Tránh việc “vừa đá bóng vừa thổi còi” khi lập hội

(BĐT) - Tại buổi làm việc cuối cùng của Phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến đối với Dự án Luật về hội. 

Ông Nguyễn Khắc Định, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, Dự thảo Luật cấm cán bộ, công chức tham gia điều hành, lãnh đạo hội có đăng ký và chỉ được thực hiện quyền này khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phân công.

Liên quan đến hội nghề nghiệp, một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm. Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đặt vấn đề, hội nghề nghiệp hiện nay có rất nhiều đồng chí tham gia, thậm chí có những hội có sự tham gia của các đồng chí thứ trưởng (như Hội Xây dựng, Hội Bất động sản...). “Không biết khi tham gia thì các đồng chí giúp gì được cho chính sách của Nhà nước và giúp gì được cho hội, cần quy định rõ để tránh tình trạng tay phải, tay trái” – ông Phúc nêu quan điểm.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về dự án luật này vừa được tổ chức cũng có nhiều ý kiến đề nghị làm rõ việc cán bộ, công chức tham gia lập hội để tránh “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, lợi dụng ảnh hưởng trong lĩnh vực mình tham gia phụ trách để mang lại lợi ích cá nhân.         

Chuyên đề