc dù giá dịch vụ y tế và giáo dục tăng, lạm phát lõi vẫn ở mức thấp, còn lạm phát chung dự kiến không vượt chỉ tiêu chính thức là 5%.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam đánh giá, ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam là môi trường thuận lợi để các nhà hoạch định chính sách đẩy mạnh tái cơ cấu, đây là điều kiện thiết yếu để tiến tới mô hình tăng trưởng dựa trên năng suất. Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 vừa được Quốc hội thông qua sẽ xử lý được một số bất cập phát sinh trong quá trình tăng trưởng kinh tế.

Cũng theo Báo cáo, bội chi ngân sách của Việt Nam đang ở mức cao và đang tiến sát ngưỡng Quốc hội cho phép là 65% GDP, tuy nhiên Chính phủ đã tiếp tục cam kết củng cố tình hình tài khóa trong trung hạn. Thành quả kinh tế vừa qua phần nào có được do tăng trưởng tín dụng cao và chính sách tài khóa hỗ trợ, có thể giúp thúc đẩy các hoạt động kinh tế trong ngắn hạn, nhưng lại làm tăng những rủi ro tài khóa và tài chính hiện hữu trong trung hạn.  

Chuyên đề