TP HCM chi 2.000 tỷ chống ngập hơn 1.100 tuyến hẻm

Trung tâm điều hành chống ngập TP HCM kiến nghị cải tạo 1.127 tuyến hẻm với kinh phí khoảng 2.000 tỷ đồng, nhằm chống ngập trước mùa mưa năm nay.
Ngập do triều cường ở TP HCM. Ảnh: H.N
Ngập do triều cường ở TP HCM. Ảnh: H.N

Ngày 27/3, ông Đỗ Tấn Long – Trưởng phòng hệ thống quản lý thoát nước (Trung tâm điều hành chống ngập TP HCM) - cho biết, 1.127 tuyến hẻm này thuộc 16 quận huyện, chưa có hệ thống thoát nước, nên thường ngập cục bộ vào các đợt triều cường, mưa lớn.

Kinh phí cho dự án khoảng 2.000 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố. Trong đó, quận Thủ Đức có nhiều hẻm bị ngập nhất (368 hẻm), cần khoảng 312 tỷ đồng. Tiếp đến là huyện Củ Chi 201 hẻm, Cần Giờ có 111 hẻm...

Riêng quận 1 và huyện Hóc Môn có nguồn kinh phí riêng nên không đề xuất thành phố cải tạo trong dự án này.

Để không xáo trộn cuộc sống người dân, đơn vị thi công sẽ gặp gỡ bàn bạc kế hoạch, thời điểm tiến hành dự án phù hợp nhất cho từng quận, huyện. Khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối đồng bộ với dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng thành phố đang triển khai.

Trung tâm chống ngập có chức năng lập bảng báo cáo trình thành phố, các quận huyện sẽ nhận ủy quyền làm chủ đầu tư, có trách nhiệm lập hồ sơ triển khai dự án.

TP HCM thường xuyên ngập nặng sau những đợt triều cường, mưa lớn, gây nhiều khó khăn cho đời sống người dân. Thành phố đặt mục tiêu năm nay phải giải quyết căn cơ vấn đề ngập và kẹt xe, không để người dân bức xúc. 

Chuyên đề