TPP, cơ hội lớn cho hợp tác Việt - Mỹ

(BĐT) - Tại buổi tiếp xúc giữa cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam - Hoa Kỳ mới đây, đại diện Chính phủ và cộng đồng DN hai nước nhận định, Hiệp định TPP sẽ tạo nhiều cơ hội lớn cho hợp tác về thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Kỳ vọng Mỹ là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam

Chia sẻ về cơ hội hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định: “TPP sẽ mang lại cơ hội rất to lớn cho cả hai bên với các cam kết về xóa bỏ hàng rào thuế nhập khẩu. Khi TPP có hiệu lực, DN Việt Nam có thể tăng cường xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ và ngược lại đây cũng là cơ hội đầy tiềm năng cho các nhà sản xuất của Hoa Kỳ đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Việt Nam, đặc biệt là các loại hàng hóa mà Việt Nam đang rất cần và cũng là thế mạnh của các DN Mỹ như máy móc thiết bị, nguyên liệu thức ăn gia súc và nhiều lĩnh vực quan trọng khác”.

Ở góc độ tổng thể, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh, TPP sẽ góp phần giúp hoàn thiện thể chế, tạo cơ chế và khuôn khổ hợp tác thuận lợi cho các hoạt động thương mại, đầu tư thông qua hoàn thiện cơ chế, thể chế kinh tế trong nước.

Ông Trung cũng cho biết, Chính phủ Việt Nam xác định khu vực DN tư nhân là nền tảng để nâng cao tính tự chủ quốc gia kết hợp với khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trở thành bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế. “Chúng tôi cam kết đảm bảo lợi ích cho DN tư nhân và DN FDI, coi thành công của các DN là của Việt Nam. Trên cơ sở đó, chúng tôi muốn cùng cộng đồng DN hợp tác trên tinh thần cầu thị cùng xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch đáp ứng yêu cầu hội nhập” - ông Trung kêu gọi.

Đối với Mỹ, lãnh đạo Bộ KH&ĐT bày tỏ mong muốn DN Mỹ tăng cường đầu tư hơn nữa để Mỹ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Trong đó, tập trung đầu tư vào các lĩnh vực mà Mỹ có thế mạnh như tài chính ngân hàng, năng lượng, chế biến thực phẩm, công nghệ cao, chế biến chế tạo.

Hiện thực hóa các cam kết

Những thoả thuận hợp tác được ký kết sẽ là sự khởi đầu rất thuận lợi cho một cho làn sóng đầu tư đột biến từ Mỹ trong thời gian tới, góp phần đưa quốc gia này trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. 
Chia sẻ về kỳ vọng từ các cơ hội mà TPP mang lại, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng, với việc tham gia TPP và các hiệp định thương mại song phương với các thị trường lớn, DN Việt Nam sẽ có cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó dẫn đầu là các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ và các tập đoàn lớn từ các quốc gia phát triển.

“FTA với các thị trường lớn trên thế giới sẽ giúp tạo ra vị thế rất đặc biệt cho DN Việt Nam. Có thể các tập đoàn lớn trên thế giới sẽ tìm đến, từ đó tạo ra những kết nối hiệu quả, giúp DN trong nước trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi kết nối toàn cầu. Đó cũng là lợi ích mà Việt Nam đã hướng tới khi ký TPP” - ông Khánh chia sẻ.

Về phần mình, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius nhận định, với việc ký kết hàng loạt thoả thuận hợp tác giữa DN Việt Nam và Hoa Kỳ trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam lần này, quan hệ kinh tế hai nước sẽ được nâng lên tầm cao mới.

Còn theo dự báo của Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, những thoả thuận hợp tác được ký kết sẽ là sự khởi đầu rất thuận lợi cho một cho làn sóng đầu tư đột biến từ Mỹ trong thời gian tới, góp phần đưa quốc gia này trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam.    

Chuyên đề