TPHCM đang có rất nhiều cơ hội tuyệt vời

Trong cuộc gặp Chủ tịch MTTQ, Bí thư Thành ủy TPHCM, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho rằng TPHCM đang có rất nhiều cơ hội tuyệt vời; các ngân hàng lớn đã nghiên cứu từ lâu và rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng góp phần hiện thức hóa mục tiêu TPHCM trở thành một trung tâm tài chính lớn.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry. Ảnh: VGP
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry. Ảnh: VGP

Trưa 21/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng khi được biết từ đầu năm tới nay ông John Kerry đã 2 lần đến Việt Nam và thăm TPHCM, ông Nguyễn Thiện Nhân hi vọng, với những kinh nghiệm quý báu và uy tín của mình về các vấn đề toàn cầu, ông John Kerry sẽ tiếp tục đóng góp vào mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng tốt đẹp hơn.

Chúc mừng tân Bí thư Thành ủy TPHCM, ông John Kerry cho rằng Thành phố này đang có rất nhiều cơ hội tuyệt vời. Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ông đã gặp và trao đổi với các nhà lãnh đạo của Việt Nam về tầm quan trọng của dự án ĐH Fulbright Việt Nam. Nêu thực tế ĐH Fulbright Việt Nam được xây dựng trong Khu công nghệ cao của TPHCM, mà quy định hiện hành không cho phép các nhà đầu tư được xây dựng chỗ ở tại đây, ông John Kerry cho rằng quy định này hợp lý đối với các doanh nghiệp, nhưng một trường ĐH thì cần chỗ ở cho giảng viên, sinh viên để tạo thành một cộng đồng trí thức và đề nghị TPHCM tạo điều kiện về vấn đề này.

Đánh giá cao thiện chí của ông John Kerry trong hơn 10 năm qua với dự án này, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ xem xét cụ thể vị trí của ĐH so với các dự án khác trong Khu và luôn ủng hộ để sinh viên có chỗ ở thuận lợi để học tập.

Tại buổi làm việc, ông John Kerry cũng cho biết chủ đề chính của chuyến thăm Việt Nam lần này là vấn đề năng lượng, với mục đích cùng phía Việt Nam hợp tác trong một dự án nghiên cứu phân tích cơ cấu năng lượng của Việt Nam hiện nay, từ đó lập đề án khả thi phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Ông John Kerry cũng bày tỏ mong muốn hỗ trợ để TPHCM là địa phương thu hút tốt đầu tư nước ngoài.

Đáp lời, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Chính phủ Việt Nam đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư, trong đó có chống tham nhũng. Đồng thời cho biết TPHCM cũng đang hoàn thiện cơ chế thu hút đầu tư, chuẩn bị hoàn tất đề án để nhà đầu tư chỉ tiếp xúc một cửa, không phải đi nhiều nơi nữa. “Tháng 7, UBND Thành phố sẽ trình dự án đó để tháng 8 đưa vào thực hiện”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Ông John Kerry cũng cho biết các ngân hàng lớn đã nghiên cứu từ lâu và rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng góp phần hiện thức hóa mục tiêu TPHCM trở thành một trung tâm tài chính lớn. Đồng thời, ông cũng rất sẵn lòng hợp tác cùng Thành phố xây dựng đô thị thông minh.

* Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp Đại sứ Israel đến chào nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ.

Chuyên đề