TP HCM khó thu 100 triệu 'phòng chống thiên tai' của doanh nghiệp

Việc doanh nghiệp phải đóng 100 triệu đồng mỗi năm để phòng chống thiên tai được cho là quá nhiều, còn người lao động bức xúc.
Nhà dân ở quận Thủ Đức bị tốc mái trong cơn mưa giông đêm 18/11. Ảnh:Thành Nguyễn.
Nhà dân ở quận Thủ Đức bị tốc mái trong cơn mưa giông đêm 18/11. Ảnh:Thành Nguyễn.

Trong văn bản vừa gửi Trung ương, UBND TP HCM đề xuất chỉ thu quỹ Phòng chống thiên tai mỗi doanh nghiệp tối đa 50 triệu đồng, thay vì 100 triệu như Chính phủ quy định.

Với hộ kinh doanh, thành phố cho rằng chỉ nên thu 200.000 đồng mỗi năm và người lao động là 15.000 đồng.

Ngoài ra, thành phố cũng đề xuất cần bổ sung chi quỹ để nâng cấp, sửa chữa công trình phòng chống ngập úng, thiên tai do địa phương quản lý; không giới hạn số tiền chi tối đa một tỷ đồng...

Động thái này được thành phố đưa ra do gặp hàng loạt bất cập khi thu quỹ theo quy định cũ. Một số doanh nghiệp, người lao động ở các khu chế xuất, khu công nghiệp phản ứng khiến thành phố phải 3 lần gia hạn.

Theo TP HCM, từ năm 2014 Chính phủ quy định mỗi năm doanh nghiệp phải đóng 2/10.000 tổng giá trị tài sản (tối thiểu 500.000 đồng và tối đa 100 triệu đồng) cho quỹ này. Số tiền này cao hơn rất nhiều so với trước, gây khó khăn, bức xúc cho doanh nghiệp; nhất là các đơn vị kinh doanh không thuận lợi.

Mặt khác, năm 2015 và 2016 thành phố đóng góp vào nguồn quỹ lên đến 120 tỷ đồng, song chỉ được sử dụng tối đa một tỷ để tu sửa một công trình. Trên thực tế thành phố có nhiều công trình không thể tu sửa mà cần số tiền lớn để xây dựng, nâng cấp hệ thống thoát nước, bờ bao tại các khu dân cư... nhưng không thuộc trường hợp được dùng quỹ này.

Khó khăn khác được đưa ra là, thành phố có đến hơn 143.000 doanh nghiệp phải đóng quỹ nên ngành chức năng khó xác định tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp. Phải có rất nhiều nhân lực thường xuyên thống kê, cập nhật biến động của doanh nghiệp nhằm tăng thu. Đồng thời chi phí để mua tem thư, bao thư, giấy in, mực in, biên lai thu… là rất lớn.

Chuyên đề